ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Amazon tiếp cơ hội cho thương hiệu Việt đến thị trường Hoa Kỳ 

Minh Thùy
Amazon là nhà bán lẻ thương mại điện tử phổ biến nhất tại Hoa Kỳ. Việc tiếp cận được với sàn thương mại điện tử Amazon sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ một cách dễ dàng hơn.
Hội thảo “Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon”

Ngày 21/10/2020, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) phối hợp cùng với Amazon Global Selling tổ chức hội thảo “Tiếp cận thị trường Hoa Kỳ thông qua sàn thương mại điện tử Amazon”.

Hiện nay, Amazon có 18 website trên thế giới, sử dụng 27 ngôn ngữ, tiếp cận khách hàng ở 185 quốc gia và vùng lãnh thổ, có hơn 300 triệu khách hàng và hơn 100 triệu thành viên Prime trên toàn cầu, 175 trung tâm kho bãi, 40 máy bay chở hàng và 100.000 đơn vị Amazon Robotic.

Tại hội thảo, bà Nguyễn Phương Trinh - Quản lý tài khoản cấp cao của Amazon Global Selling Vietnam chia sẻ về xu hướng thị trường và ngành hàng tiềm năng, cũng như khuyến nghị về một số sản phẩm có nhu cầu tiêu dùng cao và các yêu cầu về chất lượng liên quan khi bán hàng trên Amazon. Theo đó, khi lựa chọn sản phẩm để bán hàng trực tuyến, người bán hàng cần phải xem xét các yếu tố như: sự tăng trưởng, tính thời vụ, thương hiệu, đặc tính/thuộc tính, yêu cầu về chất lượng…của sản phẩm và phân khúc người tiêu dùng mà doanh nghiệp hướng tới.

Các ngành hàng tiêu biểu được bán trên Amazon bao gồm: mỹ phẩm chăm sóc sắc đẹp, chăm sóc sức khỏe gia đình, sản phẩm cho em bé, thiết bị chăm sóc cá nhân, tạp hóa thực phẩm…

Đối với Hoa Kỳ, ngành hàng có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong thương mại điện tử là tạp hóa thực phẩm, kế đó là đồ trang trí và nội thất. Đây là những mặt hàng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày của người dân Hoa Kỳ, nó góp phần thể hiện chất lượng cuộc sống và là phương thức để chứng minh giá trị bản thân.

Do đó, khi chọn mua sản phẩm, người tiêu dùng Hoa Kỳ thường có xu hướng quan tâm đến chất liệu, thương hiệu, thiết kế, giá trị và giá cả sản phẩm. Các sản phẩm thuộc nhóm hàng này phải tuân thủ các tiêu chuẩn FCC, DOE, FDA của Hoa Kỳ.

Gian hàng doanh nghiệp trưng bày tại hội thảo

Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc ITPC cho biết, Hoa Kỳ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trên. Ở chiều ngược lại, Việt Nam hiện đứng thứ 16 trong số các đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ và là quốc gia cung ứng hàng hóa lớn thứ 7 cho Hoa Kỳ.

Bên cạnh đó, thị trường thương mại điện tử Hoa Kỳ không ngừng phát triển trong một thập kỷ qua. Một xu hướng đang phát triển trong thị trường thương mại điện tử ở Hoa Kỳ là sự hiện diện ngày càng nhiều của mua sắm trên thiết bị di động ở tất cả các nhóm tuổi.

Doanh thu bán lẻ trên thiết bị di động ở Hoa Kỳ dự kiến sẽ tăng từ 156 tỷ USD năm 2017 lên khoảng 420 tỷ USD vào năm 2021. Số lượng người mua sắm trực tuyến sử dụng thiết bị di động truy cập vào các website hàng đầu ngày càng gia tăng và người tiêu dùng kỳ vọng vào những trải nghiệm mua sắm tiện lợi.

Ông Trần Phú Lữ - PGĐ ITPC trao đổi với người tham dự hội thảo
Ông Trần Phú Lữ - Phó Giám đốc ITPC trao đổi với người tham dự hội thảo

Hiện Amazon đứng đầu về doanh số bán lẻ thương mại điện tử ở Hoa Kỳ. Theo tờ Statista, tính đến tháng 2/2020, Amazon chiếm tới 38,7% tổng doanh số bán lẻ thương mại điện tử tại Hoa Kỳ; có nền tảng mua sắm trên thiết bị di động phổ biến nhất tại thị trường này về phạm vi tiếp cận và số lượng người dùng hàng tháng.

Cũng theo tờ Statista công bố ngày 31/8/2020, có gần 9 trong tổng số 10 người được hỏi ở Hoa Kỳ trả lời đã mua sắm ít nhất một thứ gì đó trên Amazon trong vòng 12 tháng qua.

Vì vậy, tiếp cận được với sàn thương mại điện tử Amazon sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam có thể đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Hoa Kỳ một cách dễ dàng hơn, tiết kiệm được cả thời gian và chi phí, qua đó mở rộng thị trường, khẳng định thương hiệu và phát triển sản xuất kinh doanh./.

Bình luận

Thời tiết các vùng

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn