Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe 'quá đát' chở học sinh: Khó xử lý vì tài xế 'bỏ của chạy lấy người'

Phóng viên - 13/04/2017 | 17:38 (GTM + 7)

VOVGT - Gần đây, tình trạng xe "quá đát" chở học sinh tái diễn và chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, gây mất trật tự an toàn giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Tháng 10/2016, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị yêu cầu các địa phương gắn trách nhiệm người đứng đầu trong việc xử lý xe hết niên hạn, quá hạn kiểm định tham gia giao thông, trong đó có những xe chuyên chở học sinh. Đến nay, sau gần nửa năm, loại xe này vẫn hoạt động lén lút ở nhiều địa phương, đặc biệt tại vùng nông thôn, miền núi.

Đơn cử, tại trường THPT Cao Thắng (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), có 4 xe khách loại 24 chỗ dùng để chở học sinh, trong đó 3 xe đã cũ nát, 100% các xe hết hạn đăng kiểm tại thời điểm cuối tháng 3/2017. Hay gần đây, đầu tháng 4/2017, Đội CSGT số 12 (Phòng CSGT- Công an TP Hà Nội) phát hiện xe ô tô khách loại 15 chỗ đã hết hạn đăng kiểm gần 10 tháng, nội thất cũ nát, đèn xe vỡ kính, sơn bong tróc nhưng vẫn tiếp tục lưu hành. Tài xế khai, thường lái xe đưa đón học sinh của trường tiểu học Hồng Phong (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) theo thỏa thuận riêng với phụ huynh, giá từ 200.000 – 300.000 đồng/người/tháng.

Xe ô tô khách loại 15 chỗ hết niên hạn chở học sinh bị bắt giữ đầu tháng 4 vừa qua

Trao đổi với phóng viên, chị Nguyễn Thúy Hằng – Giáo viên một trường tiểu học quốc tế tại Hà Nội cho rằng, việc làm này uy hiếp nghiêm trọng đến sự an toàn của các em học sinh, bởi lẽ xe chở học sinh luôn phải là xe đảm bảo an toàn nhất, bảo vệ các em tốt nhất. Nếu như người lớn chúng ta dạy các em về luật giao thông trong khi lại chở các em trên những chiếc xe vi phạm, thử hỏi các em sẽ học được những gì?

Trên thực tế, công tác xử lý các loại phương tiện “quá đát”, hoán cải gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều xe khi gần hết hoặc đã hết niên hạn sử dụng, chủ xe không tiêu hủy theo quy định mà tìm cách bán lại cho người có nhu cầu nhưng lại không thay tên đổi chủ. Đáng chú ý, do hầu hết phương tiện vi phạm đã cũ nát, giá trị không cao, nên nhiều trường hợp khi bị phát hiện đã “bỏ của chạy lấy người”, không chấp hành biện pháp xử lý của lực lượng chức năng.

Chia sẻ về vấn đề này, Luật sư Phạm Thành Tài –Văn phòng Luật Phạm Danh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết: Trường hợp không xác định được đối tượng vi phạm hành chính thì sẽ không ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Nhưng người có thẩm quyền vẫn có quyền ra quyết định tịch thu, sung vào ngân sách, công quỹ nhà nước.

Thượng úy Nguyễn Trung Kiên – Đội phó Đội Tham mưu Phòng CSGT, CA TP Hà Nội.

Nhằm tìm hiểu rõ hơn về công tác xử lý xe cũ nát, hết niên hạn sử dụng vẫn chở học sinh, phóng viên Kênh VOV Giao thông có cuộc trao đổi với Thượng úy Nguyễn Trung Kiên – Đội phó Đội Tham mưu Phòng CSGT, CA TP Hà Nội.

Nội dung cuộc trao đổi tại đây:

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //