Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Biển cấm xe máy 'vô hình' tại cầu vượt Láng Hạ

Phóng viên - 13/05/2021 | 6:33 (GTM + 7)

Biển cấm xe máy trong khung giờ cao điểm sáng, chiều trên 2 cây cầu vượt Láng Hạ - Lê Văn Lương và Láng Hạ - Thái Hà - Huỳnh Thúc Kháng để tạo điều kiện cho buýt nhanh BRT lưu thông thuận lợi. Tuy nhiên, biển báo này dường như “vô hình”, không mấy ai tuân

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Biển cấm xe máy “vô hình” tại cầu vượt Láng Hạ. Ảnh: Kinh tế đô thị

“Xe không lên cầu thì chỉ có tắc, ứ lại thôi chứ.”

“Giờ cao điểm mà xe máy không lên mà chỉ dành riêng cho BRT thì cây cầu cũng vô tác dụng. Cấm người ta vẫn phải lên, ở trên thì thoáng mà xe buýt thì lãng phí.”

Đó là những lý do được người điều khiển xe máy đưa ra khi được hỏi tại sao di chuyển lên cầu vượt dù có biển cấm.

Theo chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình nhìn nhận, nếu cứ tư duy như vậy thì sẽ còn rất lâu nữa giao thông thủ đô mới đạt được các kế hoạch đã đề ra, đặc biệt về câu chuyện giao thông công cộng: “Bảo là BRT không hiệu quả cho nên người dân coi thường và đi lấn vào làn BRT thì đây là câu chuyện hoàn toàn ngược đời.

Thứ nhất nói BRT không hiệu quả là cách nói vô cùng phiến diện, đương nhiên những người đi phương tiện cá nhân sẽ không ủng hộ phương tiện công cộng. Điều quan trọng nhất đó là thành phố Hà Nội xác định được vai trò ưu tiên của giao thông nào.

Nếu chấp nhận giao thông cá nhân là ưu tiên, không ưu tiên gì cho giao thông công cộng thì chỉ trong vòng 5 năm tới với tình hình gia tăng dân số, ô tô hóa như hiện nay thì tôi đảm bảo tắc toàn diện, tắc không còn đường thoát.”

Chia sẻ với PV VOV Giao thông về thực trạng này, lực lượng chức năng cũng gặp muôn vàn khó khăn trong công tác hướng dẫn, tuyên truyền, xử phạt các trường hợp bất tuân biển báo, Đại úy Trần Tiến Mạnh, Đội CSGT số 3, Phòng CSGT Hà Nội cho biế: “Có rất nhiều xe máy vẫn lấn vào làn BRT để đi lên cầu trong giờ cao điểm.

Khó khăn lớn nhất do cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được vấn đề, do ý thức của người dân đi theo thói quen, thành ra đi lên đó mà không tuân theo hiệu lệnh của biển báo, mà tuyến BRT thì lại chưa đáp ứng được vấn đề nên số lượng phương tiện đi lên cầu rất nhiều.”

Lực lượng chức năng gặp muôn vàn khó khăn trong công tác hướng dẫn, tuyên truyền, xử phạt các trường hợp bất tuân biển báo. Ảnh: Sức khỏe cộng đồng

Trong thời gian tới, Đội CSGT số 3 sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp từ nhắc nhở, hướng dẫn cho tới xử phạt để người dân thay đổi thói quen, dù biết rằng còn gặp rất nhiều khó khăn do thực tế mật độ giao thông ở các cầu vượt này luôn lớn.

Đại úy Trần Tiến Mạnh cũng nhấn mạnh thêm: “Trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Sở Giao thông vận tải triển khai đề xuất, kiến nghị, đảm bảo tính hợp lý và thống nhất đối với biển báo ở 2 cầu vượt Lê Văn Lương - Láng Hạ và Láng Hạ - Huỳnh Thúc Kháng. Tăng cường hướng dẫn, chỉ huy giao thông tại các khu vực đó, đối với những trường hợp tiếp tục vi phạm thì lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý.”

Đồng quan điểm, TS Phan Lê Bình khẳng định nếu lực lượng chức năng quyết tâm đảm bảo trật tự tại các cây cầu vượt này, túc trực thường xuyên, chắc chắn tình trạng vi phạm biển báo sẽ không xảy ra: “Tôi nghĩ dễ lắm, chỉ cần có 2 cảnh sát giao thông đứng ở lối xuống của cầu vượt thì chắc chắn sẽ không còn ai đi lên cầu vượt nữa.

Cứ thấy người dân không tuân theo biển báo vào giờ cao điểm thì xử phạt, cứ 10 người vi phạm bắt 1 người xử phạt thì tôi nghĩ cũng đủ răn đe và chỉ trong vòng 2 tuần là tình trạng đó sẽ chấm dứt hẳn.”

Phải khẳng định rằng, hệ thống biển báo giao khi các cơ quan chức năng lắp đặt đều có mục đích để thực hiện kế hoạch đã được tính toán từ trước. Kế hoạch đó có thành công hay không phụ thuộc nhiều vào sự chung sức của cộng đồng, mà ở đây là ý thức của người dân.

Không thể cứ ồ ạt vi phạm sao cho được việc của mình, ảnh hưởng tới hàng loạt “mắt xích” khác của hệ thống, rồi cho rằng kế hoạch tổng thể đã thất bại như vậy!

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

Tags:
Ý kiến của bạn
Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Tận dụng đất đá dôi dư, cần đáp ứng các điều kiện gì?

Mới đây Bộ GTVT đã chấp thuận chủ trương tận dụng đất, đá dư thừa để đắp nền đường mở rộng một số đoạn tuyến theo giai đoạn hoàn chỉnh của cao tốc Bắc - Nam đoạn Bùng - Vạn Ninh. Điều này mang lại ý nghĩa thế nào trong bối cảnh vật liệu đang thiếu hụt hiện nay?

Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Thị trường hàng hóa đón nhận lực mua tích cực

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy sắc xanh áp đảo trên thị trường hàng hoá trong ngày giao dịch 25/3. Chỉ số giá toàn bộ bốn nhóm hàng đồng loạt tăng, đặc biệt chỉ số MXV nguyên liệu công nghiệp ghi nhận 4 ngày tăng điểm liên tiếp lên mức cao nhất kể từ đầu năm 2023.

“Đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là rất cần thiết”

“Đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là rất cần thiết”

“Việc mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe mô tô là rất cần thiết. Nếu chờ hết thời gian thực hiện thí điểm thì phải tiến hành trình tự, thủ tục sửa đổi, bổ sung luật mới được Quốc hội thông qua sẽ gây tốn kém, lãng phí cả về thời gian và ngân sách”

Dự báo giá chung cư vẫn tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt 'đỉnh'

Dự báo giá chung cư vẫn tiếp tục tăng nếu nhu cầu vượt 'đỉnh'

Giá rao bán trung bình của chung cư Hà Nội trong 2 tháng đầu năm nay tăng đến 17% so với cùng kỳ 2023 và không ít dự án có mức tăng giá trên dưới 30% chỉ sau 1 năm.

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Trước trận Việt Nam-Indonesia: “Chợ đen” trầm lắng, cơ hội cho người hâm mộ “săn vé” giá tốt

Hôm nay (26/3) sẽ diễn ra trận đấu tâm điểm giữa đội tuyển bóng đá quốc gia nam Việt Nam với đội tuyển Indonesia trong khuôn khổ vòng loại thứ 2 (Wolrd Cup 2026) khu vực châu Á. Đây là trận đấu mang tính chất quyết định. Dù vậy, không khí “săn vé” không quá sôi nổi trước thềm trận đấu.

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Đề xuất hạn chế nuôi chó dữ, nuôi chó mèo phải đăng ký kê khai

Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn TP.HCM vừa xin ý kiến xây dựng quy định tạm thời về quản lý nuôi chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Đẩy nhanh tiến độ thi công hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ

Sau khi được Thành ủy và UBND TP.HCM tập trung tháo gỡ, đến nay dự án xây dựng hầm chui Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ đã chính thức bước sang giai đoạn mới, đó là thi công đồng bộ cả hai nhánh hầm HC2 và HC1, với mục tiêu phấn đấu đến trước ngày 31/7 .

// //