Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bán lẻ đa kênh, cơ hội rộng mở nhưng quản lý cần siết chặt

Phóng viên - 09/06/2021 | 6:46 (GTM + 7)

Mô hình bán lẻ đa kênh đang giúp cho không ít doanh nghiệp vẫn giữ đà tăng trưởng ngay trong “bão” COVID-19. Nhưng bán lẻ đa kênh có thực sự dễ dàng hay không?

Những kẽ hở nào cần khắc phục để đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng và tránh thất thu thuế cho ngân sách?

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Phóng viên VOV Giao thông trao đổi với chuyên gia kinh tế Vũ Vinh Phú, Nguyên Phó Giám đốc Sở Thương mại (nay là Sở Công thương) Hà Nội về nội dung này:

Nhãn

PV: Thưa ông, bán lẻ đa kênh đang phát huy tác dụng thấy rõ hiện nay, nhưng liệu đó có phải là mảnh đất màu mỡ dễ dàng?

Ông Vũ Vinh Phú: Hiện có một sự chuyển dịch từ bản đồ bán lẻ là tất cả các đơn vị bán hàng trực tiếp đều chuyển sang bán hàng đa kênh. 

Muốn cạnh tranh trên thị trường tiềm năng hơn 96 triệu dân thì một là phải có vốn đầu tư chiều sâu hạ tầng cứng về kho hàng, về công nghệ, về IT… Không phải nhận hàng thì mới giao hàng.

Phải đào tạo nguồn nhân lực, đảm bảo chuyên nghiệp tận tình trách nhiệm.

Đảm bảo cạnh tranh về chất lượng hàng hóa, tốc độ giao hàng, càng nhanh càng tốt. Bởi vì người tiêu dùng rất cần thiết thì mới mua online.

Các nhà bán hàng trực tiếp bây giờ cũng phải phục vụ tốt hơn để cạnh tranh công bằng sòng phẳng với kênh online.

PV: Dù nhiều ưu thế, nhưng bán lẻ đa kênh cũng đang phát sinh không ít vấn đề. Theo ông, đâu là giải pháp?

Ông Vũ Vinh Phú: Thực tế bán hàng đa kênh không phải đơn giản. Khách hàng khiếu kiện khá nhiều về chất lượng, mẫu mã hàng hóa không như trên các trang web giới thiệu.

Ngoài ra, hiện tượng trốn lậu thuế, bán hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, không hóa đơn chứng từ. 

Doanh số bán hàng điện tử 2020 theo Bộ Công thương là khoảng 8 tỷ đô la và tốc độ tăng trưởng 18 % năm.

Nhưng đằng sau đó là vấn đề quản lý, các văn bản chúng ta phải bổ sung, điều chỉnh lại, các cơ quan quản lý phối hợp lại để quản lý và lập lại trật tự trong bán hàng đa kênh.

Tất cả những trang web bán hàng hiện nay đều theo quy định cũ. Cái này cần sửa đổi, nếu không thì người tiêu dùng bị thiệt thòi về quyền lợi, Nhà nước thất thu ngân sách lớn. 

PV: Xin cảm ơn ông!
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //