Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

An toàn đi lại cho trẻ em trong khu vực thi công

Phóng viên - 11/12/2020 | 21:22 (GTM + 7)

Nếu chở trẻ nhỏ trên xe máy mà không đội mũ bảo hiểm, hãy cẩn thận với những viên gạch, xô vữa tại các tòa nhà đang xây trên đầu. Ngay việc đi bộ với các em học sinh cũng không đơn giản một khi dán mắt vào điện thoại và bước theo thói quen.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tiềm ẩn rủi ro từ các công trình thi công. Ảnh: Quang Hùng

Những ngày này, do vướng thi công dự án vành đai 2, người dân ở các ngõ Hòa Bình 1 đến Hòa Bình 7 dọc phố Minh Khai (Hai Bà Trưng, Hà Nội) đang trải qua sự đảo lộn về sinh hoạt, đi lại.

Phía mặt đường mới sau giải phóng mặt bằng, hàng trăm ngôi nhà đang ngày đêm thi công. Trong khu vực làm đường trên cao, máy ủi, xe tải liên tục ra vào. Còn bên ngoài tường rào thi công, trục Minh Khai từ cầu Mai Động đến phố Bạch Mai luôn quá tải xe cộ và ô nhiễm khói bụi.

Đáng lưu ý, biển tên những con ngõ cắt phố Minh Khai đã bị che khuất hoàn toàn bởi hàng rào công trường. Không chỉ phải căng mắt để ý dòng xe đông đúc, tập trung quan sát số thứ tự con ngõ, người tham gia giao thông lại phải hồi hộp chờ xem, ngày hôm ấy, liệu con ngõ này có biến thành… đường cụt!?

Nguyên nhân do đơn vị thi công lấp dần từng ngõ một, chỉ để 1 ngõ trong các cụm ngõ thông nhau cho người dân đi lại. Nhưng điều thiếu sót là họ không cắm biển chỉ dẫn từ ngoài đường lớn vào, nêu rõ ngõ này là ngõ nào và có đi được hay không?

Thực trạng này dẫn đến nhiều tình huống dở khóc dở cười, khi một số phụ huynh đưa con em đi học ở các ngõ Hòa Bình đã rẽ nhầm vào ngõ cụt đang thi công. Sau đó, muốn quay đầu ra để đi ngược lại ngõ khác, thì rất gian nan vì… tắc đường.

Với người lớn, vượt qua chừng ấy bất tiện là thử thách. Còn với trẻ em, đó là sự mạo hiểm.

Nguy cơ tai nạn thương tích rất cao nếu người lớn thiếu quan sát, vuột con em khỏi tầm nhìn, để các con đi xe đạp, chạy bộ vào khu vực thi công trước “rừng” máy móc khổng lồ đang hoạt động.

Nếu chở trẻ nhỏ trên xe máy mà không đội mũ bảo hiểm, hãy cẩn thận với những viên gạch, xô vữa tại các tòa nhà đang xây trên đầu. Ngay việc đi bộ với các em học sinh cũng không đơn giản một khi dán mắt vào điện thoại và bước theo thói quen. Những chiếc hố, bờ vực chênh cao độ nền đường cũ-mới có thể là “chiếc bẫy” nguy hiểm.

Vẫn biết, bất tiện khi khu vực có công trường lớn là không tránh khỏi. Nhưng những rủi ro hoàn toàn có thể được hạn chế bằng những biện pháp kỹ thuật. Nó xuất phát từ sự quan tâm, để ý của đơn vị thi công, chính quyền địa phương đến từng tiểu tiết, để đảm bảo an toàn đi lại cho người dân và đặc biệt là trẻ nhỏ.

---

Mời các bạn nghe nội dung đầy đủ của chuyên mục Nhật ký đô thị tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //