ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Autobahn – Cao tốc không giới hạn tốc độ được quản lý an toàn thế nào? 

Huy Văn
Tại Đức, có hệ thống đường cao tốc mà trong đó có nhiều đoạn không có giới hạn tốc độ, phương tiện có thể tăng tốc lên tới hàng trăm km/h. Hệ thống đường cao tốc này được biết với cái tên Autobahn.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Phương tiện di chuyển trên Autobahn không bị giới hạn tốc độ tại một số đoạn. Ảnh: Car and Driver

Hệ thống đường cao tốc liên bang Autobahn xuất hiện tại Đức vào năm 1932, kết nối 2 thành phố lớn là Cologne và Bonn, xuất phát từ ý tưởng kết nối các thành phố lớn của quốc gia này sau Thế chiến thứ nhất. Mạng lưới Autobahn của Đức có tổng chiều dài 12.845 km; là một trong những mạng lưới dài và dày đặc nhất thế giới, bên cạnh các quốc gia như Trung Quốc, Mỹ, Canada.

Đây là đường cao tốc duy nhất trên thế giới không giới hạn tốc độ.

Tốc độ 241 km/h, 322 km/h hoặc hơn, không có điểm dừng, không trạm thu phí, không dành cho người yếu tim là những điều khiến Autobahn trở nên đặc biệt, thậm chí được coi như “thiên đường” đối với những người đam mê tốc độ.

Nhưng để vận hành hệ thống đường cao tốc phức tạp, hạn chế tối đa các tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra, Autobahn cần đến những điều luật khắt khe. Lái xe trên cao tốc Autobahn đồng nghĩa với việc tài xế phải tập trung hoàn toàn vào việc lái xe, không ăn uống, không nghe điện thoại để tránh gây xao nhãng. Phil Patton, tác giả cuốn sách “Lịch sử dòng xe Volkswagen” chia sẻ:

“Doanh nghiệp ô tô ở Đức không bao giờ hiểu tại sao ô tô của người Mỹ lại có khay đựng cốc, bởi lái xe tại Đức đòi hỏi sự tập trung chứ không thể thong thả vừa lái xe vừa uống nước. Điều này đã làm nên sự khác biệt giữa việc lái xe tại Đức với lái xe tại Mỹ”.

Trên thực tế, chỉ có khoảng 1/4 tổng chiều dài của cao tốc Autobahn là không giới hạn tốc độ. Mức tối thiểu về tốc độ được đặt ở mức 60 km/h. Tốc độ khuyến cáo an toàn dao động từ 65 km/h đến 160 km/h. Giới hạn chỉ được gỡ bỏ khi tuyến đường cao tốc không có những điểm hợp nhất, phân nhánh, khu vực đô thị hoặc những đoạn thường có mật độ lưu thông cao. Trên Autobahn có nhiều biển báo kích thước lớn đặt ở dải phân cách và bên đường, cho biết tốc độ tối thiểu, khuyến cáo tốc độ tối đa và những chỉ dẫn khác.

Cao tốc Autobahn còn áp dụng nhiều biện pháp an toàn khác như quy định làn bên phải dùng để xe chạy. Tài xế chỉ vượt xe khác ở làn trái trong cùng. Nếu cố tình đi ở làn trái chỉ để xe đi nhanh hơn và không cho xe phía sau vượt, tài xế đã vi phạm luật giao thông. Làn khẩn cấp chỉ dành cho những trường hợp khẩn cấp. Ôtô đi trên Autobahn không được phép hết nhiên liệu. Tài xế phải chú ý đến lượng nhiên liệu và tìm điểm tiếp khi cần thiết bởi các trạm xăng, dầu thường đặt cách xa nhau. 

Lái xe trên Autobahn đòi hỏi sự tập trung tối đa để tránh gây TNGT. Ảnh: Independent

Autobahn thậm chí có lực lượng cảnh sát tuần tra riêng, chuyên dùng xe thường để giám sát và xử phạt những người vi phạm. Ông Brock Yates, tổng biên tập tạp chí “Car and Driver” của Mỹ cho biết:

“Cao tốc tại Đức cho phép chạy xe tốc độ cao hơn nhưng luật cũng khắt khe hơn rất nhiều. Tài xế sẽ được trải nghiệm cảm giác chạy xe tốc độ cao tại Autobahn với điều kiện phải nắm rõ và tuân thủ các quy định ATGT”.

Bên cạnh những luật lệ, chất lượng cũng là điểm mạnh của cao tốc Autobahn, chúng được kiểm tra bảo trì liên tục nhằm đảm bảo các phương tiện an toàn khi lưu thông ở tốc độ cao. Thậm chí còn có một đội công nhân hoạt động suốt ngày đêm để đảm bảo mọi hư hỏng được khắc phục ngay lập tức.

Nhờ đó mà Autobahn an toàn hơn bất kì hệ thống đường cao tốc nào khác trên thế giới. Không tới 10% số vụ tai nạn giao thông tại Đức xảy ra trên Autobahn. Tuy vậy, không phải ai cũng đồng tình với việc không giới hạn tốc độ. 

Hội đồng An toàn đường bộ Đức đã nhiều lần kiến nghị áp dụng giới hạn tốc độ 130 km/h trên toàn bộ mạng lưới Autobahn. Ông Siegfried Brockman, người đứng đầu cơ quan Nghiên cứu tai nạn thuộc Hiệp hội Bảo hiểm Đức là một trong những người ủng hộ điều này:

“Tôi nghĩ chúng ta nên giới hạn tốc độ ở khoảng 150 km/h. Chừng đó vừa đảm bảo an toàn lại vừa đáp ứng nhu cầu di chuyển nhanh giữa của một bộ phận lái xe. Trên thực tế, có rất ít phương tiện di chuyển nhanh hơn vận tốc đó”.

Còn tại Việt Nam, giới hạn về tốc độ của xe cơ giới đã được quy định tại Khoản 2 Điều 10 Thông tư 31/2019 về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới. Theo đó, tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc được quy định ở mức 50km/h, tối đa không vượt quá 120 km/h. 

Nhìn chung, cao tốc tại Việt Nam so với các nước phát triển vẫn còn khá lạc hậu. Để có thể vươn tới tầm cỡ như cao tốc Autobahn hay các hệ thống cao tốc hiện đại tại các quốc gia phát triển, chúng ta vẫn còn một chặng đường dài, cả về phát triển hạ tầng, hoàn thiện các quy định an toàn và nhất là cải thiện ý thức của người tham gia giao thông. 
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới