Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Anh mở cửa cho người đã tiêm vaccine, ngành hàng không cho rằng chưa đủ

Phóng viên - 24/07/2021 | 7:23 (GTM + 7)

Anh hiện nằm trong top 10 quốc gia có tỷ lệ người dân được tiêm vaccine cao, và quốc gia này đang tính tới việc bỏ quy định cách ly cho người đã tiêm vaccine, trở về từ các quốc gia được xếp vào nhóm nguy cơ thấp và trung bình. Tuy nhiên ngành hàng không

Anh đang đạt được tỷ lệ người dân hoàn thành tiêm chủng vaccine Covid-19 cao. Ảnh minh họa: AFP

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Hơn 25% dân số toàn cầu đã được tiêm vaccine với tổng số 3,4 tỷ mũi tiêm. Anh hiện đang đứng thứ 4 trong top 10 quốc gia có tỷ lệ tiêm cao nhất với 67,6% người dân đã được tiêm vaccine, đứng thứ 5 trong top 10 quốc gia có người dân tiêm đủ liệu trình 2 mũi vaccine (34,8 triệu người).

Do đó, quốc gia này hướng tới việc gỡ bỏ các hạn chế để tăng tốc độ phục hồi kinh tế. Theo đó, Anh quốc cho phép công dân đã tiêm chủng đầy đủ nhập cảnh, thậm chí sẽ không phải cách ly nếu những người này trở về từ các quốc gia có tình hình dịch bệnh được xếp vào nhóm nguy cơ thấp và trung bình. 

Ông Grant Shapps, Bộ trưởng giao thông Anh cho biết: “Từ ngày 19/7, công dân Anh đã được tiêm đủ liệu trình vaccine có thể nhập cảnh mà không phải thực hiện cách ly bắt buộc. Tuy nhiên, những người này vẫn phải thực hiện test PCR 3 ngày trước khi nhập cảnh, và đương nhiên kết quả phải là âm tính.”

Theo hãng tin Reuters, những thay đổi này được cho là nhắm tới việc khôi phục ngành hàng không và du lịch của Anh quốc, vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong suốt 15 tháng qua, và nhất là đang chuẩn bị vào cao điểm hè, vốn là thời điểm nhiều người đi du lịch. 

Trước đó, vào cuối tháng 6, phong trào kêu gọi chính phủ mở cửa trở lại, khởi xướng bởi các nhân viên làm trong ngành hàng không diễn ra trên cả nước. Những người này cho rằng, ngành công nghiệp hàng không cần được tháo bỏ các hạn chế các sớm càng tốt, hoặc sẽ có thêm hàng chục nghìn người thất nghiệp trong bối cảnh các hãng hàng không phải cắt bỏ nhân lực để hạn chế thiệt hại. Hiện các hãng hàng không Anh như British Airways, EasyJet hay Jet2 đang phải gánh khoản nợ trị giá hàng tỷ USD.

Tổng thư ký của hiệp hội phi công Anh, ông Brian Strutton chia sẻ: “Ngay cả những kịch bản tốt nhất cũng dự đoán mọi chuyện sẽ không trở lại bình thường trong ít nhất 4 năm. Vậy nếu tiếp tục các quy định hạn chế trong suốt mùa hè này, tôi không biết làm thế nào để các hãng hàng không, công ty du lịch có thể tồn tại tới lúc đó? Họ không có tiền bởi vì không thể hoạt động. Chính phủ cần có giải pháp tháo gỡ ngay bây giờ”.

Bất chấp kế hoạch cho phép công dân đã tiêm chủng về nước mà không phải cách ly, ngành công nghiệp hàng không Anh vẫn lên tiếng, cho rằng như vậy là chưa đủ. Một nhóm liên minh các hãng hàng không Anh đã gửi đơn khiếu nại lên chính phủ. 

Khiếu nại chỉ ra rằng, trong danh sách các quốc gia có tình hình dịch bệnh được đánh giá là thấp và trung bình, chỉ có một số ít được đánh giá thấp, hầu hết là các quốc đảo. Các địa điểm lớn như Tây Ban Nha, Hy Lạp, Pháp và Hoa Kỳ vẫn được đánh giá trung bình.

Điểm khác biệt giữa nhóm nguy cơ thấp và trung bình, theo quy định của chính phủ Anh, đó là với nhóm nguy cơ thấp, người chưa tiêm đủ liệu trình vaccine vẫn có thể nhập cảnh mà không phải cách ly, trong khi điều này là bắt buộc với nhóm nguy cơ trung bình. 

Hiệp hội phi công Anh thì thậm chí muốn việc mở cửa rộng rãi hơn nữa, bất chấp các mối nguy từ biến chủng Delta. Ảnh: Reuters

Ông Brian Strutton thì cho rằng, việc mở cửa cần rộng rãi hơn nữa: “Việc bổ sung thêm các quốc gia vào danh sách xanh hiện nay rất quan trọng. Chúng tôi không thể hiểu chính phủ dựa trên tiêu chí nào để đưa các quốc gia vào nhóm nguy cơ thấp hay trung bình. Cơ chế đánh giá không được nêu rõ ràng, không có bằng chứng khoa học được đưa ra bởi Chính phủ. Tôi mong đợi một cách tiếp cận có hợp lý hơn”.

Trước sự xuất hiện của biến chủng Delta, nhiều nhà khoa học lo ngại kế hoạch gỡ bỏ hầu hết lệnh hạn chế ngăn COVID-19 của chính phủ Anh sẽ phản tác dụng. Nhiều chuyên gia cho rằng, chính phủ Anh cần có các kế hoạch khôn ngoan hơn trước khi “đánh cược” với việc mở cửa. Bởi để đẩy lùi biến thể Delta, họ tin rằng 85% dân số cần được tiêm vaccine, vẫn cao hơn rất nhiều so với con số 67.6% hiện nay.

Còn tại Việt Nam, từ tháng 7 - 10/2021, Vietnam Airlines dự kiến sẽ mở lại các đường bay quốc tế giữa Việt Nam và một số điểm đến tại châu Á, châu Âu và Úc nhằm kịp thời phục vụ nhu cầu của hành khách, đặc biệt là người lao động, du học sinh mong muốn tiếp tục làm việc, học tập tại nước ngoài và các chuyên gia đến làm việc tại Việt Nam. 

Bamboo Airways cũng sẵn sàng thí điểm hộ chiếu vaccine, đồng thời đang hoàn thiện các thủ tục để chuẩn bị sẵn sàng đưa vào bay thường lệ các tuyến bay thẳng quốc tế tới Mỹ, Anh, Đức, Nhật Bản, Australia... ngay khi được sự cho phép của Chính phủ.
Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu từ 1/9, chỉ phi công đã tiêm phòng đủ 2 mũi vaccine COVID-19 mới được bay. 

Đồng thời, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không dừng tất cả các đường bay nội địa chở khách đi, đến các tỉnh, thành phố phía Nam áp dụng giãn cách xã hội. Thời gian áp dụng từ 00h00 ngày 19/7/2021 đến hết ngày 1/8/2021.

Tags:
Ý kiến của bạn
Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Địa chất phức tạp, cản trở tiến độ khắc phục sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió

Vụ sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió, trên Đèo Cả những ngày qua đã khiến cho tuyến đường sắt Bắc Nam bị đình trệ. Điều này tiếp tục gióng lên hồi chuông về sự xuống cấp nghiêm trọng tại nhiều vị trí trên tuyến đường sắt huyết mạch này.Đến nay công tác khắc phục sự sự cố lở đá được thực hiện đến đâu?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Đoàn Quản lý thị trường TP.HCM gặp tại nạn giao thông ở Kon Tum giờ ra sao ?

Vụ tai nạn giao thông tại Kon Tum làm 15 cán bộ Quản lý thị trường TP.HCM bị thương đã được chuyển về BV Chợ rẫy điều trị. Hiện 9 bệnh nhân được điều trị tích cực, trong đó có một bệnh nhân hôn mê, xuất huyết não rất nặng.

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu 'công nghệ phập phù'

Thu phí gửi xe không tiền mặt: Người ủng hộ, kẻ làu bàu "công nghệ phập phù"

Hôm qua (15/4) là ngày đầu tiên quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) triển khai giải pháp thu phí gửi xe không dùng tiền mặt ở 16 điểm đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường đã được cấp phép. Người dân, nhân viên trông xe đón nhận hình thức mới này như thế nào?

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TP.HCM liên kết khám chữa bệnh trước, trả tiền sau

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành khuyến cáo triển khai hoạt động đổi mới sáng tạo giúp nâng cao hiệu quả và chất lượng chăm sóc sức khỏe người dân tại các bệnh viện và các cơ sở y tế trên địa bàn thành phố.

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT bằng đường sắt đô thị

Theo điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô, Hà Nội sẽ thay thế tuyến buýt BRT hiện hữu bằng tuyến đường sắt đô thị.

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Mô hình cổng trường an toàn, cần tổ chức giao thông hợp lý

Sở GTVT Hà Nội thí điểm mô hình cổng trường an toàn tại 3 địa điểm, trong đó có cụm trường tiểu học, THCS, THPT Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm.

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng yêu cầu triển khai các giải pháp, bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm năm 2024 và các năm tiếp theo.

// //