Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe máy thiếu ý thức gây khó cho khách lên xuống xe buýt

Phóng viên - 23/08/2017 | 6:46 (GTM + 7)

VOVGT - Hành khách lên xuống xe buýt tại các điểm chờ gặp khó khăn bởi những chiếc xe máy nối đuôi nhau đi lên vỉa hè chen ngang...

Clip xe máy băng qua trạm dừng xe buýt trên nhiều tuyến phố gây khó khăn cho người đi bộ

Mặc dù biết hành vi đi xe máy lên vỉa hè là trái với quy định của pháp luật, nhưng chỉ cần đèn đỏ hoặc ùn tắc một chút, nhiều người thản nhiên lao xe máy lên vỉa hè, coi đó là chuyện bình thường. Điều đó gây khó khăn cũng như tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cho hành khách lên xuống xe buýt.

Người đi xe máy ào lên vỉa hè trên phố Tôn Đức Thắng, gây khó khăn cho khách lên xuống xe buýt. (Ảnh chụp ngày 17/8)

Đưa ra ý kiến về vấn đề này, anh Nguyễn Mạnh Tuấn, một lái xe buýt cho biết: “Khi lái xe vào điểm dừng xe buýt, tôi gặp rất nhiều trường hợp đi xe máy trên vỉa hè, người ta lạng lách rồi đi qua cả những hành khách đang đứng đợi xe buýt , như thế rất nguy hiểm”.

Ông Lê Văn Vạn (phường Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội), một người thường đi xe buýt chia sẻ: “Ví dụ như điểm chờ xe buýt ở chỗ trường Đại học Văn Hóa, lúc nào cũng có người đi xe máy leo vào. Chuyện đó tôi thấy ở nhiều nơi rồi chứ không chỉ riêng chỗ đó. Nói chung hành vi đi xe máy trên vỉa hè là hoàn toàn không đúng và không đảm bảo an toàn. Tất cả đều bắt nguồn từ ý thức của người dân, muốn đi thật nhanh, bất chấp cả việc vi phạm pháp luật. Để thay đổi, không phải chuyện một sớm một chiều. Vì thế mà chính quyền phải có biện pháp cứng rắn, mạnh tay, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm.”

Nhiều người đi xe máy cố gắng luồn lách ngay trên vỉa hè (ảnh chụp ngày 21/8 tại điểm dừng xe buýt gần nút giao Tố Hữu - Trung Văn)

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại tuyến đường Lê Văn Lương (Ảnh chụp tại điểm dừng xe buýt trên tuyến đường Lê Văn Lương ngày 21/8)

Vỉa hè được coi là không gian công cộng, vốn dành cho người đi bộ. Trong lúc cả nước nói chung và Thành phố Hà Nội nói riêng đang quyết liệt giành lại vỉa hè cho người đi bộ thì việc xe máy lao lên vỉa hè lại được coi là chuyện hàng ngày. Điều này không những vi phạm pháp luật mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm cho những người lên xuống xe buýt, những người đi bộ trên hè phố, làm mất mỹ quan đô thị và làm xuống cấp cơ sở hạ tầng.

Khoản 1 Điều 9 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, người tham gia giao thông phải đi bên phải theo chiều đi của mình, đi đúng làn đường, phần đường quy định và phải chấp hành hệ thống báo hiệu đường bộ.

Khoản 4 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định, phạt tiền từ 300.000 đến 400.000 đồng với mỗi hành vi điều khiển xe máy không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định hoặc điều khiển xe đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà). Trường hợp điều khiển ô tô đi trên vỉa hè sẽ bị xử phạt từ 800 nghìn đồng - 1,2 triệu đồng.

Theo điểm c khoản 12 Điều 6 Nghị định này, nếu thực hiện hành vi vi phạm nêu trên mà gây tai nạn giao thông, ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 đến 4 tháng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //