ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Ám ảnh những ‘nút thắt’ giao thông 

Quách Đồng
Theo Viện chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT), tại Hà Nội, ùn tắc giao thông gây thiệt hại khoảng 1,2 tỷ USD mỗi năm. Con số này tại TP.HCM khoảng 1,3 tỷ USD.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

“Vất vả, mệt mỏi, bất lực,…” - Đó là trải nghiệm của người tham gia giao thông tại Hà Nội trong giờ cao điểm chiều 14 và 15/10. Không chỉ khi thời tiết xấu, mà tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra hằng ngày, trong đó, không thể không kể đến điểm “nóng” Ngã tư Sở.

Từ khi rào chắn thi công trên đường Trường Chinh được tháo dỡ, dòng phương tiện lưu thoát nhanh đã biến nơi đây thành “nút thắt” về giao thông:

Một số người dân bày tỏ:

- Đi vào đường Trường Chinh, từ quãng Tôn Thất Tùng ra đây tính ra phải hơn nửa tiếng.

- Cung đường Trường Chinh này lúc nào cũng tắc, trời mưa ướt hết cả người luôn. Mình thấy làm chưa “đến nơi đến chốn”, nên đoạn thông được thì đoạn sau lại tắc.

Gần 20 năm qua, thành phố Hà Nội đã có nhiều nỗ lực để giải quyết tình trạng ùn tắc tại đường Trường Chinh, song chưa đem lại hiệu quả như mong muốn. Cầu vượt Ngã Tư Sở thông xe năm 2006 chỉ cơ bản giải quyết vấn đề vào thời điểm đó. Dù mặt đường Trường Chinh đã được mở rộng, nhưng do áp lực giao thông gia tăng, Ngã Tư Sở quay trở lại là Ngã tư “khổ” bởi những tuyến đường tiếp nối chưa được nâng cấp đồng bộ.

Những điểm “nóng” về giao thông khác cũng xuất hiện quanh các bến xe, bệnh viện, trường học,…, những cây cầu bắc qua sông, đường vành đai và các trục đường hướng ra phía Tây Thành phố.

Dù Hà Nội đã có nhiều giải pháp, nhưng sự gia tăng dân số cơ học và lượng phương tiện cá nhân tăng nhanh khiến ùn tắc trở thành vấn đề nan giải.

Theo Viện chiến lược và phát triển GTVT (Bộ GTVT), từ năm 2018, tại Hà Nội, ùn tắc giao thông gây thiệt hại khoảng 1,2 tỷ USD mỗi năm. Con số này tại TP.HCM khoảng 1,3 tỷ USD. Ngoài ra, môi trường đầu tư, hiệu quả khai thác năng lực phương tiện vận tải và các vấn đề phát triển xã hội khác đều bị ảnh hưởng.

Còn đối với người dân, bị phạt tiền vì đi làm muộn, lỡ những cuộc hẹn quan trọng, hao tổn xăng xe khi “chôn chân” một chỗ, nguy cơ va chạm giao thông vì di chuyển trong trạng thái sốt ruột, những chuyến xe cứu hỏa, cứu thương bị cản trở,… là những hậu quả nhãn tiền, và họ mong muốn Thành phố sớm có những giải pháp khắc phục hữu hiệu hơn:  

- Cũng có đi làm muộn nhiều, đi làm muộn thì bị trừ tiền. Sáng thì tắc sáng, chiều thì tắc chiều, tắc mãi cũng quen rồi!

- Mình đi đường gặp những người ốm cần mình chở, nhưng tắc đường quá người ta cũng sốt ruột. Nhiều khi mình vượt cả đèn đỏ.

- Chính quyền cũng quan tâm rồi đấy nhưng hành động chắc phải quyết liệt hơn thì mới giải quyết được.

- Mong các cấp chính quyền sát sao hơn, rồi công an phân làn đường nhiều hơn một chút.

----

Để tìm hiểu thêm, quý thính giả có thể lắng nghe trao đổi giữa phóng viên VOVGT với các vị khách mời là TS Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế và TS Phạm Hoài Chung, Viện Chiến lược và phát triển GTVT - Bộ GTVT trong chương trình Diễn đàn 91, với chủ đề: Gánh nặng tắc đường đang ‘kéo lùi’ kinh tế ra sao?


 

Bình luận

Đi lại

Luật giao thông

Giải trí

Kinh doanh

Diễn đàn

Diễn đàn