Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Áp giá sàn vé máy bay: Hạn chế cạnh tranh, người dân chịu thiệt

Phóng viên - 13/09/2021 | 14:47 (GTM + 7)

Ngay trong luật hàng không đã quy định khung giá nhưng giá sàn bằng 0, để tạo điều kiện, có lợi cho người tiêu dùng. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa - Báo Tuổi trẻ
Ảnh minh họa - Báo Tuổi trẻ

Trong bối cảnh các hãng hàng không đang "gồng mình" với những khó khăn vì dịch COVID-19, doanh thu sụt giảm đứng trước nguy cơ phá sản, Cục Hàng không VN vừa trình Bộ GTVT dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. 

Trong đó, Cục đề nghị áp giá sàn, mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định, tương đương 320.000 đồng/vé/chiều. Theo Cục Hàng không Việt Nam, đề xuất này được xem như một “chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19”. 

Đây không phải là lần đầu tiên đề xuất áp giá sàn vé máy bay được đưa ra, vậy đề xuất này có ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng? Phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với PGS TS Ngô Trí Long, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính):

PV: Thưa PGS TS Ngô Trí Long, ông đánh giá như thế nào về đề xuất áp giá sàn vé máy bay của Cục Hàng không Việt Nam?

PGS. TS Ngô Trí Long: Đối với thị trường, đặc biệt là thị trường hàng không hiện nay, vẫn có những doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh thị trường. Cụ thể, 1 doanh nghiệp chiếm 30% thị phần thì đó là doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh, 2 doanh nghiệp là chiếm trên 50%, 3 doanh nghiệp là trên 65%...

Cho nên hiện nay, trên thị trường hàng không Việt Nam có những doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh thị trường nên nhà nước chỉ quy định giá trần thôi, không quy định giá sàn. Ngay trong luật hàng không đã quy định khung giá nhưng giá sàn bằng 0, để tạo điều kiện, có lợi cho người tiêu dùng. 

Thế còn ý kiến của Cục Hàng không đề nghị là do hoàn cảnh khó khăn, nguy cơ như vậy mà áp giá sàn, trái với định chế quản lý giá, trái với quy định, văn bản của pháp luật thì hoàn toàn phi lý.

Nếu thực thi như vậy thì sẽ tác động rất lớn đến lợi ích của người tiêu dùng, cho nên điều này không thể thực thi được.

PV: Vậy, đối với những trường hợp doanh nghiệp cố tình bán vé dưới chi phí để thu hút khách, điều này có tạo ra một môi trường cạnh tranh không lành mạnh?

PGS. TS Ngô Trí Long: Không quy định giá sàn nhưng nhà nước phải kiểm soát bằng cách không được bán phá giá. Nếu quy định 1 mức giá quá thấp thì phải xem việc quy định giá thấp, giá rẻ như vậy có bán phá giá không, nếu không phá giá, hoàn toàn tuân thủ pháp luật, thì điều này phải khuyến khích. Chính sự khuyến khích đó sẽ tạo điều kiện, tạo dây chuyền cạnh tranh lành mạnh, đồng thời bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Còn trong bối cảnh hiện nay, trước khó khăn chung, đặc biệt là những ngành bị tác động mạnh nhất là hàng không, du lịch và một số ngành dịch vụ. Trước hết, doanh nghiệp phải tự cứu mình đã. Tất nhiên sự hỗ trợ của nhà nước là cần thiết, nhưng nhà nước chỉ hỗ trợ chứ không phải yếu tố quan trọng để quyết định cho sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp hàng không.

Bản thân các doanh nghiệp này phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh, thay đổi mô hình quản trị, phương thức sản xuất, phương thức hoạt động kinh doanh để vượt qua cơn bão dịch này.

PV: Xin cảm ơn ông!
 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //