ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Aspirin buổi chiều: Cafe - Tốt hay không?  

Kênh VOV Giao thông
Những ảnh hưởng tới sức khỏe do sử dụng cafe là vấn đề đang gây tranh cãi. Thực tế, cafe mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, cafe giàu chất chống oxy hóa và có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh. Tuy nhiên, nó cũng chứa caffeine, một chất kích thích có thể gây ra vấn đề ở một số người và làm gián đoạn giấc ngủ.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mặc dù giá trị dinh dưỡng trong một cốc cà phê không nhiều, nhưng hãy thử nhân nó với số cốc uống mỗi ngày, nó có thể bổ sung một phần đáng kể lượng dinh dưỡng hàng ngày mà cơ thể cần. Nhưng điều quan trọng nhất chính là cà phê chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao. Trên thực tế, chế độ ăn kiêng kiểu phương Tây điển hình cung cấp nhiều chất chống oxy hóa từ cà phê hơn là từ trái cây và rau quả kết hợp..

Caffeine là một chất kích thích được tiêu thụ phổ biến nhất trên thế giới. Nước ngọt, trà đều chứa caffeine, nhưng cà phê là nguồn lớn nhất. Hàm lượng caffein trong một cốc cafe có thể dao động từ 30 - 300 mg, nhưng trung bình nằm vào khoảng 90 -100 mg. Đối với não bộ, cafein ngăn chặn chức năng của một chất dẫn truyền thần kinh ức chế (hormone não) được gọi là adenosine.

Bằng cách ngăn chặn adenosine, caffeine làm tăng hoạt động trong não của bạn và giải phóng các chất dẫn truyền thần kinh khác như norepinephrine và dopamine. Điều này làm giảm sự mệt mỏi và khiến bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng caffeine có thể dẫn đến tăng cường ngắn hạn chức năng não, cải thiện tâm trạng, thời gian phản ứng, cảnh giác và chức năng nhận thức chung.

Caffeine cũng có thể tăng cường trao đổi chất và hiệu suất luyện tập thể dục. Tuy nhiên, một số trong những hiệu ứng này có khả năng ngắn hạn. Nếu bạn uống cà phê mỗi ngày, bạn sẽ tăng cường khả năng chịu đựng và các hiệu ứng sẽ trở nên kém mạnh mẽ hơn.

Những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh Parkinson thấp hơn 32%. Càng uống nhiều cà phê, nguy cơ mắc bệnh càng thấp. Một số nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson ở tuổi già thấp hơn đáng kể.

Các nghiên cứu cho thấy những người uống cà phê có thể giảm từ 23%- 67% nguy cơ mắc bệnh này. Một đánh giá của 18 nghiên cứu ở 457.922 người liên quan, có sử dụng mỗi tách cà phê hàng ngày với 7% nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2 thấp hơn đáng kể.

Những người uống cà phê có nguy cơ mắc bệnh xơ gan thấp hơn tới 84%, với tác dụng mạnh nhất đối với những người uống 4 cốc trở lên mỗi ngày. Ung thư gan là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Những người uống cà phê có nguy cơ mắc ung thư gan thấp hơn tới 40%.

Bình luận

Đi lại

Thế giới

Tin nổi bật

Tin nổi bật

Tin nổi bật