ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

An toàn không phụ thuộc vào giảm tốc độ phương tiện 

Huy Văn
Kéo giảm thương vong do tai nạn giao thông, thậm chí đưa con số này về 0 hiện đang là tầm nhìn của rất nhiều quốc gia trên thế giới. Trong nhóm giải pháp để thực hiện mục tiêu này, giảm tốc độ tham gia giao thông đang là chủ đề được quan tâm trong 1-2 năm trở lại đây.

Vậy quản lý tốc độ giao thông như thế nào cho phù hợp?  

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ngày 21/11 đánh dấu 26 năm kể từ ngày thế giới lần đầu tiên tổ chức tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông trên toàn cầu. Chủ đề của ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì tai nạn giao thông năm 2021 đặt trọng tâm vào việc giảm tốc độ tham giao thông, từ đó ngăn ngừa các trường hợp thương vong do TNGT, nhất là với người đi bộ và nhóm người tham gia giao thông dễ bị tổn thương, bao gồm trẻ em, người già và người khuyết tật.

Việc kêu gọi giảm tốc độ phương tiện vốn đã được đề cập trong mục tiêu “Tầm nhìn về không” tại Hội nghị cấp bộ trưởng toàn cầu về An toàn giao thông đường bộ lần thứ ba tổ chức tại Stockholm, Thụy Điển năm ngoái. Hay báo cáo mới đây của Tổ chức an toàn giao thông toàn cầu, thuộc Ngân hàng thế giới cũng chỉ ra rằng, hạ thấp tốc độ phương tiện có thể kéo giảm rõ rệt tình trạng thương vong do tai nạn giao thông.

Ông Pablo Fajnzylber, Giám đốc chiến lược về Hoạt động, cơ sở hạ tầng của Ngân hàng thế giới chia sẻ: “Quản lý tốc độ phương tiện là yếu tố vô cùng quan trọng, nhất là tại những khu vực có nhóm người tham gia giao thông dễ bị tổn thương. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, giới hạn tốc độ ở mức 30 km/h để đảm bảo ATGT cho nhóm đối tượng này”.

Theo báo cáo của ngân hàng thế giới, giới hạn tốc độ ở mức 30 km/h là một trong những cách hiệu quả giúp cải thiện an toàn đường bộ. Cụ thể, nếu tốc độ phương tiện tăng lên 1% thì số người chết vì tai nạn giao thông tương ứng tăng từ 3,5-4%.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng việc áp dụng các giới hạn tốc độ thấp hơn sẽ tối ưu hơn về mặt kinh tế. Các phân tích ủng hộ việc cho phép tốc độ cao thường chỉ tập trung vào lợi ích của việc tiết kiệm thời gian di chuyển mà bỏ qua các chi phí kinh tế khác nảy sinh từ va chạm, khí thải, nhiên liệu và bảo dưỡng phương tiện.

New York, Mỹ là một trong những thành phố đầu tiên hưởng ứng theo lời kêu gọi giảm tốc độ tham gia giao thông. Vào tháng 5 năm nay, thành phố này giảm tốc độ tối đa từ 50 km/h xuống còn 40 km/h tại hơn 70 km đường phố thuộc các khu dân cư, trường học trên toàn thành phố. Kèm theo đó, thành phố cũng đang triển khai lắp đặt thêm camera giao thông, mục tiêu hướng tới 2 nghìn camera vào cuối năm 2021 so với con số hiện tại là 1.300.

Biển báo hạn chế tốc độ tại New York. Ảnh: Marla Diamond/WCBS 880

Ông Bill de Blasio, thị trưởng thành phố New York cho biết: “Tôi biết vẫn còn nhiều người không hưởng ứng với quy định này. Tôi tôn trọng ý kiến của họ, nhưng đây là vấn đề về an toàn, bảo vệ tính mạng cho trẻ em và người cao tuổi. Quy định giảm tốc độ phương tiện sẽ áp dụng tại các điểm đen tai nạn của thành phố. Hãy tuân thủ quy định, giảm tốc độ xe và lan tỏa tinh thần trách nhiệm trong việc bảo đảm ATGT”.

Hay tại Thái Lan, vào năm 2017, đã thực hiện một chiến dịch tuyên truyền rất ý nghĩa về việc hạn chế tốc độ phương tiện trong đô thị. Nhiều người được hỏi ý kiến về tốc độ phương tiện họ mong muốn được đi trong thành phố. 

Sau đó họ được tự mình trải nghiệm chạy xe theo tốc độ này, nhưng đồng thời đối mặt với việc các hình nộm tượng trưng cho người đi bộ có thể lao ra đường bất cứ lúc nào. Kết quả những người chọn mức trên 50 km/h đều không thể phanh kịp thời và đã tông vào hình nộm; trong khi những người lái xe ở mức 30 km/h thì có thể tránh được tai nạn. Từ đó, mỗi người tự rút ra được bài học cho bản thân về việc hạn chế tốc độ phương tiện. Ton, một giáo viên dạy lái xe chia sẻ: “Xe có thể đi hơi chậm, nhưng khi sự cố xảy ra, chúng ta sẽ tránh được thương vong. Đó là lí do mà chúng ta cần lái xe ở tốc độ hợp lý, nhất là tại khu dân cư hay các khu phố chật hẹp”.

Còn tại Việt Nam, Đề xuất giảm tốc độ phương tiện trong khu đông dân xuống 30km/h đã được đưa ra trong Hội thảo về Quản lý các yếu tố có nguy cơ cao dẫn đến TNGT do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức diễn ra cuối tháng 7 vừa qua. Vấn đề này đã gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận khi một số ủng hộ, một số thì phản đối và cho rằng, đề xuất đang “đi ngược với thời đại”, chỉ gây thêm ùn tắc

Chuyên gia giao thông, TS.Phan Lê Bình cho biết, cần phải thực tế nhìn vào hạ tầng và tình hình giao thông nước ta để có những chính sách hợp lý:

“Hiện nay hệ thống giao thông đường bộ của chúng ta ngoại trừ một số lượng ít là đường bộ cao tốc, vẫn còn dựa rất nhiều vào hệ thống đường quốc lộ. Và khi lưu thông trên đường quốc lộ, vận tải hàng hóa, vận tải hành khách mà cứ một đoạn lại chạy với tốc độ 30 km/h thì cái thời gian thiếu thốn sẽ rất nhiều, nó gây cản trở cho toàn bộ nền kinh tế.
Vấn đề an toàn giao thông không chỉ nằm ở vấn đề tốc độ của xe, cho nên đừng nghĩ đến chuyện là chỉ để quản lý tốc độ và từ đó giảm được tai nạn giao thông. Tai nạn giao thông đến từ rất nhiều nguyên nhân. Một phần là tốc độ thì có nhưng một phần nữa đó là ý thức về an toàn giao thông.

Tất cả những cái ý thức đó rất cần được chính quyền địa phương, cũng như các nhà trường hướng dẫn giáo dục cho người dân sống ven quốc lộ. Từ đó mới có thể góp phần giảm tai nạn giao thông chứ không chỉ nói chuyện giảm tốc độ để giảm tai nạn giao thông được.”

Bình luận

Đi lại

Đô thị

Kinh doanh

Giải trí

Diễn đàn

Thế giới