Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

An toàn cho người dân đón Tết: Đừng nói cho có, cần làm cho được

Phóng viên - 05/02/2021 | 16:56 (GTM + 7)

Không ít kế hoạch đoàn tụ với gia đình đã phải gác lại để nhường cho mong muốn được an toàn trước những diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19. Và hơn lúc nào hết, người dân trông chờ vào những việc làm cụ thể, quyết liệt từ các cơ quan hữu trách để có

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Người dân về quê ăn Tết Nguyên dán giữa dịch Covid 19. Ảnh: Thanh niên

Bạn Lê Xuân Hiền (sinh viên năm 3 trường Cao đẳng kinh tế đối ngoại TPHCM) dự định Tết năm nay sẽ không về quê thăm gia đình ở Quảng Ngãi, nhưng kế hoạch của cô bất ngờ thay đổi vì may mắn nhận được tấm vé xe về quê miễn phí từ chương trình “Chuyến xe mùa xuân - Tết sum vầy 2021” của TƯ Đoàn và các nhà hảo tâm hỗ trợ:

"Em cảm thấy vui vì đây là lần đầu tiên em được đi chuyến xe này. Nó cũng giúp ích một phần trong việc trang trải chi phí cho em. Em cảm thấy rất xúc động".

Cũng thay đổi kế hoạch về quê đón Tết,  anh Vũ Duy Thành (ngụ thành phố Thủ Đức) phải hủy vé bay về nhà bố mẹ ở Hải Phòng vì dịch COVID-19 bất ngờ quay trở lại:

"Tết đến Xuân về thì ai cũng muốn về với gia đình, ông bà cha mẹ. Nnhưng COVID-19 bùng phát trở lại vì vậy tôi nghĩ rằng mình nên ở lại vì sự an toàn của bản thân, gia đình và cộng đồng nơi tôi sinh sống. Về mặt tinh thần thì chắc chắn sẽ có một chút ảnh hưởng nhưng gia đình tôi hoàn toàn ủng hộ và tôi cũng cho rằng đây là một quyết định đúng đắn và không cảm thấy áp lực hay buồn phiền gì cả".

Theo ghi nhận của ngành hàng không, đường sắt, những ngày gần đây, lượng người đến hoàn, trả vé tăng đột biến khiến các đơn vị cung cấp dịch vụ gặp không ít lúng túng.

Bên cạnh đó, theo thống kê của cơ quan quản lý, năm nay có khoảng 65-75% công nhân, người lao động ở lại đón Tết tại TP.HCM vì lo ngại dịch bệnh.

Để đáp ứng nhu cầu về hàng hóa cho người dân dịp Tết, cũng như chuẩn bị cho tình huống có nhiều người không về quê mà ở lại TP.HCM đón Tết, UBND thành phố đã yêu cầu Sở Công thương và các đơn vị liên quan phải cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá đột biến.

Đến thời điểm này, lượng hàng hóa chuẩn bị Tết tăng từ 12 đến 21% so với cùng kỳ, riêng tháng cao điểm phục vụ Tết Nguyên Đán, tổng giá trị hàng hóa bình ổn thị trường hơn 4.000 tỷ đồng.

Ông Trần Trí Dũng, Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương TP.HCM cho biết thêm:

"Thông qua các chương trình hợp tác thương mại từ Sở Công thương với các Sở ngành TP, các địa phương có nguồn hàng cung cấp cho TPHCM như Đồng Nai, Bình Dương, Lâm Đồng, Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang, các tỉnh miền Trung..., thành phố đặt ra trọng tâm chủ động được nguồn hàng, không để xảy ra sốt giá. Các quận, huyện trên toàn thành phố đảm bảo cho bà con có lượng hàng đầy đủ, giá cả hợp lý".

Dù dự báo lượng hành khách về quê ăn Tết sẽ giảm từ 10-15% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng ngành giao thông vận tải vẫn có những kế hoạch cụ thể để vừa đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân nhưng vẫn đáp ứng công tác phòng chống dịch bệnh.

Ông Đặng Nguyễn Nguyên Huân - Tổng Giám đốc bến xe Miền Tây cho biết:

"Đến thời điểm này, bến xe miền Tây đã chuẩn bị đầy đủ nhu cầu đi lại của bà con và công tác phòng chống dịch bệnh được duy trì đầy đủ, nghiêm túc công tác phòng chống dịch, theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chức năng để phòng chống dịch bệnh".

Đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, không để xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá đột biến. Ảnh: Nhân dân

Một vấn đề luôn nhận được sự quan tâm mỗi dịp năm hết Tết đến chính là công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm; bởi đây là yếu tố liên quan mật thiết đến sức khỏe của người dân.

Đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 phức tạp, thì vấn đề đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm càng cần phải được quan tâm, tránh tình trạng “dịch chồng dịch”.

Bà Phạm Khánh Phong Lan - Trưởng Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết:

"Tết nên lượng thực phẩm tiêu thụ rất lớn, chúng tôi đã thành lập 20 đoàn kiểm tra cho toàn bộ 24 quận huyện thành phố và các chợ đầu mối. Ban thường xuyên, đột xuất có chương trình lấy mẫu thực phẩm kể cả tươi sống lẫn chế biến đóng gói sẵn để kiểm nghiệm, kiểm tra xem có chứa chất độc hại hay không.

Chúng tôi thấy số mẫu vi phạm giảm hơn nhiều so với thời điểm trước, qua đây cho thấy chúng ta đã rất nỗ lực để có được những kết quả ban đầu và mức độ an toàn thực phẩm cũng được nâng lên".

Theo Trung tá Nguyễn Văn Bình - Phó Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ đường sắt công an TP.HCM, dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 diễn ra trong bối cảnh vừa kết thúc Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ 13 của Đảng cũng như nguy cơ tái bùng phát dịch COVID-19.

Do đó, lực lượng CSGT đã tập trung thực hiện nghiêm túc các chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố về phòng chống dịch cũng như đảm bảo an toàn giao thông cho người dân vui xuân đón Tết:

"Tập trung lực lượng, phương tiện, trang thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm góp phần kềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông hạn chế thấp nhất ùn tắc giao thông trên địa bàn.

Ngăn chặn kịp thời các hành vi tụ tập, chạy xe gây rối trật tự công cộng. Tiếp tục triển khai mô hình tuần tra 363 để đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông. Đảm bảo sự đi lại an toàn cho người dân, trước trong và sau Tết".

Nổi cộm lên trong dịp Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 năm nay chính là nỗi lo COVID-19 bủa vây, vì vậy Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên đã yêu cầu thành phố phải coi nguyên tắc an toàn “là trên hết”.

Ngoài ra, cần phải tập trung thực hiện tốt “mục tiêu kép + 1”. Đó là vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa triển khai sản xuất kinh doanh, đồng thời phải đảm bảo cho người dân vui xuân đón Tết.

Để thực hiện yêu cầu trên, ông Nên lưu ý các cấp các ngành cần chú trọng công tác tuyên truyền:

"Chú ý công tác tuyên truyền, mạnh hơn nữa, sâu hơn nữa, rộng hơn nữa và kịp thời hơn nữa. Cụ thể và rõ ràng hơn nữa, để mọi người biết, ý thức và tham gia thực hiện. Qua kiểm tra thì có một số chủ trương của TP vẫn có người dân chưa có điều kiện biết được".

Người dân có ý thức đeo khẩu trang khi đi sắm Tết. Ảnh: Báo Văn hóa

Có lẽ chưa năm nào mà  khái niệm Tết Nguyên Đán xa xôi và nhiều lo lắng đến như vậy. Không ít kế hoạch đoàn tụ với gia đình những ngày đầu năm mới đã phải gác lại để nhường cho mong muốn được an toàn trước những diễn biến khó lường của đại dịch COVID-19. Và cũng hơn lúc nào hết, hàng triệu người dân tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung trông chờ vào những việc làm cụ thể, quyết liệt từ các cơ quan hữu trách cũng như mỗi người mỗi nhà để họ có thể trải qua những ngày Tết thực sự an toàn.  

Mời quý vị và các bạn đến với góc nhìn này của VOVGT qua bài bình luận với nhan đề: “Đảm bảo an toàn cho người dân đón Tết - đừng nói cho có, cần làm cho được”.

Không quá lời khi nói rằng, Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 sẽ là 1 cái Tết “khác lạ” với rất nhiều người dân Việt. Không khác sao được khi đã là ngày cũng ông Công ông Táo nhưng những cung đường mua sắm Tết hay các hội hoa Xuân vẫn thưa thớt người lui tới.

Không lạ sao được khi đến thời điểm này, người mua vẫn có thể dễ dàng tìm được cho mình những chiếc vé máy bay, vé tàu vé, xe vào các ngày cận Tết với mức giá rất dễ chịu. Những chộn rộn, lo toan, chuẩn bị Tết của hàng triệu gia đình bị chậm lại; thậm chí phải hoãn, phải dừng. Chung quy cũng vì COVID.

Dù đã trải qua một năm Canh Tý 2020 được đánh giá là thành công cả về các thành tựu phát triển kinh tế -xã hội lẫn công cuộc đẩy lùi dịch bệnh, song đây chính là thời điểm mà khả năng chịu áp lực của cả hệ thống chính trị lẫn người dân Việt Nam đứng trước những thách thức quá lớn.

Đại dịch COVID-19 một lần nữa quay trở lại với độc lực và khả năng lây nhiễm nhanh hơn đã làm thay đổi gần như toàn bộ suy nghĩ lẫn thói quen của người Việt mỗi khi Tết đến Xuân về.

Chưa bao giờ mà những câu hỏi kiểu như “về hay không về”; “ăn Tết ở quê hay đón Tết ở thành phố” xuất hiện nhiều như bây giờ.

Điều này không chỉ phản ánh sự trăn trở, đắn đo của một bộ phận người dân mà còn cho thấy cái khát khao được “an toàn” trước giai đoạn nhạy cảm nhất trong năm.

Rõ ràng đây là thời điểm mà các cấp các ngành từ trung ương đến địa phương phải xem “yêu cầu được an toàn” của người dân là nhiệm vụ hàng đầu cần phải hoàn thành. Nói như người đứng đầu Thành ủy TP.HCM thì đây chính là thực hiện chủ trương “mục tiêu kép + 1”, tức là vừa phải giữ vững thành quả phòng chống dịch vừa phải duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng đồng thời phải chăm lo Tết cho bà con.

Để làm được như vậy thì các cá nhân, tổ chức có liên quan “không thể làm cho có, mà phải làm cho được”.

Theo đó, các kế hoạch, kịch bản đã được vạch ra phải được thực thi một cách chi tiết cụ thể, có kiểm tra giám sát, đánh giá rút kinh nghiệm và bổ sung kịp thời trên thực tiễn trong công tác phòng chống dịch COVID-19 đang ở thế dầu sôi lửa bỏng.

Bởi chỉ cần bất kỳ một sự lơ là, chủ quan dù là nhỏ nhất cũng đều phải trả bằng cái giá rất đắt.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Chỉ số hàng hóa MXV-Index suy yếu xuống vùng thấp nhất 2 tuần

Số liệu từ Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới đóng cửa hôm qua với diễn biến phân hoá.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

// //