ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bị tố ‘găm hàng’: Các cửa hàng xăng dầu nói gì? 

Nhóm PV
Đường dây nóng của VOV Giao thông liên tục nhận được phản ánh của thính giả về việc một số cây xăng tại Hà Nội từ chối bán xăng dầu và cho rằng: Trước thời điểm điều chỉnh giá, các cây xăng này có dấu hiệu “găm hàng”… trục lợi.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhịp sống thị thành

# Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường khẳng định chưa có cá nhân nước ngoài nào được cấp quyền sử dụng đất ở khu vực nhạy cảm về an ninh quốc phòng ở Việt Nam. 

# Theo Bộ Xây dựng, việc phát triển nhà ở xã hội trên cả nước hiện mới đạt 41,4% so với mục tiêu đề ra năm 2020.  

# Thanh tra TP. Hà Nội cho biết, quá trình đầu tư xây dựng Công viên nước Thanh Hà có nhiều vi phạm, trách nhiệm thuộc về cả chủ đầu tư và chính quyền quận Hà Đông. 

# Theo đơn vị vận hành quản lý hầm Hải Vân, hiện trong hầm có khoảng 300 vết nứt song đến nay vẫn chưa rõ nguyên nhân. 

Dịch Covid-19 ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của xe buýt tại TP HCM. Ảnh: NLĐ

# Sở GTVT TP.HCM đề xuất tăng thêm 161 tỷ đồng để trợ giá xe buýt năm 2020. 

# Tổng cục Quản lý thị trường yêu cầu xử lý nghiêm tình trạng đầu cơ, găm xăng dầu chờ tăng giá trên cả nước.

# TP.HCM cùng một số tỉnh, thành như Cần Thơ, Vĩnh Long rà soát thực trạng cây xanh trong nhà trường để có phương án xử lý rủi ro, bảo đảm an toàn cho học sinh. 

# Công viên Thống Nhất, Hà Nội đang trả lại nguyên trạng cho toàn bộ 17 bức tượng trong công viên sau phản ánh sơn màu lòe loẹt. 

# Tp. Đà Nẵng dự kiến triển khai mạng lưới phân phối hàng cứu trợ, với khoảng 2-3 máy ATM cung cấp nhu yếu phẩm, lương thực được bố trí tại mỗi quận, huyện. 

Trường hợp quá khó khăn, Bộ GTVT sẽ đề xuất dùng ngân sách trả cho chủ đầu tư BOT. Ảnh: Báo Thanh niên

Đối thoại: Đề xuất dùng ngân sách thanh toán cho BOT bị phản đối: Chỉ là giải pháp tình thế

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất dùng ngân sách Nhà nước để chi trả cho chủ đầu tư của một số trạm BOT đặt không đúng vị trí, nhằm đảm bảo hoàn vốn, xóa trạm.

Liệu đây có phải là giải pháp triệt để cho vấn đề nhiều trạm thu phí bị người dân phản đối quyết liệt vì đầu tư một nơi, nhưng đặt trạm một nẻo? Đối thoại với phóng viên VOVGT về đề xuất này, Giáo sư- Tiến sĩ Từ Sỹ Sùa – Giảng viên cao cấp trường Đại học GTVT chia sẻ:

PV: Giáo sư có nhận định như thế nào trước đề xuất của Bộ GTVT về việc dùng vốn ngân sách để thanh toán cho các trạm BOT bị phản đối?

GS-TS Từ Sỹ Sùa: Làm như vậy trong thuật ngữ chuyên môn là chia sẻ rủi ro của Nhà nước để khắc phục hậu quả. Đó là điều không ai mong muốn, nhà đầu tư cũng không mong muốn mà người dân cũng không mong muốn.

Tôi cho rằng, đây là giải pháp tình thế. Chứ nếu hiện tượng này xảy ra liên tục thì sẽ tác động rất xấu đến hình ảnh của BOT, cũng như tới hình ảnh của việc sử dụng ngân sách như thế là không hợp lý.

PV: Vậy làm thế nào để giải quyết tình trạng  nhiều trạm thu phí bị người dân phản đối trong thời gian qua, thưa Giáo sư ? 

GS-TS Từ Sỹ Sùa: Điều quan trọng là phải thẩm định tính khả thi của dự án một cách thận trọng, chi tiết. Tránh hiện tượng là có những gài gắm, nói cách khác là lợi ích nhóm, cũng như không minh bạch, không công khai.

Chúng ta phải làm kỹ càng hơn, phải luật hóa, giảm tối đa hiện tượng chỉ định thầu vì lợi ích nhóm xuất phát từ đấy. Tránh hiện tượng không tham vấn công chúng, hay nói khác đi là phải hài hòa 3 lợi ích. Đó là lợi ích của người sử dụng, lợi ích của doanh nghiệp cung cấp và lợi ích của Nhà nước. 

Một số dự án là tính khả thi không cao, tính hài hòa không cao. Sau khi thiết kế thì lưu lượng phương tiện không như mong muốn, dẫn đến kéo dài thời gian thu phí ra, rồi nâng mức thu phí lên, rồi khoảng cách giữa 2 trạm thu phí…

Đấy là một bài toán tổng hợp liên ngành chứ không phải chỉ riêng ngành giao thông vận tải. Quan trọng hơn là người ta sử dụng dịch vụ đấy phải cảm thấy như lợi ích của người ta được hài hòa. Những chính sách như vậy sẽ người dân người ta ủng hộ.

PV: Vâng, xin cảm ơn GS.  

Cây xăng Vân Trì – Đông Anh đóng cửa, ngừng bán xăng. Ảnh: Hải Bằng

Thị thành ký: Tình trạng găm hàng, tích trữ xăng dầu

Theo phản ánh của một số thính giả trong sáng nay (28/5), tại cây xăng Bình Đà; Thanh Lương (huyện Thanh Oai); cây xăng Trung Thượng, Hữu Hưng của huyện Hoài Đức; cây xăng chợ Láng; cây xăng Vân Trì – Đông Anh và một số cây xăng khác ở Hà Nội đã ngừng việc bán xăng cho người tiêu dùng. Ngay lập tức, nhóm phóng viên VOV Giao thông vào cuộc làm rõ những thông tin trên. 

Tại cây xăng chợ Láng (Đống Đa, Hà Nội), theo lời nhân viên, nguyên nhân dừng bán hàng 3-4 ngày nay là do cửa hàng tiến hành sửa chữa mặt sân: "Hôm qua vẫn hoạt động bình thường, chưa hôm nào nghỉ cả, hôm trước sửa sân thì ngừng, bên này vẫn hoạt động bình thường".

Cửa hàng xăng dầu 73 Phan Trọng Tuệ đóng cửa với lí do sửa chữa. Ảnh: Sở Nguyên

Lý do tương tự cũng được nhân viên cây xăng 73 nằm trên đường Phan Trọng Tuệ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đưa ra khi được hỏi về việc gián đoạn bán hàng. Nhân viên này cũng cho phóng viên xem bảng phân chia sản phẩm ca chiều ngày 27/5 của đơn vị, với số lượng xăng dầu bán ra khoảng hơn 10.000 lít

“Hôm qua là cửa hàng sửa chữa, người ta hàn bị chập, dừng khoảng nửa tiếng rồi lại bán bình thường. Từ sáng đến chiều phải chạy máy nổ do điện cắt ngầm, chúng tôi phải chờ sửa chữa và chạy máy phát để bán hàng chứ không nghỉ”.

Ông Nguyễn Văn Hào - trưởng cửa hàng xăng dầu Trung Thượng. Ảnh: Chu Đức

Bị “tố” về việc không bán xăng A95, ông Nguyễn Văn Hào – trưởng cửa hàng xăng dầu Trung Thượng, nằm trên đường gom Đại lộ Thăng Long thừa nhận, có một số người hỏi mua xăng A95, nhưng cửa hàng đã hết xăng này, chỉ còn xăng E5 và dầu diesel.

Để chứng minh, ông Hào cung cấp giấy nhập hàng ngày 28/5 hơn 4.000 lít xăng A95, gần 12.500 lít xăng E5 từ công ty xăng dầu khu vực 1: “Không phải lý do mình găm hàng, đầu cơ tích lũy mà hết thật. Vừa mới nhập thêm xăng đây, đang bơm đây. Tôi tìm hiểu thì đầu nhập xăng về khu vực 1 đang khan hàng, còn cao hơn nữa thì tôi không rõ lắm”

Trong khi đó, ông Trần Đình Chinh, nhân viên công ty vận tải Petrolimex Hà Nội, người lái xe bồn tới cửa hàng Trung Thượng cũng xác nhận mặt hàng xăng A95 đang khó khăn: “Lượng hàng xăng 95 giờ rất khan hiếm. Một xe hàng phải chia 3 ngăn cho 3 cửa hàng. Không có nhiều, các cửa hàng tư nhân giờ không có nguồn”

Nhiều cửa hàng cho biết không đủ xăng dầu để cung cấp cho người dân. Ảnh: Chu Đức

Cũng theo ghi nhận của phóng viên tại địa bàn huyện Đông Anh, Hà Nội, cửa hàng xăng dầu Vân Trì vẫn đóng cửa, treo biển nghỉ bán hàng với lý do “Không thể nhập mặt hàng xăng dầu để bán”.

Còn tại cửa hàng xăng dầu 19/8 nằm tại Quốc lộ 3 cũng trong tình trạng không đủ xăng dầu để cung cấp cho người dân. Một nhân viên bán hàng tại đây cho biết: “Chỉ còn xăng E5 A92 thôi, A95 đang hết, dầu cũng hết. Không có hàng để bán. Tổng công ty hạn chế lượng nên lấy hàng khó lắm. Hiện tại chưa thể lấy hàng được, ngoài 3h chiều hàng mới về được”.

Khảo sát tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu của Nhà nước, như: Petrolimex, HFC…, việc mua bán xăng, dầu diễn ra khá bình thường. Khi được hỏi, nhân viên tại các hệ thống này đều khẳng định, không có chuyện thiếu xăng, dầu trong thời điểm này.

Ông Nguyễn Kim Thịnh, trưởng cửa hàng xăng dầu 92 thị trấn Đông Anh, trực thuộc Công ty Xăng dầu Khu vực I, Petrolimex Hà Nội chia sẻ: “Hiện nguồn xăng A95 đang hơi bị hạn chế ở kho khu vực 1. Tư nhân họ không lấy được hàng hay như thế nào đấy, nhưng cửa hàng của Nhà nước thì vẫn mua bán diễn ra bình thường, theo giá cả đã được niêm yết”

Bộ Công thương khẳng định nguồn cung cho tiêu dùng, sản xuất trong nước là đầy đủ. Ảnh: Chu Đức

Trước tình trạng khan hiếm xăng dầu ở một số địa phương, Bộ Công thương đã làm việc với các đầu mối xăng dầu để bổ sung mặt hàng này, đồng thời khẳng định, nguồn cung cho tiêu dùng, sản xuất trong nước là đầy đủ. Tuy nhiên, thực tế tại Hà Nội thì không giống như những gì mà Bộ Công thương công bố.

Rõ ràng, khó khăn nguồn cung xăng dầu vào thời điểm nhạy cảm, trước lúc điều chỉnh giá như thế này đã khiến dư luận nghi vấn về việc cố tình “găm hàng” để trục lợi. 

Trên thực tế, cơ quan chức năng vừa phát hiện và xử lý cửa hàng xăng dầu số ll (thuộc Hợp tác xã Thương mại Láng Hạ, địa chỉ 95 Vũ Ngọc Phan, Đống Đa, Hà Nội) vì từ chối bán xăng dù trong bồn vẫn còn khoảng 20.000 lít xăng A95.

Ảnh minh họa: NLĐ

Cẩm nang đô thị: Chợ và siêu thị, bạn chọn cái nào?

Siêu thị, trung tâm thương mại đang ngày càng thịnh hành ở thành phố. Sạch sẽ mát mẻ, hàng hóa phong phú đón bắt xu hướng tiêu dùng, vừa mua sắm lại vừa được thư giãn, thanh toán chỉ cần quẹt cái là xong…

Cũng dễ hiểu vì sao, ngày càng nhiều người lựa chọn siêu thị cho hầu hết các nhu cầu mua sắm của mình, nhất là mua hàng hóa, nhu yếu phẩm.

Nhưng siêu thị cũng có những cái “kém lợi thế” hơn so với chợ dân sinh. Bạn có thể mua một chiếc chân giò ở siêu thị nhưng sẽ phải tự “thui” nó lên thay vì “khò sẵn như ngoài chợ, và lại thiếu riềng mẻ mắm tôm. 

Bạn có thể chọn một lát cá tươi nhưng theo suất đã chia, chứ không thể yêu cầu cắt cho vừa đủ bữa như ngoài hàng cá. Bạn về muộn mà vẫn muốn có ngọn bí xào tỏi, rau muống nấu canh chua? chỉ hàng rau trong chợ mới nhặt sẵn.

Hơn thế nữa, chợ còn là nơi bạn “hóng” được khối chuyện thú vị, nơi bạn cảm nhận rõ nhất những tâm trạng và xúc cảm cộng đồng, nơi người với người dễ gần gũi xởi lởi cùng nhau…

Đó cũng là lý do vì sao, chợ truyền thống vẫn không thể mất đi ngay ở những thành phố đang ngày càng hiện đại.
Người rảnh rang thì ưa thích đi chợ hàng ngày. Người bận rộn thì tuần một lần đi siêu thị. Chiều tan sở, bố mẹ nào phải đón con thì không tiện đi chợ với tay xách nách mang. Nắng nỏ, mưa dầm, đi siêu thị cho nhàn nhã. Thời dịch bệnh, người ta hạn chế đi chợ vì e ngại điều kiện vệ sinh, nhưng dịch giã êm rồi, chợ búa lại đông vui tấp nập…

Chợ hay siêu thị, có lẽ không bao giờ là một lựa chọn cứng nhắc, mà phụ thuộc vào từng điều kiện thời gian, vào tâm trạng mỗi ngày.

Và hơn nữa, còn phụ thuộc vào tình hình giao thông ở phố. Ví như, đang muốn rẽ vào chợ kiếm món tươi ngon cho bữa chiều, mà đường tắc quá thì cũng chặc lưỡi đành thôi!


 

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn