Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ý thức tài xế taxi đón trả khách trước cổng bệnh viện

Phóng viên - 25/05/2017 | 7:58 (GTM + 7)

VOVGT – Việc nhiều tài xế taxi dừng đỗ đón trả khách bừa bãi khiến giao thông qua khu vực trước cổng các bệnh viện thường rơi vào cảnh khó khăn, lộn xộn…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa - Phapluatplus

Tình trạng mất trật tự ATGT tại khu vực các cổng bệnh viện trên địa bàn Thủ đô đã tồn tại từ lâu, nhất là vào các giờ cao điểm đầu giờ sáng, giữa trưa hoặc cuối buổi chiều, gây cản trở hoạt động của xe cứu thương ra vào bệnh viện.

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này do các lái xe taxi dừng đỗ đón trả khách bừa bãi ở khu vực cổng bệnh viện. Thậm chí, các lái xe taxi không chịu nhường nhau, mạnh ai nấy chen vào khu vực trước cổng bệnh viện hoặc chạy lòng vòng để dừng đỗ đón trả khách gây mất trật tự ATGT.

Các lực lượng chức năng của Thành phố đã nhiều lần ra quân xử lý tình trạng taxi lộn xộn trước cổng bệnh viện. Tuy nhiên, các lái xe taxi dùng mọi thủ đoạn để trốn tránh sự kiểm tra như thông báo cho nhau biết khi thấy CSGT ra quân xử lý, hoặc khóa cửa xe bỏ đi.

Thực tế này cho thấy nếu ý thức của những tài xế taxi không được nâng cao và các cơ quan chức năng không có đủ biện pháp tăng cường quản lý, xử phạt thì giao thông trên nhiều tuyến đường nơi qua các cổng bệnh viện vẫn rơi vào khó khăn, lộn xộn.

Không chỉ dừng để đón trả khách, hàng loạt xe taxi còn ngang nhiên đỗ xe để chờ khách trước cổng các bệnh viện gây cảnh tượng hỗn loạn, cản trở giao thông. Đó là thực trạng đang diễn ra tại cổng các bệnh viện trong nội thành Hà Nội, đặc biệt các bệnh viện lớn như Bạch Mai, Việt Đức, Bệnh viện K,...Để tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi, lực lượng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt Hà Nội đã nhiều lần ra quân tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý các trường hợp xe ô tô khách, xe ô tô taxi, xe xích lô và xe mô tô ba bánh vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, khi vắng bóng lực lượng chức năng, các lái xe taxi lại ngang nhiên xếp hàng dừng, đỗ để đón trả khách trước cổng các bệnh viện.

Tại cổng bệnh viện Bạch Mai (đường Giải Phóng, Hai Bà Trừng, Hà Nội) không khó để bắt gặp hình ảnh hàng loạt xe taxi chen lấn nhau tìm điểm đỗ, còi inh ỏi giữa đường Giải Phóng. Khi kiếm được một vị trí đẹp trước cổng bệnh viện, các lái xe thò đầu ra ngoài vẫy khách, một số tài xế còn ra hẳn phía ngoài xe để chào mời.

Nhiều tài xế taxi vừa bắt khách, vừa canh chừng sự xuất hiện của lực lượng chức năng; khi phát hiện lực lượng chức năng từ phía sau, lái xe sẽ rồ ga bỏ chạy.

Mặt khác, để bắt khách, nhiều tài xế xe taxi lái xe đi qua các cổng bệnh viện với tốc độ rùa bò để mời khách, dẫn đến tình trạng hàng loạt xe taxi nối đuôi nhau chờ tới lượt, gây ra cảnh ùn ứ giao thông trước cổng các bệnh viện.

Tại khu vực này, lực lượng bảo vệ, an ninh của bệnh viện thường xuyên nhắc nhở, thông báo qua loa nhưng hầu như không có tác dụng thay đổi hành vi của các tài xế taxi.

Ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội chia sẻ quan sát về thực tế này: "Vấn đề taxi gây ùn tắc giao thông ở trước cổng các bệnh viện là vấn đề nhức nhối từ lâu và các cơ quan chức đã nhiều lần vào cuộc nhưng chưa có giải pháp giải quyết được vấn đề này. Đây cũng là vấn đề khó để giải quyết tình trạng lộn xộn do taxi trước các cổng bến tàu, bến xe, đặc biệt là ở các cổng bệnh viện. Chúng ta phải làm sao giải quyết hài hòa để vừa đảm bảo an toàn giao thông, người dân được đưa đón an toàn và quyền lợi của các hãng taxi không bị ảnh hưởng".

Ông Bùi Danh Liên chia sẻ:

Tình trạng taxi hoạt động lộn xộn trước cổng bệnh viện khiến nhiều người tham gia giao thông ngán ngẩm khi phải đi qua các khu vực này, đặc biệt vào khung giờ cao điểm, các phương tiện chen lấn, tìm lối đi giữa hàng loạt chiếc xe taxi dừng đỗ vô tổ chức.

Tuy nhiên, từ phía những lái xe taxi, họ đang gặp phải nhiều khó khăn bởi trong trường hợp xe taxi chở bệnh nhân, người nhà bệnh nhân đến thăm khám, nhưng bệnh viện không cho xe vào cổng, thì họ phải trả khách ở cổng bệnh viện, dù biết là sai quy định.

Anh Lâm Văn Trung, một lái xe taxi bày tỏ: “Tôi có chở khách đến bệnh viện Việt Đức là một người bị đau chân. Tôi xin bảo vệ cho vào nhưng bảo vệ không cho vào, khi tôi dừng xe phía ngoài thì bị lực lượng chức năng xử phạt vì lỗi dừng đỗ. Không chỉ bệnh viện Việt Đức mà nhiều bệnh viện không có chỗ dừng đỗ. Trong khi chở bệnh nhân thì không thể đỗ xa được. Chúng tôi rất mong tại mỗi bệnh viện bố trí được một điểm để chúng tôi đỗ trả khách”.

Anh Lâm Văn Trung nói:

Được biết, đã rất nhiều lần lực lượng chức năng ra quân để vãn hồi tình trạng rối loạn giao thông tại cổng các bệnh viện, nhưng kết quả đạt được còn hạn chế. Khi có mặt các lực lượng chức năng, việc lưu thông tại khu vực tạm ổn, song khi vắng các chiến sĩ CSGT thì cảnh taxi đỗ bừa bãi, đi hàng hai hàng ba như rùa bò để bắt khách tái diễn.

Để chấm dứt tình trạng này, đề nghị các lực lượng chức năng cần có biện pháp xử lý kiên quyết đối với những tài xế taxi thiếu ý thức và có giải pháp chống ùn tắc tại nút giao thông trọng điểm này.

Ảnh minh họa

Thực tế hiện nay, diện tích hầu hết các khu vực bệnh viện hiện nay đều rất hạn chế. Nhiều bệnh viện còn không có cả chỗ để xe, phương tiện cho người dân, bệnh nhân đến thăm khám, điều trị. Do nhu cầu đi lại của người dân tại các bệnh viện luôn ở mức cao và, không phải bệnh viện nào cũng nằm trên các tuyến phố, tuyến đường rộng. Chính vì vậy, chỉ cần một phương tiện dừng đỗ trái quy định hay ý thức kém của người lái xe thì nguy cơ ùn tắc, TNGT sẽ xảy ra.

Việc giải tỏa giao thông tại các cổng bệnh viện, đưa hoạt động của các phương tiện taxi vào nề nếp không những giúp cho việc lưu thông, tham gia giao thông của người dân, các y bác sĩ được đảm bảo an toàn mà còn góp phần hỗ trợ cho công tác thăm khám, cấp cứu, điều trị bệnh nhân của các bệnh viện.

Tuy nhiên, trước những khó khăn về diện tích trông giữ phương tiện, bãi đỗ xe, ý thức dừng đỗ phương tiện còn hạn chế…, thì nếu chỉ dùng biện pháp tăng cường kiểm tra, xử lý từ phía lực lượng chức năng sẽ không thể mang tới kết quả bền vững, mà phải có sự hỗ trợ, giúp sức của bệnh viện, các cơ quan chức năng và ngay chính người dân, bệnh nhân, lái xe.

Mặt khác, cũng có ý kiến cho rằng, việc xuất hiện taxi tại các cổng bệnh viện là cần thiết để đáp ứng nhu cầu đi lại của các bệnh nhân, người nhà và khách đến thăm nom. Theo đó, đề xuất kiến nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội cần nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung các điểm dừng đỗ taxi, nhất là gần khu vực các bệnh viện lớn sao cho khoa học, thuận tiện, từ đó góp phần hạn chế xe taxi phải di chuyển liên tục hoặc cố tình dừng đỗ gây ùn tắc giao thông.

Ông Trần Đăng Hải, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết về nội dung này: "Sở Giao thông Vận tải sẽ rà soát các điểm dừng đỗ taxi, bổ sung thêm một số điểm trước mắt để tạo cơ hội thuận lợi cho việc kinh doanh. Lực lượng liên ngành Thanh tra - Công an sẽ xử lý nghiêm những hãng taxi vi phạm, tái phạm nhiều để đề xuất cấp có thẩm quyền đình chỉ hoạt động doanh nghiệp không đủ điều kiện kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi".

Ông Trần Đăng Hải cho biết:

Trước thực tế vi phạm dừng đỗ của các lái xe taxi, lực lượng chức năng đã tăng cường kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động của các lái xe taxi, đồng thời có giải pháp chống ùn tắc tại nút giao thông trọng điểm này, để không gây ảnh hưởng đến hoạt động vận chuyển người bệnh của xe cấp cứu cũng như các hoạt động giao thông khác.

Cùng với đó, phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức của người lái xe, đặc biệt là các tài xế taxi để hiệu quả công tác đảm bảo ATGT được duy trì lâu dài, hoạt động giao thông được thông suốt.

Thực tế cho thấy, nhằm chấn chỉnh tình trạng lộn xộn xe taxi trước cổng các bệnh viện, cơ sở y tế trên địa bàn thành phố Hà Nội, thời gian qua, các cơ quan chức năng nhiều triển khai các kế hoạch, ra quân xử lý vi phạm. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn, vi phạm lại hoàn vi phạm. Vì thế, để giải quyết triệt để tình trạng lộn xộn trong hoạt động của lái xe taxi, rất cần những giải pháp quyết liệt, lâu dài hơn.

Phóng viên kênh VOV Giao thông Quốc gia đã ghi nhận một số ý kiến đóng góp giải pháp cho vấn đề này: "Vấn đề này một sớm một chiều không thể giải quyết được mà cần có sự cố gắng, phối hợp từ nhiều phía. Chính quyền phường sở tại phải tích cực cùng với các bệnh viện giải quyết chỗ đỗ cho taxi, bố trí các cổng vào và ra cho taxi để taxi thuận lợi đón trả khách. Thứ hai là cơ quan chức năng về giao thông vận tải cần quan tâm giải quyết vấn đề này. Bản thân các bệnh viện phải tích cực, chủ động tạo điều kiện cho phương tiện này hoạt động". Một người khác chia sẻ ý kiến: "Về giải pháp, dừng cấp bổ sung phù hiệu taxi. Bên cạnh đó, Sở GTVT sẽ căn cứ vào phương án kinh doanh, phương tiện hoạt động của doanh nghiệp, qua hệ thống giám sát hành trình để theo dõi, kiểm soát hoạt động và xử lý vi phạm, đảm bảo các xe tăng thêm phải hoạt động đúng phạm vi đăng ký, không tập trung kinh doanh tại các địa bàn trung tâm thành phố".

Nghe các ý kiến tại đây:

Nhằm giảm thiểu những hệ lụy, nguy cơ mất an toàn giao thông tại các khu vực cổng bệnh viện, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm, xác định rõ trách nhiệm của từng đơn vị chức năng, thì về lâu dài, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu lập đề án, xây dựng các điểm dừng, đỗ cho các phương tiện vận tải hành khách, trong đó có xe taxi.

Người dân hoan nghênh sự quyết liệt và phối hợp đồng bộ của công an thành phố, chính quyền địa phương cùng các bệnh viện trong công tác này. Mặt khác, nhu cầu taxi hiện nay là không nhỏ, cũng không thể nói bệnh viện “cấm” xe taxi được.

Vì thế, mong rằng có thêm các giải pháp nhằm tạo điều kiện bố trí không gian dừng đỗ phương tiện tại các bệnh viện một cách quy củ, khoa học, đặc biệt hạn chế tình trạng taxi tranh giành khách, taxi dù... gây rối loạn giao thông và làm ảnh hưởng tới việc lưu thông của người dân trên địa bàn Thủ đô.

Tags:
Ý kiến của bạn
Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Sóng về khuya: Đồng hành với những chuyến đi an toàn

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, mỗi năm có hơn 6.000 người chết từ những vụ tai nạn giao thông liên quan tới tài xế ngủ gật. Nguyên nhân do thiếu ngủ chiếm tới 30% trên tổng số các vụ tai nạn giao thông trong một năm.

Truy đuổi trên đường

Truy đuổi trên đường

Việc quy định cụ thể hoạt động truy đuổi để ngăn chặn một số hành vi vi phạm TTATGT không chỉ gây áp lực cho lực lượng thực thi nhiệm vụ, mà còn trở thành lực cản trong việc ứng dụng công nghệ vào quản lý giao thông, an toàn xã hội.

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Hà Nội sống và yêu: Ăn sáng từ nhà ra phố

Không khó để bắt gặp đủ các hàng quán bán đồ ăn sáng ở Hà Nội ngày nay. Lật giở về quá khứ, thói quen ăn sáng của người Hà Nội phải chăng là lê la quán xá hay đã biến thiên theo thời gian?

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Chuyển đổi số, cần “mở” cơ chế chia sẻ thông tin

Thiếu cơ chế chia sẻ thông tin từ cơ sở dữ liệu quốc gia khiến nhiều ý kiến đang băn khoăn về tính hiệu quả của việc xây dựng chính phủ số.

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Khi các doanh nghiệp “bắt tay” để đẩy lùi “bà hỏa”

Tại các khu – cụm công nghiệp, việc triển khai các mô hình “Cụm liên kết an toàn PCCC” như những cái “bắt tay” của các doanh nghiệp, để cùng chung sức đẩy lùi “bà hỏa”.

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Taxi truyền thống Singapore đang ngày một “hụt hơi”

Trước sự cạnh tranh khốc liệt từ các ứng dụng gọi xe như Grab, số lượng taxi truyền thống ở Singapore đang ngày một ít đi. Điều này gây ra không ít khó khăn với những người không có thói quen sử dụng ứng dụng, nhất là người cao tuổi.

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Nâng cao chuyên môn trong chẩn đoán và điều trị bệnh tim mạch

Ngày 20/4, tại TP.HCM, Bệnh viện FV đã tổ chức buổi hội nghị Tim Mạch thường niên lần 2 với chủ đề “Điều trị Bệnh Tim Mạch: Hiện tại và tương lai” với nhiều chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế tham dự nhằm chia sẻ những tiến bộ mới nhất trong chẩn đoán, điều trị.

// //