ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bangkok hồi sinh hệ thống kênh rạch để khắc phục tình trạng kẹt xe 

Thái Sơn
Bộ Giao thông vận tải Thái Lan mới đây cho biết, sẽ ‘hồi sinh’ hệ thống kênh rạch tại Bangkok nhằm khai thác lợi thế giao thông đường thủy nội địa. Kế hoạch được kỳ vọng có thể góp phần giảm bớt áp lực kẹt xe cho các tuyến đường bộ vốn đang bị quá tải.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Hành khách ngồi thuyền cao tốc đi trên kênh San Saeb ở Bangkok, Thái Lan
Hành khách ngồi thuyền cao tốc đi trên kênh San Saeb ở Bangkok, Thái Lan - Ảnh AFP

Không giống lộ trình của đa số người dân Bangkok, Nuttanakul Somsak thường bắt đầu ngày mới bằng cách đón một chiếc… thuyền cao tốc để tới nơi làm việc.

Nữ nhân viên văn phòng cho biết, cô chọn cách đi này đã được 3 năm. Vé thuyền chỉ rẻ bằng nửa vé tàu điện, trong khi thời gian di chuyển ít hơn, thậm chí nhanh hơn cả xe buýt hay taxi. Đặc biệt, đi trên sông thì chẳng mấy khi gặp cảnh ùn tắc: “Đi bằng thuyền rẻ và rất nhanh. Nếu lên xe buýt hay taxi tôi phải dậy sớm hơn và trả thêm tiền. Nhược điểm duy nhất là những con kênh đôi khi có mùi khá khó chịu”.

Xây dựng trên vùng ngập lũ sông Chao Phraya, Bangkok từng được mệnh danh là Venice của phương Đông với mạng lưới kênh rạch chằng chịt.

Các con kênh có tổng chiều dài lên tới hàng trăm km, kết nối những khu dân cư, đền miếu và địa điểm công cộng. Trước đây, hệ thống kênh rạch đóng vai trò chính trong việc vận chuyển hàng hóa, con người, thậm chí còn trở thành các trung tâm buôn bán sầm uất với rất nhiều chợ nổi.

Tuy nhiên, vào những năm đầu thế kỷ 20, nhiều con kênh bị san lấp để làm đường. Một số khác thường xuyên nghẽn dòng bởi bùn lầy và rác thải.

Trong bối cảnh áp lực giao thông đường bộ ngày càng gia tăng, Bộ Giao thông vận tải Thái Lan mới đây quyết định ‘hồi sinh’ lại hệ thống kênh rạch, đồng thời đưa những chiếc phà điện vào sử dụng. Kế hoạch này kỳ vọng góp phần giúp Bangkok trở thành nơi đáng sống hơn với hệ thống giao thông thân thiện môi trường và ít ô nhiễm.

Bà Niramon Serisakul, Giám đốc Trung tâm Thiết kế và Phát triển đô thị cho biết, không ít người dân xem kênh rạch là bất tiện, nhưng chính quyền muốn biến chúng thành tài sản vô giá, là động lực phát triển giao thông thành phố: “Thời điểm dịch Covid-19 khiến mọi người e ngại sử dụng giao thông công cộng, do đó giao thông đường sông và kênh rạch sẽ là giải pháp thay thế hoàn hảo”.

Đồng tình quan điểm này, ông Kanjanee Budthimedhee, Chủ nhiệm Khoa Quy hoạch, Đại học King Mongkut (Kinh Mông-kun) cho biết, nếu hồi sinh mạng lưới kênh rạch, Bangkok có thể giải quyết được tình trạng kẹt xe, ô nhiễm môi trường với chi phí rất rẻ.

Thực tế, các thành phố như Chicago, Mỹ hay Seoul, Hàn Quốc đều phát triển thành công giao thông đường thủy khu vực ven sông vì lợi ích kinh tế và môi trường. Trong khi, Roma, Italia hoặc Tokyo, Nhật Bản cũng tìm thấy giải pháp giao thông hiệu quả cho các con sông bao bọc xung quanh, kết hợp hoạt động thương mại, văn hóa và du lịch.

Bộ Giao thông vận tải Thái Lan đang lên kế hoạch ‘hồi sinh’ lại hệ thống kênh rạch, đồng thời đưa những chiếc phà điện vào sử dụng
Bộ Giao thông vận tải Thái Lan đang lên kế hoạch ‘hồi sinh’ lại hệ thống kênh rạch, đồng thời đưa những chiếc phà điện vào sử dụng - Ảnh AFP

Tuy nhiên, để phát triển hệ thống đường thủy nội địa, chính quyền Bangkok còn rất nhiều việc phải làm. Theo thống kê của Trung tâm Thiết kế và Phát triển đô thị, giao thông đường bộ hiện chiếm khoảng 7% diện tích Bangkok, trong khi tỷ lệ mặt mước chiếm tới 8%. Song, trong số gần 1.200 con kênh rạch, chỉ khoảng 70km được sử dụng, còn lại 3/4 là tàu thuyền không thể tiếp cận.

Bộ Giao thông vận tải Thái Lan cho biết, sẽ cải tạo, nâng cấp, mở rộng mạng lưới lên 700km. Trong tương lai, hệ thống kênh rạch có thể kết nối những trung tâm thương mại, khu vực dân cư lớn, bên cạnh đó, tích hợp tốt với các trạm tàu điện, xe buýt. Chính quyền cũng dự kiến bổ sung đội ‘taxi thuyền’ chạy điện để giảm ô nhiễm khí thải, tiếng ồn, đồng thời, thu hút sự quan tâm của người dân.

Dù đặt rất nhiều kỳ vọng vào kế hoạch này, bà Niramon Serisakul, Giám đốc Trung tâm Thiết kế và Phát triển đô thị nhìn nhận vẫn còn rất nhiều thách thức.

“Chúng tôi không thể khuyến khích mọi người đi lại bằng thuyền chỉ bằng cách nói, chúng tôi nỗ lực làm cho các con kênh hấp dẫn trở lại. Ở các thành phố như Amsterdam (Hà Lan) hay Venice (Italia), kênh đào là một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Bangkok đã từng làm được và có khả năng trở lại như vậy”. 

Còn tại VN, TP.HCM hiện có khoảng 90 tuyến đường thủy nội địa với chiều dài gần 600 km. Mặc dù sông nước tự nhiên nhiều thuận lợi, nhưng vận tải đường thủy của thành phố vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng.

Các chuyên gia cho rằng, một trong những nguyên nhân là thành phố chưa có quy hoạch hệ thống bến thủy nội địa, chưa có cơ chế khai thác, phát triển kinh tế ven sông, kênh rạch phục vụ du lịch vui chơi, giải trí, tham quan thắng cảnh trên sông và dọc sông.

Thời gian qua, các cơ quan chức năng cũng tích cực triển khai nhiều dự án giao thông đường thủy nhằm chia sẻ tình trạng ùn tắc với đường bộ. Cụ thể, Sở GTVT mới đây kiến nghị UBND Thành phố đưa vào quy hoạch 412 bến thủy nội địa. Danh mục này nằm trong đề án “Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2020-2030. Hay đến cuối năm 2020, sau khi dự án cải thiện môi trường nước giai đoạn hai và công trình cống kiểm soát triều Bến Nghé thuộc dự án chống ngập do triều cường hoàn thành, TP sẽ đưa tuyến buýt sông số 2 đi vào hoạt động phục vụ người dân.
 

 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới