Bạn là lái mới, đã hiểu hết ý nghĩa ký hiệu trên cần số xe tự động?
Phóng viên - 19/08/2019 | 7:24 (GTM + 7)
Tùy thuộc vào mỗi hãng xe, từng đời xe mà các ký hiệu trên cần số khác nhau. Khi vận hành chiếc ô tô sử dụng hộp số tự động, người lái cần phải hiểu ý nghĩa và sử dụng thành hết các ký hiệu P-R-N-D hay M-S-L trên cần số.
Các ký hiệu cần số xe số tự động thường rườm rà hơn số sàn, vì đa phần đều được ký hiệu bằng tiếng Anh. Nhưng về cơ bản, cơ cấu sang số của xe số tự động đơn giản hơn nhiều so với số sàn bằng cách: bóp lẫy cố định trên cần số sao cho lẫy thụt vào là có thể di chuyển cần số đến vị trí mà mình muốn.
Vậy ý nghĩa của các ký hiệu này là gì?
P (Parking) = đậu, dừng xe
R (Reverse) = số lùi
N (Neutral) = trạng thái tự do
D (Driver) = số tiến
Ngoài ra, tùy vào các dòng xe mà sẽ có thêm ký hiệu và chức năng khác như:
M (Manual): (+ -) vận hành như số sàn, cho phép chuyển sang số 1, 2, 3, 4, 5 và ngược lại. Nếu gạt về dấu “+’ là tăng số, dấu “-“ là giảm số.
S (Sport): Số thể thao, gần giống như chế độ M nêu trên để chuyển số theo ý muốn người lái.
D1/D2 (Drive 1/2): Sử dụng khi cần đi với tốc độ chậm, đường khó đi hoặc tăng tốc; công dụng chủ yếu của những số này là hỗ trợ đổ đèo an toàn.
OD (Overdrive): Số để vượt tốc, đổ đèo.
L (Low): Số thấp, dùng cho các trường hợp tải nặng, lên dốc, xuống dốc.
B (Brake): Số hầm, tương tự như số L. Dùng để hãm tốc bằng động cơ khi xe xuống dốc.
Vậy phương pháp vận hành xe số tự động như thế nào?
Đối với những người mới làm quen với xe hơi, số tay trên xe số tự động có vẻ khá phức tạp. Tuy nhiên, về cơ bản chức năng này cho phép người lái dùng cần số hay lẫy số để chuyển đổi giữa các cấp số 1,2,3,4… theo ý muốn của lái xe, chứ không nên “phó mặc” việc sang số tự động ở chế độ D.
Cụ thể, khi bắt đầu vận hành, lái xe cần đưa số từ P xuống R nếu cần lùi xe hoặc P xuống D để xe bắt đầu chạy bình thường. Khi đến địa điểm cố định, lái xe cần gạt cần số về lại P để đậu/dừng xe. Khi vào những đoạn đường hiểm trở, phức tạp, tùy theo địa hình dốc cao, bạn có thể chọn 3,2, 1 để vượt qua, sau đó trở về D để chạy bình thường.
Chỉ dùng số N khi cần phải đẩy xe hoặc được xe khác kéo. Sử dụng chế độ S nếu muốn tăng tốc nhanh hay cảm giác vận hành kiểu thể thao, phấn khích hơn.
Ngoài ra, đối với xe số tự động một số xe sẽ còn trang bị thêm lẫy chuyển số gắn sau vô lăng. Lẫy chuyển số này dùng để sang số khi người lái vận hành ở chế độ S (Sport) hay M (Manual).
Kênh rạch trơ đáy, ruộng vườn xơ xác, lượng nước dự trữ cho việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày đang cạn dần… Đó là tình cảnh chung của nhiều bà con đang chịu ảnh hưởng từ đợt hạn hán, xâm nhập mặn năm nay.
Sau gần 2 tháng triển khai, việc thí điểm thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt tại một số vị trí ở quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân.
Mới đây, Trung tâm Quản lý Giao thông công cộng thành phố Hà Nội triển khai áp dụng thẻ vé tháng ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng. Đây là ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh có tên gọi “Thẻ vé Giao thông Hà Nội”.
Bước vào những ngày nắng nóng, người dân ở xã Hòa Hiệp, huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long liên tục “kêu cứu” vì trình trạng khói, bụi từ nhà máy xay xát lúa gạo trong khu vực trực tiếp thải ra môi trường.
Hiện nay, Nam Bộ đang bước vào cao điểm mùa nắng nóng, khô hạn, đặt nhiều cánh rừng vào tình trạng cảnh báo cháy cấp IV, cấp V (cấp nguy hiểm, cấp cực kỳ nguy hiểm).
Thống kê chỉ ra, mỗi năm Việt Nam phát sinh khoảng 100.000 tấn rác thải điện tử. Đây là mối lo ngại rất lớn cho môi trường. Vì vậy, việc tái chế các linh kiện điện tử đã qua sử dụng là một việc làm rất ý nghĩa, góp phần hạn chế rác thải điện tử xả ra môi trường.
Nếu các bạn đã quen thuộc với con phố Ngũ Xã khi tới đây thưởng thức món ngon Hà Nội, thì nay sẽ không khỏi ngạc nhiên với một Ngũ Xã vào buổi tối lên đèn. Các tuyến phố trên Đảo Ngọc đã đổi thay kể từ khi khu vực được xây dựng thành không gian văn hóa, ẩm thực mới.