ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

ASEAN cần một quy chuẩn hàng không phù hợp với thế giới trong bối cảnh COVID-19 

Huy Văn
Hàng không thế giới nói chung và Đông Nam Á nói riêng đang chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19. Trong nỗ lực thúc đẩy du lịch và nền kinh tế chung của khu vực, việc thiếu những tiêu chuẩn đã khiến không chỉ hàng không Đông Nam Á mà hành khách cũng gặp nhiều khó khăn.
Hàng không Đông Nam Á đang nỗ lực thúc đẩy du lịch trở lại sau những ảnh hưởng của COVID-19

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Hãng hàng không Malaysia Airlines đang nỗ lực nối lại nhiều đường bay trong tháng 7. Hãng đã tăng cường năng lực kết nối và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để phục hồi đường bay quốc tế trong bối cảnh một số quốc gia ghi nhận kết quả tích cực trong việc đối phó với COVID-19.

Đó đều là những tín hiệu hết sức khả quan, nhưng theo Brendan Sobie, chuyên gia hàng không của hãng tin Channel News Asia, Hiệp hội các quốc gia ĐNA cần có tiếng nói chung trong việc đặt ra các tiêu chuẩn hàng không; để không chỉ tự lực phát triển mà còn hỗ trợ các nước láng giềng trong giai đoạn hiện nay

Đơn cử như vấn đề về ghế ngồi trên máy bay, ngoại trừ Malaysia và Việt Nam không có các quy định về giới hạn số ghế, các nước còn lại trong khối ASEAN vẫn áp dụng quy định này. 

Như Thái Lan và Singapore yêu cầu các hãng bỏ 3 hàng ghế sau, lên tới 5% chỗ ngồi trên máy bay A320, loại máy bay phổ biến nhất trong khu vực ĐNA. Hàng không Indonesia thì được yêu cầu bỏ tới 30% số ghế. Trong khi tại Philippines, số ghế được yêu cầu bỏ dao động từ 10% lên tới tối đa 67%.

Việc bỏ đi quá nhiều ghế trên một chuyến bay không được các Hiệp hội hàng không khuyên dùng. Ông Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế chia sẻ: “Với các chuyến bay chặng ngắn, việc loại bỏ hàng ghế giữa thực sự không đem lại lợi nhuận cho hãng hàng không. Nếu muốn có lợi nhuận, giá vé sẽ phải tăng ít nhất 50%, và đó là một con số rất lớn”.

Hay vấn đề xét nghiệm - Đây là quy trình cần thiết để kiểm soát dịch bệnh, thậm chí có thể thành tiêu chuẩn mới của hàng không toàn cầu trong tương lai. Tuy nhiên, quy trình này trong một số nước ASEAN gây bối rối cho không ít hành khách. 

Như với Indonesia, có thị trường hàng không nội địa lớn thứ 6 trên thế giới, là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN yêu cầu thực hiện test Covid với toàn bộ khách nội địa. Yêu cầu chung của xét nghiệm cần được thực hiện nhanh chóng. Nhưng một số địa phương lại yêu cầu xét nghiệm phản ứng chuỗi Polymerase (PCR), đòi hỏi rất nhiều thời gian và công sức, chi phí lại lên tới 140 đô la Mỹ (tương đương hơn 3,2 triệu đồng VN) một lần xét nghiệm. 

Việc thiếu đi những quy chuẩn chung đang gây khó khăn cho cả hãng hàng không và hành khách. Ảnh: Getty Images

Đó là với hành khách, còn các hãng hàng không Indonesia cũng chật vật khi các quy định được thay đổi liên tục trong 2 tháng qua. Ban đầu, giới chức hoãn bay nội địa tới đầu tháng 6; nhưng ngay đầu tháng 5 đã cho hoạt động trở lại. Tuy nhiên, sau đó lại tiếp tục hoãn do hầu hết hành khách không thể chuẩn bị đủ giấy tờ yêu cầu, gây không ít phiền toái cho các hãng hàng không khi họ phải bồi hoàn vé.

Dẫu biết, việc quy chuẩn hóa các quy định với cả một khu vực là điều không dễ dàng. Nhưng thực tế, ngành hàng không toàn cầu đã bắt kịp và phản ứng nhanh chóng với việc hướng dẫn của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế. 

Mục tiêu của hướng dẫn này là hài hòa các tiêu chuẩn trên toàn thế giới để có thể phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều quốc gia, và đặc biệt là khu vực ASEAN, chưa thể hoàn toàn tuân thủ.

Hiện hàng không nhiều khu vực khác đang hồi phục, nhất là tại Châu Âu, nhờ có bộ quy chuẩn chung. Cụ thể, ngày 23/7, Liên minh châu Âu nhất trí về những tiêu chuẩn chung, như: giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. Chỉ tiêu không khí sạch mức độ cao trên máy bay cần được đảm bảo và thông tin phải được thể hiện bằng nhiều loại ngôn ngữ…

Ngoài ra, EU cũng đang phối hợp với một số quốc gia bên ngoài liên minh để thiết lập những quy chuẩn chung nhằm thúc đẩy đi lại. Trong tuyên bố chung đưa ra ngày 22/7, Cơ quan Hàng không dân dụng Singapore và Cơ quan An toàn Hàng không Liên minh châu Âu sẽ phối hợp để thiết lập những tiêu chuẩn chung nhằm thúc đẩy đi lại an toàn bằng đường không trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Để theo kịp, khu vực ASEAN trong thời gian tới sẽ cần nhiều hơn những buổi đối thoại, những thỏa thuận để đạt được tiếng nói chung, cùng thúc đẩy việc nối lại du lịch hàng không trong khu vực, và xa hơn là toàn cầu, theo chia sẻ của Mark Martin, chuyên gia an toàn sức khỏe với đài CNA: Tôi hoàn toàn đồng tình với ý kiến rằng hàng không ASEAN cần có những quy định, tiếng nói chung về phòng dịch. Chúng ta đã trải qua làn sóng Covid-19 đầu tiên, và giờ là lúc chuẩn bị sẵn sàng cho làn sóng thứ hai, thậm chí là thứ ba trong thời gian tới.

Tại Việt Nam, dịch COVID-19 đang có những diễn biến mới phức tạp khi liên tiếp những ca dương tính mới được phát hiện. Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn không để lây lan dịch bệnh ra cộng đồng. 

Trước đó, theo dự kiến, đầu tháng 8/2020 Việt Nam có thể thực hiện các chuyến bay quốc tế thường lệ đầu tiên. Theo tính toán của Bộ GTVT, ngoài các chuyến bay giải cứu công dân, chuyến bay thuê chuyến chở chuyên gia trên thế giới vào Việt Nam sẽ chở từ 1.000-1.500 hành khách. Dự kiến, mỗi tuần sẽ có từ 2.500-3.000 hành khách được đưa vào Việt Nam trên các chuyến bay.

Tuy nhiên, việc mở lại các chuyến bay thương mại quốc tế cũng đang gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, hiện chưa có bộ hướng dẫn chính thức của Bộ Y tế về quy trình kiểm dịch y tế đối với khách từ nước ngoài vào Việt Nam trong khi Bộ hướng dẫn này là tài liệu cần thiết để nhà chức trách hàng không trao đổi với nhau, bên cạnh các trao đổi về khai thác hàng không.
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới