ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Bắc Giang đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 

Hoàng Anh
Trước ảnh hưởng của dịch Covid 19, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bắc Giang đã có chỉ đạo đến các đơn vị nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau đại dịch.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai theo chủ trương của Bộ Chính trị là một trong những giải pháp quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển thị trường trong nước, bảo đảm sự phát triển bền vững của nền kinh tế.

Sau hơn 10 năm triển khai cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cấp ủy chính quyền Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể, doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng hàng Việt.

Bắc Giang đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”
Tỷ lệ người tiêu dùng của tỉnh Bắc Giang quan tâm đến hàng Việt ngày càng tăng. Ảnh: bacgiang.gov.vn

Tỷ lệ người tiêu dùng của tỉnh Bắc Giang quan tâm đến hàng Việt ngày càng tăng. Trong năm 2010 trước khi có cuộc vận động thì chỉ có 28 % người tiêu dùng Bắc Giang quan tâm mua sắm hàng Việt thì đến nay tỷ lệ này đã nâng lên hơn 90 %, trong đó mặt hàng lương thực thực phẩm có khoảng 95 % người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc nội địa; hàng tiêu dùng trong nước sản xuất thì được 70 % người lựa chọn; hàng may mặc thương hiệu Việt có khoảng 65 % người tiêu dùng lựa chọn.

Chị Đàm Thị Thúy (48 tuổi, ở Bắc Giang) chia sẻ: trước đây, mỗi khi đi chợ thì chị thấy bày bán rất nhiều hàng Trung Quốc, người dân cũng không có khái niệm sử dụng hàng Việt, thế nhưng vài năm trở lại đây, bản thân chị và bạn bè đã có sự cân nhắc khi lựa chọn hàng hóa.

“Bây giờ khi đi chợ, mình có thói quen xem nhãn mác, xuất xứ của nước nào, và cũng ưu tiên là sử dụng hàng Việt. Hàng Việt mình bây giờ cũng nhiều loại, mẫu mã phong phú nên mua về cho gia đình dùng. Trước tiên là ủng hộ hàng Việt để nền sản xuất mình phát triển hơn mà hơn nữa là dùng thấy cũng tốt nữa”, chị Thúy cho biết.

Theo khảo sát, hiện hàng Việt đã chiếm tỷ lệ cao trong hệ thống các kênh phân phối, cụ thể, tại các siêu thị, trung tâm thương mại thì tỷ lệ hàng hóa sản xuất trong nước chiếm khoảng trên 70 % và tại các chợ truyền thống cũng như các cửa hàng bán buôn, bán lẻ  chiếm tỷ lệ khoảng 60 %. Đối với các mặt hàng lương thực thực phẩm hay thực phẩm chế biến sẵn thì có mặt ở tất cả các kênh phân phối trên thị trường Bắc Giang.

Bà Diêm Hồng Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, tác động lớn đến các hoạt động sản xuất kinh doanh dịch vụ và ảnh hưởng đến tâm lý cũng như đời sống của nhân dân trong tỉnh, mới đây, Ban Chỉ đạo cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo nhằm đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động góp phần chia sẻ những khó khăn với các doanh nghiệp cũng như cơ sở sản xuất kinh doanh, hỗ trợ phát triển kinh tế ngay trong lúc dịch còn đang diễn ra và sớm tận dụng cơ hội sau khi hết dịch để vực dậy nền kinh tế của tỉnh.

Bà Diêm Hồng Linh, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang cho biết thêm: “Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị cấp ủy, chính quyền các cấp; thành viên Ban Chỉ đạo của tỉnh; các cơ quan, ban, ngành tỉnh; các huyện, thành phố đẩy mạnh tuyên truyền về ý nghĩa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong việc đẩy mạnh phát triển kinh tế nội địa, giúp người dân nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của thị trường trong nước trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay”.

https://www.bacgiang.gov.vn/
Hiện hàng Việt đã chiếm tỷ lệ cao trong hệ thống các kênh phân phối. Ảnh: bacgiang.gov.vn

Ban chỉ đạo cũng yêu cầu các thành viên Ban chỉ đạo tăng cường phối hợp chặt chẽ đồng bộ với các cơ quan ban, ngành và các địa phương trong tỉnh để triển khai thực hiện các nhiệm vụ phù hợp theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị.

Cụ thể, Ủy ban nhân dân tỉnh sẽ chủ động bám sát tình hình và nghiên cứu, đánh giá khả năng tác động xây dựng các kịch bản tác động của dịch bệnh COVD-19, chủ động làm việc với các hiệp hội doanh nghiệp để đánh giá hoạt động sản xuất trên địa bàn, nghiên cứu các biện pháp cụ thể hỗ trợ, tạo điều kiện và môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp, cho người sản xuất, tháo gỡ khó khăn, trong đó tập trung kết nối cung cầu, đẩy mạnh liên kết giữa các nhà sản xuất và phân phối người tiêu dùng, đẩy mạnh công tác xúc tiến cũng như tăng cường các hoạt động kết nối tiêu thụ các mặt hàng sản phẩm chủ lực của Bắc Giang.

Đại diện Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Bắc Giang cho biết: “Trước mắt thì tập trung cho vụ vải Thiều năm nay trong tháng 6 năm 2020 thì chúng tôi sẽ phối hợp thực hiện các hoạt động xúc tiến trực tuyến trên truyền hình và kết nối tại các điểm cầu trên toàn quốc và 2 điểm tại hai tỉnh của Trung Quốc trong việc tiêu thụ vải Thiều Bắc Giang”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng được khuyến khích chú trọng cải tiến kỹ thuật ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới quy trình sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng, mẫu mã giá cả hợp lý và coi trọng quảng bá sản phẩm, phát triển hệ thống phân phối để chiếm lĩnh thị trường nội địa chuẩn bị tốt mọi điều kiện cho các giai đoạn hậu dịch COVID-19.

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Thế giới giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn