Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Australia: Phạt hơn 16 triệu đồng, tước GPLX nếu sử dụng điện thoại khi lái xe

Phóng viên - 30/11/2019 | 7:41 (GTM + 7)

Từ đầu năm 2020 tới, hành vi sử dụng điện thoại khi lái xe tại bang Queensland, Australia sẽ bị phạt gấp 2,5 lần so với hiện tại.

​Người sử dụng điện thoại khi lái xe tại bang Queensland, Úc sẽ đối mặt với mức phạt 1000 đô-la Mỹ từ tháng 2/2020
​Người sử dụng điện thoại khi lái xe tại bang Queensland, Australia sẽ đối mặt với mức phạt 1000 đô-la Mỹ từ tháng 2/2020. Ảnh minh họa

Cụ thể, theo trang 7news, bắt đầu từ 1/2/2020, những tài xế sử dụng điện thoại khi lái xe sẽ đối mặt với mức phạt 1.000 AUD (gần 16 triệu VND); vi phạm 2 lần trong 1 năm sẽ khiến tài xế có thể bị tước bằng lái. Trước đó, mức phạt với hành vi này là 250 AUD.

Bộ trưởng cơ quan GTVT bang Queensland, ông Mark Bailey cho biết đồng hành cùng việc tăng án phạt, bang này sẽ sử dụng loại camera đặc biệt chuyên dụng cho việc phát hiện hành vi sử dụng điện thoại khi tham gia giao thông. 

“Vấn đề sử đụng điện thoại khi lái xe tại bang Queensland đang có chiều hướng gia tăng, đó là lí do chúng tôi phải tăng mạnh hình phạt” – Ông Mark Bailey chia sẻ. 

Còn tại Việt Nam, tại Điểm l khoản 3 và điểm c khoản 12 Điều 5 Nghị định 46/2016 về xử phạt quy định: Phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng đối với người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự ô tô dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe chạy trên đường. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2-4 tháng.

Tuy nhiên, theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia thì mức phạt hiện tại chưa đủ mức răn đe. Dù quy định đã có từ lâu, nhưng người dân vẫn tỏ ra thờ ơ, nhất là trong thời buổi các ứng dụng gọi xe công nghệ đang nở rộ, thì tỷ lệ người vi phạm lại càng tăng.

Đóng góp vào dự thảo nghị định thay thế nghị định 46/2016 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ - đường sắt, ông Hùng đề nghị cần nâng mức phạt lên 4-5 triệu đồng với xe ô tô, 2-3 triệu đồng với xe máy. Còn theo Dự thảo của Bộ Công an trong đề nghị xây dựng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ thì hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển ô tô đang di chuyển sẽ bị cấm.  

Bên cạnh mức xử phạt, việc phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn. Khi bị lực lượng chức năng phát hiện, dừng xe, các chủ phương tiện có rất nhiều lí do để lẩn tránh, nhất là với các trường hợp sử dụng ô tô.

Do đó, nâng cao mức phạt hành chính và bổ sung hình phạt đối với hành vi sử dụng điện thoại là điều cần thiết. Ngoài ra, cơ quan chức năng cũng cần tăng cường công tác tuần tra xử phạt và tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về tác hại nguy hiểm của hành vi sử dụng điện thoại trong lúc lái xe.
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //