Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bạn làm gì khi tất cả vượt đèn đỏ?

Phóng viên - 02/09/2020 | 16:31 (GTM + 7)

Chúng ta sẽ làm gì khi là người duy nhất dừng tại một nút giao, trong khi tất cả các phương tiện khác chọn phương án vượt đèn đỏ?

Ảnh minh họa

Một trưa hè Hà Nội nắng như đổ lửa. Người người lao vun vút trên những tuyến đường trắng xóa, không một bóng cây. Tới ngã ba Giải Phóng - Phương Mai xuôi về cầu Vọng, khi một người đàn ông đang chờ đèn đỏ, thì bỗng một xe máy từ phía sau lao tới cái rầm! Nhăn nhó bò dậy, cả hai lao vào đấu khẩu. Ông dừng đèn đỏ phẫn nộ mắng người kia.

Ông húc phải thì gân cổ lên: Tại ông thì có! Nắng vỡ đầu, người ta đi hết, tự nhiên ông đứng lại làm gì?!

Chuyện dở khóc dở cười, nhưng nói lên một khía cạnh tâm lý rất thật của chúng ta khi tham gia giao thông. Nếu qua một nút giao mà đến hơn 90% người xung quanh vượt đèn đỏ, bỗng nhiên bạn cảm thấy thiếu tự tin vào việc chấp hành của mình. Ban đầu là những tiếng còi inh ỏi hối thúc bạn phải tránh sang một bên.

Nguy hiểm hơn, người đi sau đang trong trạng thái tăng tốc vượt đèn, họ không nghĩ rằng bạn sẽ dừng lại. Và thế là, tai nạn xảy ra chỉ vì bạn chấp hanh nghiêm túc!

Nhưng các cú va chạm như ở trên mới chỉ là mức độ nhẹ. Lo hơn nữa là đi trên các tuyến đường có xe vận tải lớn, hoặc đêm hôm khuya khoắt. Bạn không dám chắc có xe nào mất lái, tài xế ngủ gật hoặc say xỉn đang đến từ phía sau, khi bạn dừng chờ đèn đỏ hay không. 

Nhiều bác tài cho rằng, trong trường hợp phải đi qua những nút giao thường xuyên có tình trạng vượt đèn đỏ, bạn chấp hành là rất đáng hoan ngênh, nhưng hãy giảm tốc độ từ xa để báo hiệu cho xe sau biết. Hãy dừng gọn gàng vào bên phải phần đường của mình. 

Còn nếu chạy xe đêm hôm sáng sớm, trên đường có xe tải lớn cùng đi, ngoài các nguyên tắc trên, bạn nên quan sát gương hậu liên tục để theo dõi tình hình phía sau. Tốt nhất là đừng tắt máy, để kịp cho một cú vọt ga thoát hiểm trong gang tấc. 
Một số bác tài còn khuyên rằng, nếu lái xe con đang dừng đúng làn trước đèn tín hiệu ở nút giao có thể rẽ trái, hãy đánh lái sẵn ít nhất nửa vòng ở hướng thoát hiểm, đề phòng có xe lao tới từ phía sau.

Tất nhiên, đề phòng cũng chẳng hết được, bởi tình huống giao thông phức tạp vô cùng. Nhưng nếu tìm hiểu về cơ chế dẫn đến những mối nguy từ phía sau, kết hợp tham khảo lời khuyên của những người nhiều kinh nghiệm, bạn có thể yên tâm hơn chấp hành đèn tín hiệu giao thông mà không phập phồng lo tai bay vạ gió.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:


 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //