Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Áp lực trái phiếu đáo hạn sẽ gia tăng từ quý 4/2022

Như Ngọc - Anh Thư - 14/10/2022 | 9:17 (GTM + 7)

Ở trong nước, một số công ty chứng khoán vừa công bố báo cáo cập nhật thị trường trái phiếu. Trong đó, các tổ chức tài chính này cho rằng áp lực trái phiếu đáo hạn sẽ gia tăng từ quý 4/2022

Ngân Hàng TNHH Một Thành Viên Standard Chartered (Ảnh: Vietnambiz)

Ngân Hàng TNHH Một Thành Viên Standard Chartered (Ảnh: Vietnambiz)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

# Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm nay đạt 7%, tăng so với dự báo 6% trong dự báo đưa ra hồi đầu năm. 

Còn Ngân hàng Standard Chartered vừa nâng dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 6,7 lên 7,5% cho năm 2022 và từ 7 lên 7,2% cho năm 2023.

# Dù cán cân thương mại của VN duy trì xuất siêu cao từ đầu năm. Song khó khăn đã xuất hiện khi một số DN có kim ngạch XK lớn đã có dấu hiệu chững lại và điều chỉnh thời gian sản xuất vì đơn hàng giảm mạnh. 

Và với kim ngạch XK hiện chỉ đạt 2,45 tỷ USD, Hiệp hội Rau quả VN dự báo, nhiều khả năng kết thúc năm nay ngành rau quả chỉ đạt kim ngạch 3,2 tỷ USD. 

# NHNN vừa ban hành Thông tư quy định về bảo lãnh ngân hàng. Trong đó, Thông tư nêu rõ quy định bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai. 

Trong khi đó, các hoạt động giao dịch tài sản số ở VN trong một năm qua đã có giá trị lên tới hơn 112 tỉ đô la Mỹ, vượt trên cả Singapore. 

Ảnh minh họa: TSTTourist

Ảnh minh họa: TSTTourist

# Nhiều DN lữ hành đang rất tự tin vào nguồn thu từ các tour đi Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan… sau khi các thị trường này nới lỏng biện pháp kiểm soát nhập cảnh. 

Ở lĩnh vực BĐS, theo CBRE, từ đầu năm, thị trường BĐS Hà Nội ghi nhận hơn 11.800 căn hộ mở bán mới, chủ yếu là phân khúc trung cấp và cao cấp. 

# Với thị trường giao dịch hàng hóa, đóng cửa hôm qua, lực mua quay trở lại thị trường hàng hoá, đặc biệt là trên nhóm năng lượng đã hỗ trợ cho chỉ số MXV- Index bật tăng 1% lên 2.522 điểm, kết thúc chuỗi giảm 3 phiên trước đó.

GTGD toàn Sở giảm nhẹ, tuy nhiên vẫn đạt mức hơn 4.000 tỷ đồng do tâm lý thận trọng của nhà đầu tư trong nước.

Tất cả các mặt hàng năng lượng đều tăng mạnh trong ngày hôm qua. Giá Khí tự nhiên tăng vọt gần 7% lên mức 6,74 USD/triệu đơn vị nhiệt Anh. Cả dầu WTI và Brent đồng loạt tăng hơn 2%, dầu WTI đóng ở ở mức trên 89 USD/thùng.

Bất chấp báo cáo của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ cho thấy tồn kho dâù và khí của Mỹ trong tuần vừa qua tăng mạnh so với tuần trước đó; giá năng lượng vẫn bật tăng do các lo ngại về nguồn cung.

Thêm vào đó, sự cố rò rỉ đường ống vận chuyển năng lượng từ Nga sang châu Âu trong ngày trước đó càng thúc đẩy đà tăng cho giá khí tự nhiên ngày hôm qua.

Ảnh: TTXVN

Ảnh: TTXVN

# Liên minh châu Âu (EU) vừa cảnh báo, xu thế tăng lãi suất do Ngân hàng Dự trữ liên bang Mỹ (FED) dẫn đầu gây nguy cơ suy thoái kinh tế thế giới. 

Trước đó, Các quan chức hàng đầu của FED cũng thừa nhận, việc thắt chặt chính sách tiền tệ có thể ảnh hưởng đến các nền kinh tế yếu hơn. 

# Trong báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo, kinh tế thế giới đang đối mặt với nguy cơ suy thoái trên diện rộng và khả năng về một cuộc đại suy thoái trong năm 2023 trở nên hiện hữu hơn bao giờ hết. Ông Pierre-Olivier Gourinchas, nhà kinh tế trưởng của IMF cho biết:

"Ba nền kinh tế lớn nhất là Mỹ, Trung Quốc và khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) sẽ tiếp tục đình trệ. Nói một cách ngắn gọn, điều xấu nhất vẫn chưa tới và đối với nhiều người, năm 2023 sẽ giống như năm suy thoái".

Bên cạnh nguy cơ suy thoái, thị trường tài chính toàn cầu cũng đang trong trạng thái căng thẳng do chính sách của các nước lớn.

Ảnh minh họa: TP

Ảnh minh họa: TP

Thị trường chứng khoán

# Các chỉ số trên TTCK Mỹ đã có phiên hồi phục ngoạn mục đêm qua. Biên độ dao động của chỉ số DJIA lên đến 1.500 điểm, đóng cửa tăng 827 điểm từ mức giảm gần 600 điểm trong phiên. Hai chỉ số S&P500 và Nasdaq cũng tăng 2,6% và 2,23%, phục hồi từ mức giảm mạnh trong phiên.

# Còn ở trong nước, một số công ty chứng khoán vừa công bố báo cáo cập nhật thị trường trái phiếu. Trong đó, các tổ chức tài chính này cho rằng áp lực trái phiếu đáo hạn sẽ gia tăng từ quý 4/2022. Nhận định về vấn đề này, TS. Đỗ Thái Hưng - Nhà sáng lập, Giám đốc CTCP Đầu tư Finpros cho biết:

"Khi mà thời điểm 2019,2020 kinh tế khó khăn do dịch bệnh,  có rất nhiều trái phiếu đã phát hành ồ ạt và đến nay, theo chu kỳ gần nhất cũng là lúc trái phiếu đó đến thời điểm đáo hạn.

Do đó, lượng thanh khoản, cũng như áp lực trả lãi và gốc của trái phiếu vào thời điểm cuối năm 2022 này rất là lớn đối với các doanh nghiệp.

Tuy nhiên, sau những vụ việc khó có khả năng thu hồi trái phiếu thời gian gần đây, niềm tin của nhà đầu tư cũng sụt giảm, lượng trái phiếu phát hành cũng giảm đáng kể".

Do đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp nhiều khả năng sẽ tiếp tục trầm lắng.

# Theo SSI Reseach, mặc dù trạng thái rung lắc điều chỉnh có thể xuất hiện đan xen tuy nhiên nhiều khả năng chỉ số sẽ mở rộng đà hồi phục lên vùng 1.063 – 1.073 điểm (vùng Gap-down). Vùng hỗ trợ gần trên chỉ số VNIndex hiện tại là 1.050 – 1.035 điểm.

Với các giao dịch ngắn hạn, nhà đầu tư có thể duy trì chiến lược tăng dần tỷ trọng cổ phiếu đã giảm mạnh cùng với thị trường chung như chúng tôi đã đề cập trong bản tin gần nhất.

Với các danh mục có tỷ trọng cổ phiếu cao tiếp tục chờ đợi các nhịp hồi tiếp theo của thị trường để tái cơ cấu đưa về trạng thái cân bằng.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //