ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Áp giá sàn vé máy bay: Hạn chế cạnh tranh, người dân chịu thiệt 

Thục Anh
Ngay trong luật hàng không đã quy định khung giá nhưng giá sàn bằng 0, để tạo điều kiện, có lợi cho người tiêu dùng. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa - Báo Tuổi trẻ
Ảnh minh họa - Báo Tuổi trẻ

Trong bối cảnh các hãng hàng không đang "gồng mình" với những khó khăn vì dịch COVID-19, doanh thu sụt giảm đứng trước nguy cơ phá sản, Cục Hàng không VN vừa trình Bộ GTVT dự thảo Thông tư quy định khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách trên các đường bay nội địa. 

Trong đó, Cục đề nghị áp giá sàn, mức giá tối thiểu bằng 20% mức giá tối đa quy định, tương đương 320.000 đồng/vé/chiều. Theo Cục Hàng không Việt Nam, đề xuất này được xem như một “chính sách áp dụng mang tính khẩn cấp, tạm thời nhằm giải quyết các khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19”. 

Đây không phải là lần đầu tiên đề xuất áp giá sàn vé máy bay được đưa ra, vậy đề xuất này có ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng? Phóng viên VOVGT có cuộc trao đổi với PGS TS Ngô Trí Long, Nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính):

PV: Thưa PGS TS Ngô Trí Long, ông đánh giá như thế nào về đề xuất áp giá sàn vé máy bay của Cục Hàng không Việt Nam?

PGS. TS Ngô Trí Long: Đối với thị trường, đặc biệt là thị trường hàng không hiện nay, vẫn có những doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh thị trường. Cụ thể, 1 doanh nghiệp chiếm 30% thị phần thì đó là doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh, 2 doanh nghiệp là chiếm trên 50%, 3 doanh nghiệp là trên 65%...

Cho nên hiện nay, trên thị trường hàng không Việt Nam có những doanh nghiệp giữ vị trí thống lĩnh thị trường nên nhà nước chỉ quy định giá trần thôi, không quy định giá sàn. Ngay trong luật hàng không đã quy định khung giá nhưng giá sàn bằng 0, để tạo điều kiện, có lợi cho người tiêu dùng. 

Thế còn ý kiến của Cục Hàng không đề nghị là do hoàn cảnh khó khăn, nguy cơ như vậy mà áp giá sàn, trái với định chế quản lý giá, trái với quy định, văn bản của pháp luật thì hoàn toàn phi lý.

Nếu thực thi như vậy thì sẽ tác động rất lớn đến lợi ích của người tiêu dùng, cho nên điều này không thể thực thi được.

PV: Vậy, đối với những trường hợp doanh nghiệp cố tình bán vé dưới chi phí để thu hút khách, điều này có tạo ra một môi trường cạnh tranh không lành mạnh?

PGS. TS Ngô Trí Long: Không quy định giá sàn nhưng nhà nước phải kiểm soát bằng cách không được bán phá giá. Nếu quy định 1 mức giá quá thấp thì phải xem việc quy định giá thấp, giá rẻ như vậy có bán phá giá không, nếu không phá giá, hoàn toàn tuân thủ pháp luật, thì điều này phải khuyến khích. Chính sự khuyến khích đó sẽ tạo điều kiện, tạo dây chuyền cạnh tranh lành mạnh, đồng thời bảo vệ lợi ích của người tiêu dùng.

Còn trong bối cảnh hiện nay, trước khó khăn chung, đặc biệt là những ngành bị tác động mạnh nhất là hàng không, du lịch và một số ngành dịch vụ. Trước hết, doanh nghiệp phải tự cứu mình đã. Tất nhiên sự hỗ trợ của nhà nước là cần thiết, nhưng nhà nước chỉ hỗ trợ chứ không phải yếu tố quan trọng để quyết định cho sự tồn tại, phát triển của doanh nghiệp hàng không.

Bản thân các doanh nghiệp này phải tự nâng cao năng lực cạnh tranh, thay đổi mô hình quản trị, phương thức sản xuất, phương thức hoạt động kinh doanh để vượt qua cơn bão dịch này.

PV: Xin cảm ơn ông!
 

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn