ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bảo dưỡng ô tô, xe máy định kỳ, thói quen còn… xa xỉ 

Nguyễn Yên
Bảo dưỡng xe máy là một việc làm cần thiết để xe luôn ở trạng thái tốt nhất, sửa chữa hoặc thay thế kịp thời khi xuất hiện hỏng hóc. Nhưng đây lại là việc mà đa số người sử dụng xe máy chẳng mấy khi làm.

Việc thiếu thói quen chăm sóc bảo dưỡng xe máy không chỉ khiến xe nhanh hư hỏng, không đảm bảo an toàn mà còn gây ô nhiễm môi trường.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Chị Nguyễn Minh Thu, một phóng viên tại Hà Nội hàng ngày đều sử dụng xe máy để di chuyển tác nghiệp. Thời gian sử dụng xe máy khá nhiều trong ngày, nhưng với chiếc xe tay ga đã đi được 6 năm nay thì số lần chị đem bảo dưỡng chỉ đếm trên đầu ngón tay.

“Một vài năm gì đấy tôi mới tới cửa hàng để bảo dưỡng. Tâm lý của phụ nữ mà mang xe quán rồi ngồi chờ vài tiếng để kiểm tra, sửa chữa thì nghĩ tới thôi đã ngại. Tôi cứ đi khi thấy hỏng hóc, hoặc có tiếng động bất ổn gì đó mới mang đi sửa”, chị Thu cho biết

Chị Thu cũng như đa số người dùng xe gắn máy hiện nay có tâm lý là hỏng mới thay, vì vậy, khiến chiếc xe không được ở trong tình trạng tốt nhất, dễ dàng bị hỏng hóc và làm tăng lượng khí phát thải ra môi trường.

Chị Hương Giang ở quận Thanh Xuân, Hà Nội chia sẻ rằng, nguyên nhân khiến chị quên bảo dưỡng xe máy là do bận rộn với nhiều công việc trong khi hãng xe cũng không nhắc nhở việc này: "Ô tô có lịch định kỳ nhắc nhở mà nhiều khi không theo dõi ngày tháng, hãng xe không nhắc nhở; thì hỏng hóc mới mang xe ra cửa hàng sửa xe bên đường rồi họ tư vấn sửa chữa, bảo dưỡng chứ còn bình thường là bỏ qua chuyện bảo dưỡng”.

Bảo dưỡng xe máy định kỳ và đúng cách giúp bảo vệ động cơ hiệu quả, vừa giảm bớt phát thải ra môi trường. Ảnh minh họa

Kết quả từ một cuộc khảo sát cho thấy, đại đa số người sử dụng xe máy tại nước ta không có thói quen chăm sóc, bảo dưỡng xe máy định kỳ, hầu hết các chủ xe đều xem nhẹ việc bảo dưỡng đúng quy trình và thời gian biểu cho chiếc xe của mình. Trong khi, các xe gắn máy đều làm gia tăng mức phát thải chất độc hại vào không khí nếu chúng không được bảo dưỡng theo quy định.

Về nguyên tắc, việc bảo dưỡng phải đầy đủ theo khuyến cáo của nhà sản xuất dựa trên số km hoặc thời gian sử dụng. Theo Thạc sỹ Đỗ Khắc Sơn, Giảng viên bộ môn Cơ khí ô tô –Trường ĐH GTVT Hà Nội, sau một thời gian di chuyển nhất định, việc kiểm tra các thông số, bảo dưỡng, thay dầu giúp cho chiếc xe máy vận hành tốt hơn và hạn chế phát thải ra môi trường:

“Chúng ta nên dùng những xe tiết kiệm nhiên liệu bởi đặc tính tiêu hao nhiên liệu thấp nhất, các xe trong đô thị nên để ý quy trình bảo dưỡng, bảo hành của nhà sản xuất để tình trạng kỹ thuật của động cơ được bảo dưỡng, bảo hành theo đúng thời gian sẽ tốt và phát thải ra môi trường giảm đi”, Thạc sỹ Đỗ Khắc Sơn cho biết.

Đi xe máy và để ý thay dầu định kỳ, thường xuyên bảo dưỡng phương tiện để không thải ra môi trường những làn khói đen. Đây là việc làm không quá khó với mỗi người nếu chúng ta dành sự quan tâm hơn tới sự an toàn của phương tiện và những ô nhiễm do khí phát thải gây ra. 
 

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn