Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Báo động tình trạng tài xế bị hành hung vì nhắc khách đeo khẩu trang

Phóng viên - 29/09/2020 | 9:09 (GTM + 7)

Hơn 170 nhân viên xe buýt của thành phố New York (Mỹ) bị hành hung vì nhắc hành khách đeo khẩu trang trên xe. Thực trạng này làm dấy lên lo ngại về đảm bảo an toàn phòng dịch trong bối cảnh đại dịch COVID 19 vẫn diễn biến phức tạp.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Anthony Reid, một tài xế xe buýt 62 tuổi đang trong chuyến xe cuối cùng ở phía Đông New York, Brooklyn, thì có hành khách phàn nàn rằng một người đàn ông ngồi phía sau không đeo khẩu trang. Ông Reid nhắc nhở anh ta phải đeo khẩu trang. Rồi mọi thứ tối sầm lại.

Ông Reid tỉnh dậy khi đang nằm trên một chiếc xe cấp cứu, mắt trái sưng húp và cảm nhận được vị máu tanh ấm trong miệng. Các nhân viên y tế nói rằng, ông bị hành khách không đeo khẩu trang tấn công phía sau. Ông Reid cho biết: “Thực sự rất nguy hiểm. Tôi chỉ đang cố gắng bảo vệ bản thân và các hành khách khác. Tôi đã phải trả giá cho điều đó.

Tài xế Anthony Reid bị hành khách tấn công vì nhắc nhở đeo khẩu trang

Sarah Feinberg, Chủ tịch lâm thời của New York City Transit, công ty điều hành tàu điện ngầm và xe buýt cho rằng: Đây là một hành vi hèn hạ nhằm vào một người đang cố gắng bảo vệ sự an toàn của mọi người giữa đại dịch: “Thật không thể tha thứ được. Bạn biết đấy, nói chung là phần lớn người dân New York đều không thể hiểu được hành động của người này”.

Ở New York, hàng chục tài xế đã bị tấn công chỉ vì cố gắng tuân thủ các quy tắc phòng dịch. Giới chức vận tải đã phải áp dụng mức phạt 50 đô la đối với ai không đeo khẩu trang trong nỗ lực trấn áp những hành khách bất hợp tác.

Một số hành khách chia sẻ ý kiến:

“Mọi người cần phải đeo khẩu trang để bảo vệ chính bản thân mình”.

“Tôi nghĩ quy định này sẽ không cần thiết nếu mọi người đều tôn trọng những hành khách khác. Tuy nhiên để an toàn cho tất cả mọi người thì cưỡng chế là giải pháp lúc này”.

“Tôi cảm thấy an toàn an toàn hơn khi nhìn thấy mọi người đeo khẩu trang. Thấy ai đó không đeo khẩu trang, tôi thấy lo lắng và hồi hộp”.

Giới chức vận tải đã phải áp dụng mức phạt 50 đô la đối với ai không đeo khẩu trang trong nỗ lực trấn áp những hành khách bất hợp tác. Ảnh: NY Times

Kể từ giữa tháng 4, ít nhất 177 nhân viên vận tải bị hành hung bởi những hành khách không chịu đeo khẩu trang, trong đó, 95% vụ việc xảy ra trên xe buýt. Theo thống kê, hơn 4.000 nhân viên vận tải đã bị ốm và 131 người tử vong vì COVID-19.

Tài xế Denise Watkins  buýt chia sẻ: “Chúng tôi biết là chúng tôi thực sự cần thiết với mọi người và đây là công việc mà chúng tôi phải làm. Tôi luôn cố gắng để có thể bảo vệ bản thân. Nhưng tôi vẫn thấy lo lắng bởi vì tôi thực sự không biết những người ngồi trên xe có đang mang virus hay không. Chúng tôi yêu cầu hành khách phải đeo khẩu trang và tôi rất mong mọi người hãy chấp hành”.

Còn Alexander Kemp, tài xế xe buýt ở Brooklyn cho biết: “Khi bạn bất đồng với ai đó. Anh ta có thể nhổ nước bọt, ném thứ gì đó vào bạn, có thể làm tổn thương hành khách khác. Anh ta bị bệnh thì sao? Và bạn có thể đã ngăn chặn điều đó?”.

Alexander Kemp, tài xế xe buýt ở Brooklyn

Được biết, lực lượng cảnh sát đã được giao nhiệm vụ tuần tra hệ thống tàu điện ngầm, xe buýt để nhắc nhở và xử phạt tiền những hành khách từ chối đeo khẩu trang.

Trong khi đó, ông Tony Utano, Chủ tịch Hiệp hội Công nhân Vận tải Local 100 cho biết: “Chúng tôi cần các hộp khẩu trang miễn phí trên tất cả các xe buýt và chúng tôi cần các biện pháp cưỡng chế mạnh hơn nữa. Nếu mọi người không tuân thủ các quy tắc, họ có thể bị cảnh sát áp giải ra khỏi xe buýt”.

Còn tại Việt Nam, khi xe buýt công cộng được hoạt động trở lại, nhân viên và hành khách trên xe buýt đều được yêu cầu phải đeo khẩu trang.

Quy định là vậy, song trên thực tế, một số hành khách vẫn không tuân thủ. Mới đây nhất vào đầu tháng 9 này, trên chuyến xe buýt CNG tuyến 01 Bến xe Mỹ Đình - Bến xe Sơn Tây (Hà Nội), một hành khách trung niên nhất định không đeo khẩu trang. Sau khi bị từ chối phục vụ, đề nghị xuống xe, người này đã quay lại nhổ nước bọt về phía nữ nhân viên bán vé xe buýt.

Có thể thấy, công việc của các nhân viên xe buýt như “làm dâu trăm họ”, tiềm ẩn nhiều rủi ro khi phải tiếp xúc với rất nhiều người. Để mỗi chuyến xe buýt trong mùa dịch an toàn và thông suốt, rất cần sự hợp tác của mỗi hành khách trong việc chấp hành nghiêm túc các quy định phòng dịch nhằm bảo vệ sức khỏe cho cả cộng đồng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Cảnh giác với tội phạm ma túy trên biển

Trong thời gian gần đây, nhiều địa phương tiếp giáp biển như Bình Thuận, Quảng Ngãi, Vũng Tàu, Tiền Giang và mới đây nhất là Bến Tre đã liên tục phát hiện số lượng rất lớn ma túy trôi dạt vào bờ.

// //