ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ban hành cơ chế đặc thù gỡ vướng nguồn vật liệu xây dựng cao tốc Bắc-Nam 

PV
Theo báo cáo của một số địa phương, nguồn khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường khai thác tại các mỏ còn thời hạn chỉ đáp ứng được hơn 60% nhu cầu của dự án đường cao tốc, dẫn đến tình trạng chậm tiến độ của nhiều dự án.
4 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đang thi công đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu nguồn vật liệu.
4 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam đang thi công đối mặt với nguy cơ chậm tiến độ vì thiếu nguồn vật liệu. Ảnh: Vneconomy

Hàng loạt dự án chậm tiến đọ vì thiếu nguồn vật liệu xây dựng

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 60/NQ-CP về việc áp dụng cơ chế đặc thù trong cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc-Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020, áp dụng cho các dự án đã khởi công và sắp khởi công.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam gồm có 11 dự án thành phần. Trong đó, 7 dự án đã khởi công và 4 dự án sắp khởi công.

Theo báo cáo của một số địa phương thuộc phạm vi dự án và Bộ Giao thông vận tải, nguồn khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường khai thác tại các mỏ còn thời hạn chỉ đáp ứng được hơn 60% nhu cầu của dự án đường cao tốc.

Cao tốc Bắc - Nam là dự án trọng điểm quốc gia, nếu không đủ vật liệu cung cấp cho các dự án thành phần, sẽ dẫn tới nguy cơ không hoàn thành đúng tiến độ theo yêu cầu nên cần có “cơ chế đặc thù” để tháo gỡ khó khăn vướng mắc khi cấp phép mới cũng như khi tăng công suất cho các mỏ vật liệu xây dựng đã cấp phép.

Cơ chế đặc thù cho dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Do đó, sau khi nghe Tờ trình của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, ý kiến của các thành viên Chính phủ, Chính phủ đã trao đổi, thảo luận và thống nhất quyết nghị:

Theo đó, Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố có dự án cao tốc đi qua được thực hiện một số cơ chế đặc thù, như được phê duyệt các khu vực khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường đã có trong quy hoạch khoáng sản liên quan, không cần đấu giá quyền khai thác khoáng sản.

Đối với khu vực khoáng sản mới (chưa cấp phép thăm dò, khai thác), chỉ cấp cho nhà đầu tư (đối với dự án theo hình thức PPP và BOT), nhà thầu (đối với dự án đầu tư công) thi công Dự án đường cao tốc khi có đề nghị và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật về khoáng sản.

Đối với các mỏ khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường (trừ cát, sỏi lòng sông, cửa biển) đã cấp phép, đang hoạt động, còn thời hạn khai thác, được phép quyết định nâng công suất đến 50% ghi trong giấy phép khai thác mà không phải lập dự án điều chỉnh, đánh giá tác động môi trường (báo cáo đánh giá tác động môi trường hoặc kế hoạch bảo vệ môi trường) hoặc giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường nhưng phải đáp ứng yêu cầu về an toàn, bảo vệ môi trường trong khai thác.

Cơ chế đặc thù này sẽ dừng sau khi đã khai thác đủ khối lượng khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đường cao tốc.

Các mỏ khoáng sản tại tỉnh Khánh Hòa không đủ cung cấp đất cho dự án đường cao tốc. Ảnh: VĂN NGỌC
Các mỏ khoáng sản tại tỉnh Khánh Hòa không đủ cung cấp đất cho dự án đường cao tốc. Ảnh: Sài Gòn giải phóng

Ngoài ra, Chính phủ cũng giao Bộ TNMT trước ngày 31/7 chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành liên quan thành lập 5 đoàn kiểm tra công tác quản lý, cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đường cao tốc của các địa phương có dự án đi qua; kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản, pháp luật có liên quan của tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Thống kê của Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông cho biết, tính đến hết tháng 5/2021, trong các dự án thành phần đầu tư công cao tốc đang triển khai thi công, ngoài hai dự án Cao Bồ - Mai Sơn và cầu Mỹ Thuận 2 đang đảm bảo tiến độ theo kế hoạch, còn lại 4 dự án khác đều chưa đạt yêu cầu gồm: Cam Lộ - La Sơn, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây.

Nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng chậm tiến độ tại các dự án được chỉ ra là do thiếu nguồn vật liệu đất đắp thi công nền đường.

Đơn cử như để thi công dự án xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam, đoạn Dầu Giây - Phan Thiết, đoạn đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai, các nhà thầu cần khoảng 2,9 triệu m³ đất nguyên thổ và 2 triệu m³ đá, cấp phối các loại.

Hồ sơ thiết kế kỹ thuật của dự án được phê duyệt ở địa bàn tỉnh Đồng Nai có 10 mỏ đất đắp với trữ lượng khoảng 9 triệu m³, 6 mỏ đá các loại với trữ lượng hơn 40 triệu m³. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, phần lớn các mỏ đất đắp chưa được cấp phép nên nguồn đất phục vụ dự án đang thiếu trầm trọng.

Bình luận

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh