Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến

Phóng viên - 08/12/2021 | 19:01 (GTM + 7)

Đi kèm với sự phát triển thương mại điện tử (TMĐT) thời gian qua là việc gia tăng đáng kể các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến quyền lợi người tiêu dùng. Cơ quan chức năng đã có những giải pháp nào để phối hợp với các sàn TMĐT ngăn chặn các hành vi

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Thông tin tài chính, kinh tế 

# Trong gần một năm qua, với nỗ lực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid 19, Bộ KH&ĐT đã tích cực phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ USAID triển khai Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa LinkSME, thông qua 03 trụ cột chính: kết nối kinh doanh, tiếp cận tài chính và chuyển đổi số.

Theo ông Đặng Huy Đông, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT, dự án đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận: 'Đây là dự án có ý nghĩa hết sức quan trọng. Hiện nay chúng ta có khoảng 98% các doanh nghiệp là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Và các doanh nghiệp này thường yếu thế vì khả năng tài chính, công nghệ và con người. Sau 1 năm triển khai thì đã có tác động tích cực đến các doanh nghiệp tham gia dự án.

Doanh nghiệp được kết nối tham gia các doanh nghiệp đầu chuỗi để phát triển nâng cao hiệu quả cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh'.

Đến nay, đã có 64 đơn hàng kết nối thành công với giá trị các đơn hàng đạt gần 1,3 triệu USD, có 10 doanh nghiệp được hỗ trợ các khoản vay mới và tái cấu trúc nợ với tổng giá trị 170 tỷ đồng.

# Từ đầu năm, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đã đạt hơn 13,2 tỷ USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. 

# Còn theo kịch bản khả quan được Hiệp hội Dệt may VN dự báo, năm 2022, toàn ngành phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 43 tỷ USD. 

# Theo Hội Môi giới BĐS VN, giá BĐS năm 2022 sẽ tiếp tục tăng và tình trạng mất cân đối cung cầu ngày càng rõ nét, nhất là tại các đô thị lớn. 

# Với thị trường vàng, giá vàng trong nước hôm nay tăng theo giá thế giới và được giao dịch ở mức 61,23 triệu đồng/lượng. 

# Từ nay đến cuối năm TP.HCM cần tuyển lên tới hơn 40.000 lao động để hoàn thành các đơn hàng và sản xuất phục vụ Tết nguyên đán. Còn tại Hà Nội, dự báo sản lượng hoa Tết năm nay sẽ giảm từ 20-30% do dịch bệnh, kéo theo giá bán ra tăng từ 10-20% so với năm ngoái. 

# Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ vừa phát đi tím hiệu sẵn sàng điều chỉnh tốc độ mua tài sản và nâng lãi suất điều hành trong ít tháng nữa. 

# Đáng chú ý, trong gói cải cách thuế đang được soạn thảo, Nhật Bản có thể sẽ giảm thuế tới 40% cho các DN, nếu họ tăng lương cho người lao động. 

# Và 2021 là năm mà các startup công nghệ tại châu Âu "bùng nổ" khi đạt tài trợ kỷ lục 121 tỷ USD, tổng giá trị vốn chủ sở hữu vượt 3.000 tỷ USD. 

Thông tin thị trường chứng khoán

# VNIndex hôm nay tăng hơn 6,1 điểm lên 1.452,87 điểm khi đóng cửa. TPB, GAS, GVR và các mã ngân hàng BID, VIB, EIB giúp VNIndex duy trì sắc xanh.

# Xây dựng, BĐS và Khu công nghiệp duy trì giao dịch khả quan. Cổ phiếu Khu công nghiệp cho thấy đà tăng vẫn mạnh mẽ. trong khi dầu khí là nhóm chậm lại đà tăng so với phiên hôm qua.

# Theo SSI Reseach, sau 2 phiên mua ròng, khối ngoại bán ròng lại 116 tỷ đồng trên HOSE. Tương tự ở chiều mua ròng, GT khoảng 5-60 tỷ đồng được ghi nhận. 

Ảnh minh họa

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến

Các nội dung phản ánh, khiếu nại của NTD chủ yếu liên quan đến việc thông tin cá nhân của khách hàng bị rò rỉ; sản phẩm không đúng quảng cáo; hay khó tiếp cận đơn vị bán hàng trong trường hợp muốn phản ánh, khiếu nại và không được giải quyết thỏa đáng khi xảy ra tranh chấp.

Ông Cao Xuân Quảng - Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, một phần nguyên nhân là do lượng đơn hàng tăng trưởng mạnh thời gian qua: 'Qua theo dõi, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng ghi nhận các sàn TMĐT làm việc khá nghiêm túc, các chính sách với NTD được công khai, minh bạch. Hơn nữa, hầu hết các vụ việc giải quyết không thành công đều liên quan đến các cá nhân hoặc hộ kinh doanh nhỏ lẻ trên các sàn TMĐT.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Nghị định 85/2021 sửa đổi, bổ sung Nghị định 52/2013 về TMĐT có hiệu lực từ ngày 01/01/2022. Theo Nghị định 85, các sàn TMĐT phải minh bạch, công khai thông tin về hàng hóa khi bán hàng để NTD nắm rõ trước khi lựa chọn sản phẩm; tăng trách nhiệm của thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ sàn giao dịch TMĐT.

Bà Hồ Thị Tố Uyên - Phó Trưởng phòng Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, cho biết: 'Sàn TMĐT phải có biện pháp xử lý kịp thời như: ngăn chặn hoặc loại bỏ khỏi website khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh về hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật; gỡ bỏ hàng hóa, dịch vụ vi phạm trong vòng 24h kể từ khi nhận được yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước; gỡ bỏ các sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ'.

Các sàn TMĐT hàng đầu tại Việt Nam như: Lazada, Shopee,… đã cùng tham gia ký cam kết "Nói không với hàng giả trong TMĐT" với Bộ Công Thương. Theo đó, song song với việc tuân thủ các quy định pháp luật liên quan đến bảo vệ NTD, các sàn cũng tự xây dựng những lớp phòng vệ riêng để gây dựng niềm tin cho khách hàng và đối tác. Bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc Đối ngoại Lazada cho biết: Lazada đã xây dựng bộ quy chế đầy đủ, chi tiết; trong đó, quy định trách nhiệm rõ ràng giữa các bên mua sắm, đặc biệt chú ý đến tính minh bạch, đầy đủ và chính xác của thông tin khi cung cấp cho khách hàng.

Tương tự như vậy, Shopee đã áp dụng chính sách trả hàng hoàn tiền trong trường hợp có những khiếu nại về chất lượng sản phẩm. Người dùng có thể báo xấu hoặc đánh giá mức độ uy tín của người bán hàng trên các sàn này. Danh sách người bán thường xuyên được sàng lọc, đảm bảo không vi phạm chính sách bán hàng. 

Ngoài việc áp dụng các quy định chặt chẽ hơn thì điểm mới của Nghị định 85 là đưa các hoạt động kinh doanh trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội như: Facebook, Zalo, Instagram… vào diện quản lý./.

Tags:
Ý kiến của bạn
Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Diện mạo mới của cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật

Cầu đi bộ trên phố Trần Nhật Duật, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khoác áo mới lung linh ánh sáng, kết hợp với các tác phẩm nghệ thuật giống như một đường "hầm thủy cung".

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Vì sao cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây đối mặt nguy cơ không có đơn vị vận hành, bảo trì?

Những bất cập trong các thủ tục bàn giao lẫn việc thanh toán chi phí quản lý vận hành cho đơn vị phụ trách đã khiến tuyến đường này gặp nhiều khúc mắt khi bị cắt điện tại các nút giao lớn hay nghiêm trọng hơn là đứng trước nguy cơ không có đơn vị quản lý vận hành, bảo trì bảo dưỡng.

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

Đường lên Tây Bắc: Từ những chiếc xe đạp thồ đến máy bay A321

21 nghìn chiếc xe đạp thồ, hơn 3 vạn lượt dân công hỏa tuyến- trong số 26 vạn dân công cả nước, đã cùng với phương tiện vận tải cơ giới, vượt núi cao, vực sâu, đưa 25 nghìn tấn vũ khí, lương thực thực phẩm vào phục vụ chiến dịch Điện Biên Phủ.

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Hà Nội làm gì để đẩy tiến độ cải tạo chung cư nguy hiểm cấp D?

Gần đây VOV Giao thông liên tiếp nhận được phản ánh của người dân Hà Nội về việc họ sẵn sàng di dời khỏi các chung cư cũ để cải tạo, xây mới, tuy nhiên điều khiến họ lo ngại nhất là thời gian xây dựng thường kéo dài, gây phiền hà và đảo lộn cuộc sống.

Hà Nội kiến nghị cho trông giữ xe ôtô ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn

Hà Nội kiến nghị cho trông giữ xe ôtô ở lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn

Với số lượng xe cá nhân gia tăng nhanh chóng, theo quy hoạch diện tích đất cho giao thông tĩnh Hà Nội phải đạt 4%/diện tích đất đô thị nhưng hiện mới chỉ đạt 0,6% nên thiếu điểm trông giữ xe.

Vinasun Taxi thay đổi 700 xe hybrid trong năm 2024

Vinasun Taxi thay đổi 700 xe hybrid trong năm 2024

Trong nỗ lực vượt qua khó khăn và gia tăng tính cạnh tranh trên thị trường, Vinasun Taxi quyết định sẽ chuyển đổi 700 phương tiện hiễn hữu sang xe hybrid cũng như đề xuất đưa xe điện 3 bánh đi vào hoạt động.

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước tiếp tục đấu thầu vàng miếng trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước thông báo, hôm nay sẽ tiếp tục đấu thầu 16.800 lượng vàng miếng SJC.

// //