ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bên lề Quốc hội: Công trình giao thông kém chất lượng cần gắn với trách nhiệm người đứng đầu 

Phương Thoa; Nguyên Nhung - VOV
Thời gian qua một số tuyến đường cao tốc thậm chí là dự án trọng điểm quốc gia với vốn đầu tư hàng trăm, thậm chí hàng chục nghìn tỷ đồng như cao tốc Đà Nẵng- Quãng Ngãi, đường Hồ chí Minh đoạn tránh Chư Sê... vừa đưa vào sử dụng đã xuống cấp, hư hỏng, gây bức xúc trong nhân dân.

Bên hành lang phiên họp quốc hội hôm qua một số đại biểu Quốc hội cho rằng trách nhiệm lớn nhất thuộc về chủ đầu tư công trình. 

Duong Ho Chi Minh, doan duong tranh Chu Se
130m đường Hồ Chí Minh đoạn tránh Chư Sê , Gia Lai bị lún, nứt do các đơn vị liên quan chưa phát hiện được nền đất yếu và nước ngầm - Ảnh: Huỳnh Công Đông (Tuổi Trẻ)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thị trấn Chư Sê có mức đầu tư gần 250 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án 6 (Bộ Giao thông Vận tải) làm chủ đầu tư vừa hoàn thành giữa năm nay chưa được bàn giao nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt khổng lồ chiều rộng tới nửa mét, sâu gần một mét và dài tới vài mét.

Dự án trọng điểm quốc gia đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi với vốn đầu tư trên 34 nghìn 500 tỷ đồng, do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm Chủ đầu tư, thông xe tháng 9/2018 nhưng đã nhanh chóng xuống cấp chỉ sau 1 tháng vận hành và hiện đang tiếp tục bị sụt lún. Trước đây, tình trạng tương tự cũng xảy ra vớí tuyến cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây…

Tình trạng này đã gây nguy cơ mất an toàn giao thông gây bức xúc trong dư luận đặc biệt với những công trình trọng điểm quốc gia, công trình sử dụng vốn đầu tư công.

Theo đại biểu Nguyễn Ngọc Phương, đoàn Quảng Bình, một trong những nguyên nhân chính để xảy ra tình trạng công trình cao tốc kém chất lượng đó là các cơ quan quản lý khi thực hiện chọn những nhà thầu chưa xứng dáng: "Các cơ quan quản lý chưa chú ý đến các doanh nghiệp có danh tiếng, để các doanh nghiệp để lại dấu ấn người dân phê bình phản ứng cùng tham gia đấu thầu. trong quá trình thực hiện giám sát các thi công công trình giao thông, các cơ quan thực hiện chức năng giám sát cũng chưa làm tốt chức năng của mình, dẫn đến khi đường vừa làm thì hoặc làm xong thì sạt lún, mà theo dư luận người ra đánh giá  công trình mất mát khoảng 20-30%."

Đại biểu Hoàng Đức Thắng, đoàn Quảng Trị cho rằng: Chúng ta đã có quy trình chặt chẽ về việc đầu tư từ khảo sát thiết kế,tổ chức đấu thầu, giám sát  và nghiệm thu công trình. Tuy nhiên thực tế vẫn có những công trình kém chất lượng, vừa mới đưa vào khai thác sử dụng đã xuống cấp. Điều đó cho thấy lỗi nằm ở quá trình tổ chức thực hiện.

Để khắc phục vấn đề này, cần gắn chất lượng hiệu quả chương trình đó vào trách nhiệm chính trị, của tổ chức cơ quan, và đặc biệt gắn với trách nhiệm người đứng đầu. Cho dù người đứng đầu đó sau này có thể chuyển công tác hoặc nghỉ hưu, nhưng khi  đương ở vị trí điều hành thì phải chịu trách nhiệm cho đến cùng.

Đại biểu Hoàng Đức Thắng cho rằng chỉ khi nào gắn được trách nhiệm cá nhân vào công trình lúc đó sẽ gắn được trách nhiệm cụ thể: "Tôi cho rằng trách nhiệm này thuộc về nhiều cơ quan tuy nhiên trách nhiệm lớn nhất thuộc về chủ đầu tư công trình. Chủ đầu tư được nhà nước phát cho quyền để quyết định đầu tư, tổ chức trong quá trình đầu tư rồi giám sát thực hiện quá trình đầu tư đó. Sau này cũng là người khai thác sử dụng công trình đó thì trách nhiệm chính vẫn là ở người quyết định đầu tư. Theo đó, các cơ quan thực hiện trong một chuỗi quy trình đó cần phải rà soát để xem vi phạm ở khâu nào, ở lĩnh vực nào, tổ chức nào để  có các biện pháp xử lý cho đầy đủ về mặt trách nhiệm.”

Các đại biểu cũng cho rằng cần sớm có kiểm tra cụ thể để có kết luận rõ ràng, xem xét, xử lý một cách nghiêm túc tránh tình trạng công trình tiếp nối công trình lãng phí vốn đầu tư,gây bức xúc trong dư luận.

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh