Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Bác sĩ nghẹn ngào từ biệt chàng trai chết não hiến tạng cứu 4 người

Phan Nhơn - 14/05/2022 | 15:10 (GTM + 7)

Một thanh niên 19 tuổi không may bị tai nạn giao thông rơi vào tình trạng chết não. Gia đình đã đồng ý hiến tặng 4 bộ phận cơ thể người gồm 1 quả tim, 2 thận, 1 lá gan để cứu 4 cuộc đời khác đang mắc bệnh hiểm nghèo.

Nghẹn ngào từ biệt chàng trai chết não hiến tạng cứu 4 người 

Đầu tháng 5/2022, Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp nhận thông tin từ Bác sĩ khoa Hồi sức ngoại của BV nhân dân Gia Định có 1 trường hợp bệnh nhân nam 19 tuổi (ngụ TP.HCM) bị chấn thương não nặng do TNGT, tiên lượng xấu, mê sâu, đang thở máy, sử dụng vận mạch.

Sau khi được bác sĩ giải thích tình trạng tiên lượng tử vong bệnh nhân cho gia đình, cha mẹ nam thanh niên có ý nguyện hiến tạng con cho y học để cứu người. Đơn vị Điều phối cùng ê-kip Hồi sức cấp cứu BV Chợ Rẫy đã đến trực tiếp BV Nhân dân Gia Định để đánh giá tình trạng bệnh. Đồng thời, bác sĩ gặp cha mẹ người bệnh trao đổi thông tin về tình trạng thực tế của bệnh nhân, trực tiếp nghe ý nguyện của gia đình và hoàn tất các thủ tục pháp lý.

Hai ê-kíp bác sĩ Hồi sức cấp cứu của BV Chợ Rẫy-BV Nhân dân Gia Định đã kiểm chứng lại các chẩn đoán chết não của bệnh với các xét nghiệm khác như: đo diện não hoặc chụp mạch máu não hoặc siêu âm Doppler xuyên sọ và  có sự xác nhận độc lập từ Hội đồng chẩn đoán chết não theo quy định của luật pháp. Hiến tạng chỉ là bước thủ hai nếu sự tận lực trước đó không hiệu quả.

Khi đã có chẩn đoán chết não lâm sàng, là một trong những bước tiên lượng quan trọng sự sống còn của người bệnh. Kết quả chẩn đoán chết não được xác định theo đúng quy định của Luật pháp Việt Nam.

Các bệnh nhân ghép thận

Các bệnh nhân ghép thận

Vào ngày 5/5  vừa qua, gia đình đã quyết định ký vào đơn hiến 4 bộ phận gồm: 2 thận, 1 lá gan và 1 quả tim để cứu sống 4 người. Trên hệ thống danh sách chờ ghép thận có 4 bệnh nhi thuộc dạng ưu tiên, song vì ngay thời điểm này kết quả sức khỏe của các bệnh nhi không thể ghép được. Vì vậy, 2 thận và lá gan được tiến hành ghép cho bệnh nhân người có tên trong sanh sách chờ ghép tại BV Chợ Rẫy.  

Trưa ngày 6/5, TS.BS Phạm Hữu Thiện Chí - Phó khoa Gan-Mật-Tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy thay mặt ê-kíp lấy –ghép tạng nói lời từ biệt tri ân chàng trai 19 tuổi .

Sau khi ca mổ lấy tạng hoàn tất,  quả tim được Trung Tâm Điều phối Quốc gia điều để ghép cho bệnh nhân tại BV Trung Ương Huế. 2 ca ghép thận có nước tiểu nhiều tại bản mổ sau khi ghép Ca ghép gan tiết dịch mật ngay sau khi gan được ghép. Hiện, qua 10 ngày sau ghép các bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục sức khỏe.

Để có sự điều phối thành công cho ca ghép và vận chuyển tạng mang lại 4 sự sống mới cho các bệnh nhân là nhờ sự phối hợp nhịp nhàng ê-kíp hơn 150 nhân sự từ 2 Bệnh viện Chợ Rẫy và BV Nhân dân Gia Định.

Ngoài ra, để rút ngắn thời gian vận chuyển tạng, BV nhân dân Gia Định đã thông tin đến Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt công an TPHCM nhờ hỗ trợ mở đường cho đoàn vận chuyển tim ra sân bay. Trung tâm Điều phối Quốc Gia đã phối hợp với Vietnam Airline hỗ trợ vận chuyển tim về Huế.

Với tinh thần khẩn trương chạy đua với thời gian đã mang lại kết quả tốt đẹp nhất cho người được ghép, sử dụng trọn vẹn quà tặng thiêng liêng của người hiến.

Ý kiến của bạn
CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

CSGT không công khai “kế hoạch, chuyên đề”, người dân vẫn có quyền giám sát

"Quyền giám sát các lực lượng thực thi pháp luật là quyền của người dân. Việc giám sát theo kế hoạch chuyên ngành là câu chuyện giám sát trong các báo cáo. Còn trong hoạt động thường ngày, với mỗi sự kiện chúng ta đều có thể giám sát theo quy định".

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Chưa thanh toán, cắt điện: Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây mất an toàn

Tối 12/4, nhiều tài xế phản ánh đến đường dây nóng của VOV Giao thông về việc một số nút giao lớn trên cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây tối om, khiến tầm nhìn bị sụt giảm nghiêm trọng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến việc tham gia lưu thông trên tuyến này.

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Lùng bùng chuyện quản lý lộ trình xe khách

Trong khi lộ trình tuyến cố định được giao cho Sở GTVT hai đầu tuyến chấp thuận, trên cơ sở khảo sát, đề xuất của doanh nghiệp vận tải, thì việc thay đổi lộ trình tuyến lại phải chờ quyết định của Bộ GTVT, khiến hiệu quả khai thác bị ảnh hưởng.

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Nuôi con gì? Ăn con gì?

Với người Việt, việc ăn thịt chó mèo hay nuôi chó mèo để giết thịt là chuyện hết sức bình thường từ xưa tới nay, và có thể nói rằng với lịch sử ẩm thực của người Việt, thịt chó mèo như một phần nét văn hóa ẩm thực… Nhưng rồi thói quen nào cũng sẽ thay đổi cùng với thời gian và nhận thức.

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

TP.HCM: Xe điện phục vụ du lịch nội đô, nhất cử lưỡng tiện

Mới đây TP.HCM đã chính thức khai trương đưa vào sử dụng hệ thống xe điện 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu nội đô thành phố. Điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Hà Nội sống và yêu: Quang gánh cuộc đời

Những đôi quang gánh tô điểm cho cái hồn phố thị, thu hút sự chú ý của khách du lịch bao năm qua. Không thể đếm nỗi những vất vả, những câu chuyện đằng sau đôi quang gánh của các bà các chị trên khắp các con phố Hà Nội.

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Hàng trăm tấm đan mương thoát nước trên QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp tiếp tục bị đập phá

Sau khi được lắp đặt lại, hàng trăm tấm loạt tấm đan bê tông mương thoát nước trên tuyến QL 1 và đường Võ Nguyên Giáp, đoạn qua TP. Thủ Đức (TP.HCM) lại tiếp tục bị phá hoại, gây mất an toàn, ảnh hưởng đến trật tự và mỹ quan đô thị.

// //