Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ảm đạm chợ hoa Tết TP.HCM

Phóng viên - 24/01/2022 | 17:03 (GTM + 7)

Khác với những năm trước đây, đến tuần cuối năm. không khí tại những chợ hoa tết trên địa bàn TP.HCM diễn ra khá ảm đạm: không còn cảnh người bán, người mua nườm nượp như các năm trước.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Sau một năm kiệt quệ vì dịch COVID-19, hoa tết đôi khi cũng thành món quà xa xỉ với nhiều người gia đình, trong bối cảnh phải thắt chặt chi tiêu. 

Chiếc ghe chở hoa kiểng vừa đến Bến Bình Đông, TP HCM. Ảnh: Người lao động

16h ngày 23/1, phóng viên có mặt tại Bến Bình Đông, quận 8 (TP HCM). Vào thời điểm này hàng năm, ghe chở hoa kiểng từ các tỉnh miền tât như Bến Tre, Đồng Tháp, An Giang… đã cặp bến rất đông, lên đến năm, bảy chục chiếc. Trong khi năm nay lẻ loi chỉ có 3 chiếc ghe chở hoa kiểng cập bến này. Dưới thuyền là vậy trong khi trên bến cũng chỉ lẻ tẻ vài người bày bán.

Vợ chồng ông Nguyễn Ngọc Sáng từ Bến Tre lặn lội vận chuyển 70 gốc mai chiếu thủy lên Sài Gòn bán dịp Tết. Thế nhưng đã 3 ngày trôi qua, cô chú vẫn chưa bán được gốc mai nào, vừa tưới nước cho những gốc mai, ông Sáng vừa than thở: "Năm nay đưa lên khoảng 70 chậu là hết mức, năm ngoái thì hơn 100 chậu. lượng khách thì rất là vắng, bán rất là chậm. Kinh tế hiện nay ảnh hưởng của covid nên rất eo hẹp nên người ta chỉ đến nhìn, trả giá rồi đi thôi".

Bên cạnh lượng khách mua giảm sút thì nhiều bà con bán hoa, cây cảnh còn cho biết, giá thuê mặt bằng năm nay có phần cao hơn năm ngoái khoảng 10%.

Anh Sơn hiện đang bán hoa giấy, mào gà... trên tuyến đường Trần Xuân Soạn, Quận 8 chia sẻ: “Năm ngoái mặt bằng bên đường Trần Xuân Soạn quận 8 thì chỉ có 6 triệu thì năm nay giá thuê đã là 6,6 triệunhưng cũng phải thuê để bán thôi chứ biết sao giờ. Cơm ghe bè bạn lên tới đây rồi mà”

Không chỉ giá thuê mặt bằng mà còn giá nguyên liệu đầu vào như phân rơm, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật... đều tăng hơn so với mọi năm. Thế nhưng nhiều tiểu thương không dám tăng giá vì sợ mất khách.

Bà Huỳnh Thị Nguyệt chia sẻ: “Qua dịch thì phân bón thuốc trừ sâu có tăng giá nhưng mà mình bán không có tăng. Năm nay khí hậu nó cũng không có thuận lợi nên hoa trồng ra hoa cũng không đúng. Mình cố gắng giữ giá ngày thường hay ngày tết thì giá cũng vậy à, chậu nhỏ thì 50 nghìn/chậu, chậu to thì trên 100 nghìn, giá đó là khá rẻ rồi”

Sở dĩ chợ hoa tết năm nay có phần ảm đạm hơn so với mọi năm là do sự ảnh hưởng của dịch bệnh Covid 19. Điều này đã khiến nhiều chủ vườn không dám mạnh dạn đầu tư sản xuất. Từ đó lượng hoa, cây kiểng năm nay đến Thành phố đã giảm gần một nửa so với năm trước.

Ông Trần Thế Hùng, Phó Chủ tịch Hội sinh vật cảnh, TpHCM cho biết: "Người nông dân sản xuất sợ dịch bệnh kéo dài, sản phẩm không tiêu thụ được. Nếu mà sản xuất ra nhiều, kinh tế khó khăn, bán cho ai. Trong khi bối cảnh hiện nay, tình hình vật tư, phân bón, nhân công đều lên giá, năm nay, lượng hoa, cây kiểng thành phố sản xuất mùa vụ cho Tết Nhâm Dần chỉ khoảng 40-50% so với năm ngoái".

Xen lẫn những tiếng thở dài, lắc đầu ngao ngán của người trồng, người bán hoa, cây cảnh ngày tết là những tiếng hỏi ngã giá rồi bỏ đi của người mua COVID-19 đã lấy đi rất nhiều thứ trong đó có niềm vui xuân trong những ngày cuối năm của nhiều người dân Thành phố.

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //