Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Ý thức người dân trong việc phản ánh những vấn đề nóng giao thông

Phóng viên - 27/07/2017 | 6:50 (GTM + 7)

VOVGT – Có không ít trường hợp lợi dụng đường dây nóng để cố tình cung cấp thông tin vi phạm không đúng, thiếu chính xác…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Người dân đã cùng cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự ATGT thông qua những phản ánh kịp thời – Ảnh minh họa

Nhằm tăng cường công tác quản lý, điều hành, phối hợp công tác trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, những năm gần đây, các cơ quan chức năng từ Trung ương tới địa phương đã thiết lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin cuộc gọi phản ánh về bất cập của cơ sở hạ tầng cũng như đóng góp cho hoạt động đảm bảo trật tự ATGT. Thông qua những thông tin phản ánh kịp thời từ người dân đã cùng cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả của công tác đảm bảo trật tự ATGT, góp phần hạn chế TNGT và xây dựng văn hóa giao thông.

Tuy nhiên, cũng có không ít trường hợp lợi dụng đường dây nóng cố tình cung cấp thông tin vi phạm không đúng, thiếu chính xác. Hành vi này không chỉ gây ảnh hưởng đến các đơn vị, doanh nghiệp bị phản ánh mà còn tác động không nhỏ đến hiệu quả thực thi công vụ, chất lượng bảo đảm trật tự ATGT của lực lượng chức năng.

Trong thời gian qua, các đường dây nóng, trang web của bộ ban ngành liên quan đã tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh tình hình trật tự an toàn giao thông nổi cộm trên địa bàn. Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, các số điện thoại đường dây nóng đã tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh trực tiếp của các tổ chức, cá nhân và xử lý ngay theo thẩm quyền sau khi tiếp nhận thông tin.

Trong đó, người dân chủ yếu phản ánh đến lực lượng chức năng các sai phạm của phương tiện khi tham gia giao thông như chở quá số người quy định, chở quá tải, không chạy đúng tuyến, lịch trình theo quy định; hoặc tranh giành, lôi kéo khách; đón, trả hành khách không đúng nơi quy định.

Trong lĩnh vực kết cấu hạ tầng giao thông vận tải, thông tin từ người dân đã kịp thời giúp lực lượng chức năng nắm bắt được những sai phạm về: họp chợ, kinh doanh, đặt biển hiệu quảng cáo, làm mái che trên hè phố hoặc trên lòng đường gây cản trở giao thông; chiếm dụng lòng đường hoặc hè phố trong đô thị làm nơi trông giữ xe.

Chị Nguyễn Thị Hà, một người dân tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội cho rằng, trước những bất cập còn tồn tại hay những hành vi xấu khi tham gia giao thông, có thể làm nguy hại đến tính mạng và tài sản của xã hội thì mọi người thay vì lo sợ hay e ngại, cần phải lên tiếng để phản ánh và đề nghị xử lý.

Chị Nguyễn Thị Hà nói: “Vai trò của cộng đồng rất là lớn, khi mà mình thấy những hành vi giao thông sai trái thì mình nên báo cáo tới cơ quan chức năng thông qua đường dây nóng. Như vậy mọi người có giám sát nhau thì giao thông mới tốt lên được. Còn nếu mọi người đều thờ ơ thì sẽ rất khó khăn bởi lực lượng chức năng có hạn nên vai trò của cộng đồng cần được đẩy mạnh”.

Chị Nguyễn Thị Hà nói:

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, bước đầu những thông tin được người dân cung cấp đã mang lại những hiệu quả tích cực. Nhiều vấn đề nóng trong đời sống giao thông đã được cơ quan hữu quan tiếp nhận và xử lý hiệu quả như: từng bước xử lý vi phạm xe quá khổ, quá tải; chấn chỉnh tình trạng các xe hợp đồng trá hình, xử phạt hành vi chở quá số người quy định mỗi dịp Lễ, Tết, tiến tới dẹp bỏ hiện tượng xe “dù”, bến “cóc”.

Đặc biệt, người dân còn quan tâm phản ánh về thái độ, tác phong làm việc của cán bộ, thanh tra viên, chiến sĩ CSGT; các vụ va chạm, TNGT, ùn tắc giao thông; các vụ đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng ảnh hưởng đến trật tự, ATGT; các vụ việc chống đối CSGT đang thi hành công vụ hoặc vi phạm pháp luật khác.

Đánh giá về ý nghĩa của những thông tin được người dân kịp thời cung cấp trong lĩnh vực đảm bảo ATGT, Ông Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: "Thời gian qua chúng ta đã thấy cứ vào dịp cao điểm về giao thông là các đường dây nóng để người dân phản ánh thông tin lại thực sự nóng lên. Người dân khi thấy các vi phạm của xe khách hay hành vi lưu thông không đảm bảo an toàn đã kịp thời báo cho các cơ quan chức năng. Đây đã trở thành một nguồn thông tin quan trọng để cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra và xử lý các vi phạm".

Ông Khương Kim Tạo cho biết:

Trước đây có thể người tham gia giao thông còn ngại ngần trong việc hợp tác và phản ánh về những vấn đề giao thông mà mình quan tâm bởi thiếu kênh thông tin phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay đã có nhiều cách để chúng ta bày tỏ suy nghĩ, nêu ra vấn đề cùng những đề nghị để cơ quan chức năng giải quyết. Theo đó, chúng ta có thể gọi điện trực tiếp tới số tổng đài đường dây nóng đã được các cơ quan chức năng công khai hoặc gửi thư, gửi thông tin phản ánh tới những địa chỉ của cơ quan có trách nhiệm trong lĩnh vực giao thông. Những thông tin được phản ánh chính xác, kịp thời sẽ được cơ quan chức năng tiếp thu và xử lý.

Ảnh minh họa

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội nhấn mạnh về ý nghĩa của việc người dân cần quan tâm và chủ động cung cấp thông tin tới cơ quan chức năng: “Sự giám sát của người dân có ý nghĩa rất quan trọng đối với việc phát triển vận tải. Việc giám sát này có thể thực hiện đầu tiên là những người tham gia giao thông, khi phát hiện hành vi vi phạm thì mạnh dạn thông báo tới những số điện thoại đường dây nóng. Thứ hai là phản ánh chính xác hành vi vi phạm đề nghị cần xử lý tới cơ quan quản lý Nhà nước. Khi chúng ta cùng vào cuộc và cùng có mong muốn xây dựng thì hình ảnh giao thông Thủ đô sẽ an toàn, văn minh hơn”.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo nói:

Tuy nhiên, để những thông tin được phản ánh tới cơ quan chức năng đạt được hiệu quả cao, các cơ quan chức năng cũng khuyến cáo người dân: Khi phản ánh ưu tiên nhắn tin, nêu cụ thể thông tin thời gian, địa điểm, tên đơn vị kinh doanh vận tải, tổ chức cá nhân, biển kiểm soát phương tiện và hành vi vi phạm. Trong những ngày cao điểm có thể sẽ bị tình trạng nghẽn mạng hoặc đường dây nóng quá tải, người dân có thể kiên nhẫn và hãy để lại tin nhắn để công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được thực hiện sau đó.

Hơn nữa, thông tin phản ánh phải khách quan, trung thực, kịp thời và chính xác; nghiêm cấm các hành vi phá rối đường dây nóng, cung cấp thông tin sai lệch vì mục đích cạnh tranh không lành mạnh. Những hành vi phá hoại, chống phá, phản ánh không đúng sự thật sẽ được lưu trữ, kiểm tra, nếu được phát hiện sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Ông Khương Kim Tạo, Nguyên Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nêu ý kiến về vấn đề này: "Để nâng cao hiệu quả thông tin phản ánh của người dân và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng chức năng, từ phía người dân cần chủ động nâng cao kiến thức về pháp luật nói chung và pháp luật về TTATGT nói riêng. Từ chỗ có nhận thức đúng thì việc phản ánh mới chuẩn xác. Thêm vào đó là việc cần tuyên truyền về văn hóa cho người tham gia giao thông, để tránh các hành vi không đúng khi thông tin, phản ánh các vấn đề về giao thông".

Ông Khương Kim Tạo nói:

Trong đời sống giao thông luôn tồn tại những bất cập, hạn chế hoặc những hành vi có thể gây nguy hiểm, thậm chí gây ra tai nạn cho người tham gia giao thông. Thực tế này đòi hỏi người tham gia giao thông cần luôn quan tâm, quan sát và tăng cường phối hợp, thông tin tới cơ quan chức năng. Phản ánh từ người dân chính là một kênh thông tin hiệu quả và kịp thời giúp việc giám sát và thực thi pháp luật về ATGT đạt được hiệu quả cao.

Cùng với sự phát triển của công nghệ, nhiều người dân đã chia sẻ cùng VOV Giao thông đề xuất thêm về các kênh để chia sẻ, phản ánh thông tin tới cơ quan chức năng một cách thuận lợi: "Theo tôi nên lắp bảng thông báo số điện thoại đường dây nóng trên các tuyến quốc lộ của tỉnh để người dân gọi điện phản ánh về tình hình trật tự an toàn giao thông cũng như các sự cố cầu, đường. Điều này giúp cơ quan chức năng nắm bắt thông tin và xử lý kịp thời, tạo niềm tin cho người dân khi tham gia giao thông". Một ý kiến khác cho biết: “Việc giám sát của người tham gia giao thông sẽ giúp ích rất lớn đối với ý thức và văn hóa của người lái xe. Theo tôi có nhiều kênh để phản ánh, ví dụ như sau mỗi chuyến đi, hành khách có thể bày tỏ ý kiến đóng góp của mình trên website hoặc viết phiếu kín".

Nghe các ý kiến tại đây:

Với mục tiêu xây dựng hệ thống giao thông văn minh, hiện đại, trong đó dần hạn chế tiến tới loại bỏ những hành vi vi phạm khi tham gia giao thông thì sự phối hợp và phản ánh kịp thời của người dân đóng vai trò quan trọng. Bằng việc tham gia giao thông có trách nhiệm, chủ động quan sát và cung cấp những thông tin phù hợp tới các đơn vị quản lý, thì những thông tin này sẽ phát huy hiệu quả, góp phần bảo vệ sự an toàn của chính người tham gia giao thông đó; đồng thời ngăn chặn kịp thời những tai nạn hoặc sự cố đáng tiếc có thể xảy ra với cộng đồng.

Từ việc thấy được ý nghĩa to lớn này, mỗi chúng ta cần chủ động quan tâm tới những vấn đề nóng trong đời sống giao thông và có trách nhiệm khi thông tin, phản ánh tới cơ quan chức năng; đảm bảo thông tin được chuyển tới cơ quan chức năng nhanh chóng, kịp thời nhưng cụ thể và chính xác.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //