Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xén dải phân cách để giảm ùn tắc ở Hà Nội: Chỉ là giải pháp tình thế

Phóng viên - 13/03/2018 | 3:59 (GTM + 7)

VOVGT- Việc xén dải phân cách được cho là có hiệu quả tức thì, giải quyết những bức bối về ùn tắc giao thông tại các khu vực thực hiện...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Mật độ giao thông ngày càng tăng

“Tắc, liên tục là tắc, gần như ngày trước ít tắc, nhưng giờ tắc rất nhiều. Nhưng dải phân cách ở giữa phải bằng cả hai bên lòng đường luôn. Tôi nghĩ, mình cần tính toán thế nào, nó vừa đẹp khung cảnh, nó vừa hợp lý trong việc đi lại, khi mở rộng đường không lấn vào đất của dân càng tốt. Mình có thể thu hẹp diện tích đấy lại cũng được”.

Đó là chia sẻ của anh Nguyễn Thanh Liêm, một lái xe Grab tại Hà Nội, khi đề cập khả năng xén dải phân cách trên đường Hoàng Quốc Việt, quận Cầu Giấy. Theo anh Liêm, việc thành phố Hà Nội mở rộng mặt đường trên nhiều tuyến phố như Nguyễn Chí Thanh, vành đai 3 dưới thấp trong thời gian vừa qua là rất cần thiết để giải tỏa ách tắc giao thông. Và việc này cần được nhân rộng sang nhiều tuyến phố khác có dải phân cách rộng, đơn cử như đường Nghiêm Xuân Yêm – Nguyễn Xiển.

Đồng thuận cũng là ý kiến của đa số người dân khi được hỏi về cách làm của Thành phố Hà Nội. Tuy nhiên, bên cạnh đó, nhiều người tham gia giao thông cũng băn khoăn về tính tình thế của giải pháp:

“Dải phân cách có những điểm thì không thể xén được nữa, mà cũng chỉ ở nguyên vị trí ấy thôi. Cách tốt nhất bây giờ là di chuyển các trường đại học, khu tập trung đông dân cư đi ra ngoài xa một chút nữa để giảm mật độ cho trung tâm”.

“Từ khi các tòa nhà cao tầng, khu chung cư mọc lên thì nó ách tắc. Vì sao? Một chung cư bằng một phường. Như vậy, trong 1 phường có thêm chục chung cư như thế thì phường đó thành 10 phường như bình thường”.

Người ta phải tính theo mật độ dân số và cân đối giữa tỉ lệ số người dân với mặt đường đi cho phù hợp. Như thế mới giải quyết được sâu vấn đề ùn tắc giao thông”.

Đường Nguyễn Chí Thanh đã được xén giải phân cách để mở rộng làn đường (Ảnh: Lê Tùng, Thái Sơn)

Trao đổi với phóng viên, TS. Phan Lê Bình, chuyên gia giao thông tại trường Đại học Việt - Nhật nêu quan điểm:

“Trong quá khứ, chúng ta xén dải phân cách, thì chỉ nửa năm đến 1 năm sau thôi, phần đường đấy lại tiếp tục bão hòa bởi lượng ô tô, xe máy tăng lên. Cuối cùng, chúng ta vẫn chỉ phục vụ cho giao thông cá nhân. Nhìn sang các đô thị khác tại Đông Nam Á như Băng Cốc, người ta có các tuyến đường mỗi bên 7-8 làn xe, nhưng ô tô vẫn xếp hàng hàng tiếng đồng hồ vì ùn tắc. Lý do là bởi thiếu giao thông công cộng”.

>>> Khó xử lý xe hợp đồng điện tử vào phố cấm: Cần hướng đến hạn chế phương tiện cá nhân

Trong khi đó, TS. Nguyễn Xuân Thủy, nguyên Giám đốc Nhà xuất bản GTVT cho rằng, việc xén dải phân cách hay vỉa hè để mở rộng đường nên nhìn nhận như một việc bình thường nếu diện tích đất bỏ trống vẫn còn. Tuy nhiên, đây là việc chẳng đặng đừng, và chỉ ra nhiều tồn tại của câu chuyện giao thông thủ đô. Ông Thuỷ nói:

“Qua việc xén đường, có thể thấy công tác quy hoạch, tầm nhìn và vấn đề kiến trúc đô thị còn nhiều bất cập. Nếu chúng ta làm hạ tầng giao thông đô thị tốt cách đây 10, 15 năm, phát triển hạ tầng, GTCC tốt vào, thì chúng ta đã không phải xén đường. Tôi đã mục sở thị nhiều nước họ có dải phân cách rất rộng nhưng không phải xén đường vì bên dưới có tàu điện ngầm. Người dân đi tàu điện ngầm đi xe buýt nhiều thì bớt phương tiện cá nhân đi, mật độ phương tiện không dày đặc như Hà Nội hay Tp.HCM”.

TS. Nguyễn Xuân Thủy cũng đề ra 5 giải pháp căn cơ cho giao thông Hà Nội, bao gồm: Hiện đại hóa hạ tầng, mở rộng đường, các cửa ô, tăng thêm cầu vượt, áp dụng giao thông thông minh; Đẩy mạnh giao thông công cộng, trong đó có tàu điện ngầm, tàu trên cao, tàu ngoại thành, xe buýt, taxi, đi nhanh và đúng giờ; Mở rộng thành phố vệ tinh để giãn dân; Giáo dục văn hóa giao thông; và nâng cao chất lượng quản lý, tổ chức giao thông.

Đặc biệt, thời gian qua, Hà Nội thực hiện các dự án giao thông khá chậm, cần đẩy nhanh tiến độ các dự án, tránh gây sốt ruột cho người dân và làm trầm trọng hóa tình trạng ùn tắc giao thông.

>>>Giải quyết ách tắc ở nút giao Pháp Vân – Vành đai 3 như thế nào?

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //