Nếu “khai tử” BRT...
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Sẵn sàng trước giờ "G"
Hãng Bamboo Airways đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao để hỗ trợ xin cấp phép bay các nước theo kênh ngoại giao. Đến thời điểm này, toàn bộ phép bay và các thủ tục cần thiết để khai thác chuyến bay thẳng giữa Ba Lan và Việt Nam đã hoàn tất. Máy bay thân rộng Boeing 787-9 Dreamliner hiện đại, cùng đội ngũ phi hành đoàn dày dặn kinh nghiệm cũng sẵn sàng lên đường thực hiện nhiệm vụ.
Dự kiến, vào 1h55 sáng ngày 9/3, Boeing 787-9 Dreamliner của Bamboo Airways sẽ cất cánh từ Nội Bài, bay thẳng sang sân bay Warsaw (Ba Lan) và hạ cánh lúc 9h00 ngày 9/3 (giờ địa phương).
Sau khi đến Ba Lan, máy bay sẽ dừng tại sân bay Warsaw trong khoảng 3 tiếng để đón gần 300 công dân, cũng như kiểm tra kỹ thuật và tiếp nhiên liệu trước khi thực hiện chuyến bay QH9066 đưa công dân Việt Nam tại Ukraine về nước.
Dự kiến đến 5h15 sáng ngày 10/3 (giờ địa phương), máy bay của Bamboo Airways sẽ hạ cánh tại sân bay Nội Bài (Hà Nội).
Để thực hiện chuyến bay ý nghĩa này, Bamboo Airways sắp xếp tổ bay gồm 26 thành viên, bao gồm 6 phi công, 16 tiếp viên, 2 nhân viên kỹ thuật, 2 nhân viên mặt đất. Toàn bộ tổ bay đều là những nhân sự dày dặn kinh nghiệm, đã tham gia nhiều chuyến bay dài xuyên lục địa trước đây.
Để thực hiện chuyến bay kết nối Việt Nam – Ba Lan với hành trình bay qua không phận 18 quốc gia, Bamboo Airways sử dụng dòng tàu bay thân rộng có tầm bay lớn nhất hiện nay của hãng là Boeing 787-9 Dreamliner. Trước giờ bay, bộ phận kỹ thuật tiếp tục tiến hành kiểm tra kĩ lưỡng, đảm bảo công tác vận hành an toàn tối đa.
Những chuyến bay đường dài thông thường sẽ có một nhân viên kỹ thuật (CRS) được cử đi theo, chịu trách nhiệm chính về kỹ thuật, ký tàu tại sân bay đến. Riêng với chuyến bay sơ tán công dân này, Bamboo Airways cử 2 nhân sự CRS theo chuyến bay để đảm bảo theo dõi sát sao và xử lý kịp thời mọi tình trạng kỹ thuật của tàu bay.
Bên cạnh đó, hãng bay cũng chuẩn bị kĩ lưỡng các dịch vụ trên không để phục vụ 02 suất ăn với định lượng gia tăng và nước uống cho hành khách, giúp đảm bảo sức khỏe tối đa cho bà con kiều bào trong hành trình bay hồi hương.
Xung phong làm nhiệm vụ
Chịu trách nhiệm chính trên chuyến bay, cơ trưởng Trần Gia Hùng là phi công giàu kinh nghiệm với hơn 21 năm trong nghề với hơn 17.000 giờ bay tích luỹ, trong đó có hơn 15.000 giờ bay trên máy bay thân rộng Boeing.
Nói về chuyến bay đặc biệt này, anh cho biết: “Ngay từ khi nhận thông tin về kế hoạch triển khai các chuyến bay sơ tán công dân Việt Nam tại Ukraine, nhiều thành viên trong đoàn bay Bamboo Airways, từ phi công đến tiếp viên đã tình nguyện xung phong thực hiện nhiệm vụ. Chúng tôi nhận thức rất rõ ràng đây không chỉ là nhiệm vụ cao cả được Chính phủ giao phó mà còn là niềm mong mỏi lớn của đông đảo đồng bào Việt Nam và gia đình. Bởi vậy, mang theo cảm giác tự hào và trọng trách, toàn bộ tổ bay chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng lên đường đón đồng bào trở về quê hương”.
Đây không phải lần đầu tiên cơ trưởng Trần Gia Hùng thực hiện chuyến bay sơ tán công dân từ nước ngoài về Việt Nam. Trước đó, anh đã từng thực hiện hành trình bay sơ tán người Việt từ Libya, đồng thời cũng là người cầm lái các chuyến bay nhân đạo đưa công dân từ Anh, Lit-va... về nước trong thời điểm dịch bệnh.
Anh chia sẻ thêm, với tổ bay, sân bay Warsaw là điểm đến mới, bởi vậy các thành viên đã nghiên cứu kỹ lưỡng về sân bay, phương thức tiếp cận, tìm hiểu thông tin các quốc gia/vùng lãnh thổ sẽ bay qua, thông tin về các sân bay dự bị.... nhằm đảm bảo cho hành trình bay an toàn và thuận lợi nhất.
Sẵn sàng bổ sung chuyến bay
Bamboo Airways tiến hành phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế đáp ứng các yêu cầu về phòng chống dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe hành khách trên chuyến bay. Để đảm bảo an toàn chống dịch trước, trong sau và sau chuyến bay, hãng cũng chủ động chuẩn bị khẩu trang và tuyên truyền hành khách nghiêm túc thực hiện 5K.
Trên cơ sở chính sách nhân đạo của Chính phủ, các hành khách trên chuyến bay sẽ được xét nghiệm Covid-19 sau khi hạ cánh tại Việt Nam (thay vì xét nghiệm trước khi lên máy bay) và thực hiện các biện pháp y tế sau khi nhập cảnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
Trước đó, lãnh đạo Bamboo Airways cho biết, Hãng sẵn sàng thực hiện chuyến bay theo lịch bay đề nghị của Bộ Ngoại giao (nếu có) và sẵn sàng các phương án bổ sung chuyến bay để đón công dân từ Ukraine về nước theo yêu cầu của Chính phủ và Bộ Ngoại giao.
Bamboo Airways cũng đã báo cáo Cục Hàng không Việt Nam về phương án khai thác 7 đường bay từ Hà Nội đến Prague (Cộng hoà Séc), Bucharest (Romania), Warsaw (Ba Lan), Budapest (Hungary), Bratislava (Slovakia), Moscow (Nga), Minsk (Belarus) để thực hiện nghĩa vụ bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam tại Ukraine.
Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.
Giữa lòng Sài Gòn, có một quán cà phê nho nhỏ ẩn mình giữa những xô bồ phố thị nơi du khách thập phương có thể ghé lại nhâm nhi tách cà phê và sống lại giữa những không khí hào hùng của dân tộc. Quán cà phê vẫn gọi với cái tên thân thương “biệt động Sài Gòn”,
Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.
Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.
Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?
Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...
Mặc dù đã tuyên truyền liên tục, song hình ảnh các tài xế xe ôm công nghệ vi phạm luật giao thông đường bộ vẫn khá phổ biến trên đường phố Hà Nội. Trước tình hình này, cảnh sát giao thông Thủ đô dự kiến sẽ tăng cường xử lý nghiêm đối với lực lượng tài xế đặc thù này.