Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bảo hiểm xe máy: Doanh nghiệp có trách nhiệm thu thập giấy tờ, hoàn thiện hồ sơ

Phóng viên - 02/07/2020 | 11:03 (GTM + 7)

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, doanh nghiệp bảo hiểm phải có trách nhiệm thu thập giấy tờ để hoàn thiện hồ sơ bồi thường, chứ không phải người tham gia bảo hiểm.

Bảo hiểm xe máy: Doanh nghiệp có trách nhiệm thu thập giấy tờ, hoàn thiện hồ sơ
Dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới với nhiều điểm mới, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm. Ảnh: Tuổi trẻ

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị định về bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới với nhiều điểm mới, tạo thuận lợi cho người tham gia bảo hiểm.

Theo đó, với những trường hợp thuộc phạm vi bảo hiểm nhưng chưa thu thập đủ hồ sơ giấy tờ thì trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được thông báo, doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng lên đến 70% mức bồi thường bảo hiểm trong trường hợp tử vong và 50% mức bảo hiểm với trường hợp phải đi cấp cứu.

Còn với trường hợp chưa xác định được vụ tai nạn có thuộc phạm vi bồi thường thì tạm ứng 30% đối với trường hợp tử vong và 10% đối với trường hợp bị thương tật bộ phận được điều trị cấp cứu.

Ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm, Bộ Tài chính cho biết, theo đề xuất của Bộ Tài chính, thủ tục bồi thường đơn giản, tạo thuận lợi cho việc chi trả cho người được bồi thường. Dự thảo cũng quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp bảo hiểm trong việc giám định cũng như bồi thường cho khách hàng.

“Chỉ trong trường hợp tai nạn gây tử vong thì hồ sơ bồi thường mới cần có các tài liệu liên quan của các cơ quan có thẩm quyền, như biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm xe và kết luận điều tra. Nhưng những tài liệu này cũng do doanh nghiệp bảo hiểm thu thập chứ không phải do những người tham gia giao thông thu thập”, ông Phùng Ngọc Khánh nói.

Nhiều ý kiến cho rằng quy định trên có lợi hơn cho người tham gia bảo hiểm, bởi trước đây, thay vì chủ động thực hiện, doanh nghiệp thường đẩy trách nhiệm này sang người tham gia bảo hiểm, trong khi không phải ai cũng đủ năng lực để thu thập đủ những tài liệu này.

Về bồi thường, dự thảo cho phép doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho nạn nhân nếu người được bảo hiểm tử vong hoặc mất năng lực hành vi dân sự.

Ông Phùng Ngọc Khánh cũng cho biết, Bộ Tài chính đang nghiên cứu, xây dựng mức phí bảo hiểm tương ứng với rủi ro của người lái, thay vì mức cào bằng như hiện nay.

Để thuận lợi trong việc thu thập giấy tờ cũng như thanh toán bồi thường, dự thảo quy định rõ trách nhiệm của Bộ Công an chỉ đạo lực lượng CSGT, CSĐT cung cấp bản sao các giấy tờ liên quan đến vụ tai nạn giao thông trong vòng năm ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của doanh nghiệp khi có kết luận điều tra.

Ngoài ra, để tạo thuận lợi cho người mua bảo hiểm cũng như công ty bảo hiểm, thay vì quy định cứng là chỉ bán bảo hiểm 1 năm như hiện nay, thời hạn bảo hiểm sẽ được mở rộng 1-3 năm đối với xe máy, tối thiểu 1 năm và tối đa tương ứng với thời hạn đăng kiểm đối với ô tô.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //