Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bán hàng rong trên xe tải: Đừng tiếp tay cho vi phạm!

Phóng viên - 25/07/2020 | 7:23 (GTM + 7)

Tình trạng bán bán hàng rong trên vỉa hè, lòng đường, từ lâu đã là chuyện thường ngày ở đô thị. Nhưng thay vì những gánh, những sọt, những sạp hàng như trước kia, gần đây đang rộ lên một hình thức mới lạ: đó là, đánh cả xe tải đi bán hàng rong!

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

chợ hoa quả
Chợ hoa quả tự phát trên đường Giải Phóng. Ảnh: Tuổi trẻ Pháp luật

17h chiều. Đường Giải Phóng (Hà Nội) đoạn từ cầu Trắng đến gần ngã ba Định Công, gần chục chiếc xe tải nhỏ tập kết bên đường, cách nhau chừng vài trăm mét. Người bán lúi húi trên thùng xe, cân cân, tính tính. Nào dưa hấu, nào dưa lưới dưa vàng, nào bơ nào vải...

Còn khách hàng xúm xít xung quanh, nâng lên đặt xuống, bất chấp tiếng còi hối thúc, bất chấp những cái cau mày hoặc thở dài của người qua lại:

“Nó chiếm một phần diện tích và những người dừng lại để mua hoa quả cũng làm ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến người đi đường”.

“Nó diễn ra quá nhiều, nên mọi người cũng coi như là điều bình thường hằng ngày”.

Theo ghi nhận của phóng viên VOVGT, tình trạng xe tải bán hoa quả rong đang có dấu hiệu nở rộ thời gian gần đây, thay cho những sọt hàng, sạp hàng trước kia.

Phổ biến biến nhất là trên một số tuyến đường Giải Phóng, Nguyễn Xiển hướng đi Nghiêm Xuân Yêm, Đại lộ Chu Văn An, đường Trịnh Đình Cửu (hướng từ cầu Định Công về phố Trần Hoà và một số tuyến đường chưa thông xe chính thức, hoặc trên địa bàn giáp ranh).

Giải thích lý do lựa chọn những hàng hoa quả lưu động kiểu này, anh Nguyễn Duy Hiếu ở quận Đống Đa, Hà Nội cho hay:

“Tôi thấy họ để trên xe tải khi mình ghé vào mua thì mình chỉ cần ngồi trên xe lựa thôi, không cần phải cúi xuống hay là phải xuống tận nơi như ở chợ. Với lại giá nó cũng rẻ nữa”.

Còn đối với người bán, vì không mất tiền thuê ki-ốt, mặt bằng, lại “đắt hàng”, nên tranh thủ được chỗ nào là bán chỗ đó, dù vừa bán vừa chạy.

Một người đánh xe tải đi bán dưa ở Đại lộ chu Văn An thừa nhận: “Giờ hành chính thì không được đứng đây, bắt ngay! Công an không cho bán đây đâu, đường trong kia dân đi đông lắm, đường Chu Văn An mới đây này, sang bên viện K, một ổ như này bán dưa bán tất trong đấy!”

Điều đáng nói là, trong khi các xe tải gần như bị cấm tiệt trong giờ cao điểm trên các tuyến đường nội thành, chỉ trừ một số rất ít trường hợp có giấy phép lưu hành đặc biệt, thì những chiếc xe tải chở hoa quả này vẫn ngang nhiên dừng đỗ trên các trục đường quan trọng ngay giờ tan tầm, làm gia tăng ùn tắc giao thông và nguy cơ va chạm.

xe tải nhỏ
Những chiếc xe tải chở hoa quả ngang nhiên dừng đỗ trên các trục đường quan trọng ngay giờ tan tầm, làm gia tăng ùn tắc giao thông và nguy cơ va chạm. Ảnh: Lao động thủ đô

Ông Ngô Quốc Cường- Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: Trước tình hình này, Thanh tra giao thông đã phối hợp với Công an Quận, chính quyền sở tại và CSGT lên kế hoạch, bố trí một tổ công tác thường xuyên tuần tra, xử lý những trường hợp dừng đỗ bán hàng rong.

Chỉ 5 ngày ra quân (từ 6/7 đến 11/7), lực lượng chức năng đã xử lý 18 trường hợp và phạt tiền 15,4 triệu đồng.

Tuy nhiên,  theo ông Cường, vi phạm thường xảy ra ở khu vực không có dân cư sinh sống và ở địa bàn giáp ranh giữa 3 quận huyện là Thanh Xuân, Hoàng Mai và Thanh Trì, nên việc phát hiện, xử lý cũng gặp khó khăn: “Khi vắng lực lượng chức năng, những xe đó vẫn lác đác vi phạm. nhưng có lực lượng chức năng họ lại nhanh chóng thu gọn rất nhanh. Xe đấy lưu động, họ chỉ có một cái giá ở xe. Khi có lực lượng chức năng, họ lại thu lên và chạy rất nhanh.Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tuần tra kiểm soát nhiều hơn để giải quyết triệt để những xe tải đỗ lòng đường và trên vỉa hè”.

Bên cạnh các biện pháp xử lý vi phạm thường xuyên và sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng chức năng trên các địa bàn giáp ranh, nhiều ý kiến cho rằng, để đảm bảo trật tự giao thông và mỹ quan đô thị, rất cần sự phối hợp tự giác của chính người tham gia giao thông, không tùy tiện dừng đỗ xe mua bán dọc đường, không vô tình “tiếp tay” cho vi phạm./.

---

Mời quý vị và các bạn cùng nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị ngày 24/7 tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

// //