Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Báo động tai nạn điện mùa mưa bão

Phóng viên - 27/08/2020 | 6:12 (GTM + 7)

Mùa mưa bão mỗi năm trên địa bàn cả nước luôn ghi nhận các vụ tai nạn và sự cố điện nghiêm trọng. Minh chứng là liên tiếp các vụ tai nạn điện thương tâm xảy ra trong thời gian qua đã gióng lên hồi chuông báo động về thực trạng này.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hướng dẫn người dân nuôi tôm tại Cà Mau sử dụng điện an toàn, phòng tránh tai nạn
Hướng dẫn người dân nuôi tôm tại Cà Mau sử dụng điện an toàn, phòng tránh tai nạn. Ảnh: Tuổi trẻ

Theo thống kê, tại Đồng bằng sông Cửu Long, nhu cầu sử dụng điện cho việc nuôi tôm, phục vụ các vườn trồng thanh long, hay sinh hoạt thường nhật của người dân… tăng nhanh qua các năm.

Tuy nhiên, con số này cũng tỉ lệ thuận với số vụ tai nạn điện thương tâm. Cứ vào mùa mưa bão, bà con lại mang nỗi ám ảnh về những cái chết “bất thình lình” vì điện:

“Cái này là sử dụng dây điện không chất lượng, vỏ của dây điện nó bị bong ra mà nhìn mắt thường không biết khi chạm vào thì  gây cái chết thương tâm.”

“Kéo điện vượt sông nguy hiểm, có bữa gác đại lên nhánh xoài, mưa bão nó rớt xuống.”

“Năm rồi gãy một cây, mới gãy một cây... mà còn dấu hiệu 2 - 3 cây trụ điện muốn gãy nữa. Nguy hiểm lắm!”

Trước sự bất an của người dân, ngành chức năng đã đẩy mạnh tuyên truyền, đồng thời xử phạt nghiêm những trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện, nhưng vẫn có hàng trăm ca tử vong vì tai nạn điện xảy ra mỗi năm.

Theo Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVNSPC), năm 2019 và 6 tháng đầu năm 2020, tại 21 tỉnh thành miền Nam (từ Ninh Thuận đến Cà Mau) đã xảy ra 53 vụ tai nạn điện, làm chết 14 người và bị thương 54 người.

Riêng tại Cà Mau, chỉ trong 6 tháng đầu năm nay đã xảy ra 14 vụ, khiến 14 người tử vong và bị thương 1 người; so với cùng kỳ năm 2019 tăng 2 vụ, tăng 3 người chết. Đáng nói, trong 14 vụ tai nạn điện thì có đến 10 vụ do bất cẩn trong sinh hoạt.

Ông Thiều Văn Minh - Phó Giám đốc Công ty điện lực Cà Mau nhận định: “Người dân hiểu biết có giới hạn nhưng rất chủ quan không tham vấn cán bộ kỹ thuật để nó an toàn nên xảy ra tai nạn thương tâm.”

Trước thực trạng trên, Chủ tịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo “nóng” yêu cầu ngành hữu quan nghiêm túc rút kinh nghiệm và kiên quyết không để tái diễn. Được biết, các địa phương khác tại ĐBSCL cũng đẩy mạnh nhiều giải pháp để phòng tránh tai nạn điện.

Ông Nguyễn Văn Quảng - Giám đốc Công ty Điện lực TP Cần Thơ thông tin, đơn vị đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có các đội xung kích ứng trực, liên kết để hỗ trợ lẫn nhau: “Khi giông lốc xảy ra, đội xung kích địa phương sẵn sàng xử lý, Công ty sẽ có đội xung kích hỗ trợ nữa. Chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Nam thì có Ban phòng chống bão lụt khu vực An Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, …khi có sự cố lớn xảy ra có thể hỗ trợ lẫn nhau.”

Cảnh sát khám nghiệm hiện trường nơi cô gái bị điện giật tối 18/8. Ảnh: Vnexpress

Không chỉ ở nông thôn, cư dân thành thị cũng lắm bất an và lo sợ trước những sự cố điện. Điển hình là vụ việc xảy ra ngày 18/8 vừa qua trên đường Tô Vĩnh Diện, phường Đông Hòa, thành phố Dĩ An, Bình Dương.

Theo đó, hai cô gái cùng bé trai hai tuổi chở nhau bằng xe máy qua tuyến đường trên đang ngập hơn nửa mét nước trong mưa lớn thì ngã xuống sát trụ điện, la hét kêu cứu. Hậu quả cô gái 19 tuổi đã tử vong, hai người còn lại bị thương. Nguyên nhân ban đầu xác định do bị điện giật.

Vụ tai nạn đặt ra nhiều vấn đề liên quan đến công tác tác quản lý hạ tầng kỹ thuật về điện. Bởi chỉ một cơn mưa lớn vài tiếng đồng hồ, nhiều tuyến đường đã “hóa sông” tiềm ẩn nguy cơ tai nạn thương tâm có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tại TP HCM, công tác khắc phục các điểm ngập nước trên địa bàn cũng đang được đẩy nhanh tiến độ, ông Vũ Văn Điệp, Giám đốc Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật - Sở Xây dựng TP HCM nhấn mạnh: “Chúng tôi xin khẳng định đã giảm ngập đến nay 126 tuyến, còn 22 tuyến có hiện tượng ngập. Trong thời điểm mưa, thời gian ngập trong vòng 15-20 phút đã giải quyết được vấn đề ngập này”.

Rõ ràng, cùng với việc tìm lời giải cho bài toán chống ngập, khắc phục tình trạng triều cường “nhấn chìm” nhiều tuyến đường, thì vào mùa mưa bão, TP HCM nói riêng và cả nước nói chung cần đẩy mạnh kiểm tra toàn bộ lưới điện; xử lý ngay những vị trí, các điểm không đạt tiêu chuẩn quy định an toàn.

Có như vậy, mới đảm bảo an toàn cung cấp điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong tất cả các tình huống.

Ngoài ra, hơn lúc nào hết mỗi người phải nâng cao ý thức, chủ động ngăn ngừa tai nạn và sự cố điện nghiêm trọng, bảo vệ bản thân và gia đình.

---

Mời các bạn nghe lại nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 26/8 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Cơm tấm Đại Hàn - cà phê Đỗ Phủ, nơi lưu giữ những trang sử hào hùng

Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Xe ôm công nghệ ủng hộ xử phạt đồng nghiệp vi phạm luật giao thông

Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.

// //