Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xuống cấp trầm trọng văn hóa người vi phạm luật giao thông

Phóng viên - 31/08/2017 | 6:16 (GTM + 7)

VOVGT – Các vụ việc hành hung lực lượng chức năng đang gióng lên “hồi chuông” báo động về văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Các vụ việc hành hung lực lượng chức năng đã và đang gây nhiều bức xúc trong dư luận - Ảnh minh họa

CSGT là lực lượng “cầm cân nảy mực” trên đường phố để giải quyết ổn thỏa các vấn đề về giao thông, gia tăng sự an toàn cho người đi đường, thế nhưng gần đây, trên cả nước lại xảy ra rất nhiều trường hợp người vi phạm có hành vi chống đối, cản trở công tác làm nhiệm vụ của họ. Liên tiếp các vụ việc hành hung lực lượng chức năng đã và đang gây nhiều bức xúc trong dư luận, thực sự gióng lên “hồi chuông” đáng báo động về văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông của bộ phận nhỏ người đi đường.

Dưới đây là một số ý kiến người dân: “Theo tôi, việc hành hung CSGT giữa đường là việc hoàn toàn sai trái. Đó không còn là việc cá nhân nữa mà ảnh hưởng đến rất nhiều người và nhiều phương tiện đang lưu thông trên đường…”. Một người khác cho biết: “Tôi nghĩ việc hành hung CSGT là một hành động rất là kém văn hóa. Cho dù ai đúng ai sai đi chăng nữa thì chúng ta cũng nên cư xử một cách văn minh với nhau chứ không phải động tay động chân như thế, những hành động như vậy rất là tiêu cực”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Vừa rồi là những bức xúc và ý kiến của người tham gia giao thông về tình trạng chống đối, hành hung người thi hành công vụ. Có thể thấy, văn hóaứng xử của người vi phạm giao thông với lực lượng chức năng đang chuyển biến tiêu cực. Ở mức độ nhẹ, nhiều trường hợp người vi phạm giao thông khi bị lực lượng CSGT yêu cầu dừng xe đã có hành động trốn tránh kiểm soát, chống đối, xô đẩy, cãi cọ lớn tiếng, dùng những lời lẽ kém văn hóa để mong “lách luật” hay “được thông cảm”.Ở mức độ nặng hơn, không ít người vi phạm còn chửi bới, thóa mạ, xông vào hành hung CSGT, thậm chí những đối tượng hung hãn thì cố tình đâm xe vào lực lượng thực thi nhiệm vụ, tấn công gây thương tích nặng, đe dọa tính mạng các chiến sĩ cảnh sát.

Mới đây, vào chiều tối 17/7, mạng xã hội xuất hiện clip một người phụ nữ tên Trịnh Thị Thùy Dương, chạy xe ôtô lấn sang chiều ngược lại trên đường Ung Văn Khiêm (quận Bình Thạnh, TPHCM) đã có hành vi tấn công lực lượng cảnh sát. Được biết, khi đồng chí CSGT nhắc nhở đi về đúng phần đường theo chiều đi của mình, bà Dương không những không chấp hành mà còn xuống xe chửi bới thậm tệ, nắm cổ áo chiến sĩ CSGT kéo mạnh, liên tục chỉ tay vào mặt CSGT kèm theo những lời lẽ tục tĩu, thách thức, khiến nhiều người chứng kiến rất bất bình, nhưng vì người này quá hung hãn nên không ai dám can ngăn.

Trong vụ chống đối người thi hành công vụ trên, chiến sĩ CSGTbị xúc phạm đã giữ được thái độ bình tĩnh, cư xử đúng mực trước hành động khiêu khích của người vi phạm, giữ đúng hình ảnh một cán bộ cảnh sát đang thực hiện công vụ, qua đó cũng tạo được sự đồng cảm của người dân.

Rõ ràng, vấn nạn trênkhông chỉ xảy ra ở các thành phố lớn mà còn xuất hiện tại các tỉnh thành khác, bà Dương Thị Phượng, Phó Chủ tịch Hội đồng Nhân dân huyện Tân Trụ, tỉnh Long An chia sẻ: “Có hành vi vi phạm giao thông mà còn tỏ thái độ chống đối người thi hành công vụ là rất sai trái. Vì nếu không có những người thi hành công vụ để đảm bảo ATGT thì tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông xảy ra rất nhiều. Do đó, các hành vi chống đối phải được xử lý để đảm bảo việc thực thi pháp luật được nghiêm túc…”

Bà Dương Thị Phượng nói:

Nhận định về thái độ và cách ứng xử giữa người vi phạm và lực lượng tuần tra kiểm soát, ông Nguyễn Trọng Thái, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: “Ủy ban ATGTQG đã tổ chức cuộc vận động xây dựng văn hóa giao thông, trong đó nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông. Cái thứ hai là có thái độ ứng xử văn minh, chuẩn mực khi tham gia giao thông, có hành vi tuân thủ các quy định xử phạt của lực lượng chức năng. Nếu bị phát hiện vi phạm , sẵn sàng là giúp đỡ những người khó khăn khi tham gia giao thông. Chính vì vậy thì đối với người tham gia giao thông mà khi bị vi phạm bị lực lượng chức năng phát hiện phải có cái thái độrất là đúng mực, tôn trọng, tự giác chấp hành những quy định xử phạt của cơ quan chức năng”.

Ông Nguyễn Trọng Thái nói:

Ảnh minh họa

Thực tế cho thấy, từ đầu năm 2017 đến nay, đã xảy ra gần 30 vụ chống đối lại lực lượng CSGT... trong đó tỉ lệ khởi tố hình sự chiếm hơn 21%. Căn cứ theo Điều 20, Nghị định 167/2013/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi cản trở hoặc không chấp hành yêu cầu thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ; có lời nói, hành động đe dọa, lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm người thi hành công vụ hoặc lôi kéo kích động người khác sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Hành động không chấp hành hiệu lệnh của CSGT một phần xuất phát từ nỗi e ngại của người phạm luật, sợ bị xử phạt,... Nhưng đối với hành vi manh động chống người thi hành công vụ một cách ngang nhiên, gây mất an ninh trật tự, thì rõ ràng, đây là biểu hiện về sự thiếu hụt ý thức văn hóa của người tham gia giao thông và sự xem thường tính thượng tôn của pháp luật. Hành vi này rất đáng lên án. Bởi lẽ, CSGT thi hành nhiệm vụ theo đúng quy định với thái độ chuẩn mực, cần được người dân hợp tác,tôn trọng và chấp hành theo đểđảm bảo trật tự, giảm thiểu vi phạm giao thông và an toàn cho người tham gia lưu thông trên đường

Nếu trong trường hợp lực lượng chức năng có hành vi không đúng, người dân vẫn có quyền phản ánh bằng việc thực thi quyền giám sát của mình, chứ không thể chửi bới lăng mạ, hung hãn như thế. Chúng ta cần nhìn vấn đề theo chiều hướng khách quan, bảo vệ công lý đứng trên góc độ pháp luật và an toàn tính mạng, danh dự con người.

Việc giảm bớt khoảng cách và sự“xung đột” có thể xảy ra từ cả hai phía người dân và các lực lượng chức năng khi có mâu thuẫn xảy ra luôn là mong mỏi cấp thiết của lực lượng ngành cảnh sát nói riêng và cả người dân nói chung. Để mục đích trên được khả thi, cần phải có sự chung tay, thấu hiểu và góp sức từ cả cộng đồng xã hội.

Riêng lực lượng CSGT trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự luôn cần nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, trang bị thêm những kỹ năng, phương án xử lý các tình huống cản trở, chống người thi hành công vụ. Ngoài việc giữ tác phong đúng mực, tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, CSGT cần phải có những biện pháp ứng xử mềm dẻo, linh hoạt và quyết đoán hơn nữa nhằm vận động, yêu cầu người vi phạm chấm dứt hành vi vi phạm của mình.

Trong trường hợp người vi phạm vẫn tiếp tục ngoan cố thực hiện hành vi xem thường pháp luật, gây mất trật tự an ninh xã hội và đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của bản thân CSGT và người đi đường, thì cần nhanh chóng xử lý bằng các biện pháp nghiệp vụ, khống chế đưa đến cơ sở Công an gần nhất để giải quyết. Bên cạnh đó, cần phải có sự phối hợp chặt chẽ trong quy trình tuần tra, kiểm soát kết hợp với chế tài xử phạt thỏa đáng nhằm chấn chỉnh, xử lý mạnh tay các trường hợp vi phạm, có tính chất nguy hiểm đối với xã hội.

Văn hóa giao thông chính là việc đặt ý thức tự giác lên hàng đầu, chấp hành pháp luật một cách gương mẫu, tự nguyện,chứ không phải chờ đến sự nhắc nhở, xử phạt của lực lượng chức năng. Muốn một xã hội phát triển cần tồn tại từ nền tảng công bằng và nghiêm trị của luật pháp chứ không đi lên từ những hành vi suy thoái đạo đức. Hi vọng trong tương lai, việc ứng xử và mối quan hệ giữa người tham gia giao thông sẽ được cải thiện, cũng như chú trọng hơn, qua đó mang đến những hình ảnh đẹp, văn minh trong văn hóa giao thông, xuất phát từ sự tự giác chấp hành tốt luật giao thông của mỗi người.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //