Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe máy đồng loạt tăng giá, dân buôn ăn chênh gần 6.000 tỷ của dân

Phóng viên - 29/05/2018 | 9:37 (GTM + 7)

Viện cớ thiếu hàng, các đại lý xe máy vừa nâng giá hàng loạt mẫu xe tay ga. Người tiêu dùng vẫn bỏ ra cả trăm triệu đồng mua xe, khiến các hãng thu về lợi nhuận

Trong khi xe tay ga của các thương hiệu Piaggio, SYM, Suzuki không tăng giá, thì xe tay ga của Honda Việt Nam tăng mạnh

Tùy tiện nâng giá

Khảo sát trên thị trường Hà Nội, cho thấy nhiều mẫu xe tay ga giá tăng cao. Với Honda Việt Nam, trừ mẫu PCX, còn lại tất cả các mẫu xe tay ga đều tăng giá từ 3-14 triệu đồng, thấp nhất là mẫu Vision có giá bán chênh 3 triệu đồng/xe. Các mẫu ăn khách khác như Air Blade 125cc có giá bán chênh từ 3-7 triệu đồng/xe, SH mode chênh 5-10 triệu đồng/xe, đặc biệt là SH 125cc và 150cc mới chênh từ 9-14 triệu đồng/xe,...

Yamaha cũng có hai mẫu xe tay ga đang được các đại lý bán ra cao hơn giá đề xuất. Cụ thể, mẫu Janus có giá bán cao hơn giá đề xuất từ 2-3,5 triệu đồng, tùy từng phiên bản, trong khi hai phiên bản của mẫu Acruzo đều tăng 3 triệu đồng so với giá đề xuất.

Trong khi đó, xe tay ga của các thương hiệu Piaggio, SYM, Suzuki,... đều bán đúng giá đề xuất hoặc thấp hơn.

Nhân viên bán hàng tại một đại lý xe máy Honda ở Hà Đông cho biết, từ tháng 2 đến tháng 5 hàng năm, nhu cầu về xe máy không cao, nên giá nhiều mẫu xe tay ga giảm. Nhưng so với nửa cuối năm 2017 thì giá xe tay ga bán ra còn cao hơn nhiều, chênh lệch từ 4-20 triệu đồng, tùy xe.

Tại các đại lý, giải đáp của nhân viên bán hàng đều giống nhau: những mẫu xe ăn khách hiện có nhiều Ông Toshio Kuwahara, Tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam: Do cung không đáp ứng đủ cầu, nên giá xe trên thị trường đã bị đẩy tăng lên. “Chúng tôi chỉ có thể đề nghị các đại lý bán đúng giá đề xuất, chứ không thể bắt buộc họ làm điều này” - ông Toshio Kuwahara nói.

Tuy nhiên, nếu xem xét lại, đã từng có thời điểm cung vượt cầu nhưng giá nhiều mẫu xe tay ga của Honda Việt Nam trên thị trường vẫn cao hơn giá đề xuất. Cụ thể, năm 2015 thị trường xe máy trầm lắng, nhu cầu giảm mạnh, các DN xe máy đều dư thừa công suất. Khi đó, Honda Việt Nam đã quyết định sản xuất dưới nhu cầu và chủ động giảm sản lượng, khiến nhiều mẫu xe có nguồn cung hạn chế, đẩy giá bán ra tại các đại lý cao hơn giá đề xuất.

Với 1,39 triệu xe tay ga bán ra trong năm tài chính 2018. Nếu tính bình quân mỗi chiếc xe bán ra chênh lệch 4 triệu đồng so với giá đề xuất thì người tiêu dùng đã bị thiệt khoảng 5.560 tỷ đồng. Đấy là chưa tính số xe tay ga của Yamaha Việt Nam cũng bị đẩy giá lên. Tất cả số tiền này đều chảy vào túi các đại lý.

Các đại lý bán xe máy đang lãi lớn

Lãi khủng

Trong khi đại lý bán xe máy của Piaggio, SYM, Suzuki... vẫn khó khăn thì ngược lại, các đại lý của Honda Việt Nam đang lãi lớn.

Một số nguồn tin cho biết, từ năm 2016 khi nhu cầu xe máy tăng trở lại, các đại lý Honda đã bỏ túi ít nhất 300 triệu đồng mỗi tháng do tăng giá bán xe tay ga cao hơn giá đề xuất.

Chỉ cần nhìn vào giá bán xe cũng có thể tính được các đại lý đang lãi như thế nào. Hiện Honda Việt Nam có 769 đại lý trên toàn quốc. Với 2,38 triệu xe máy các loại đã tiêu thụ, bình quân mỗi đại lý bán 3.100 xe/năm, mỗi tháng bán được 250 xe, trong đó có khoảng 130 xe tay ga. Nếu mỗi chiếc xe tay ga bán chênh lệch so với giá công bố 4 triệu đồng, số tiền thu về đã là 520 triệu đồng/tháng. Mỗi xe bán ra còn được hưởng lợi nhuận từ nhà sản xuất 2 triệu đồng, tổng cộng riêng xe tay ga, các cửa hàng có thể thu 780 triệu đồng/tháng.

Bên cạnh đó là xe số. Hầu hết các mẫu xe số đều bán đúng giá công bố. Chỉ cần bán đúng giá, mỗi chiếc cũng được hưởng lợi nhuận khoảng 1 triệu đồng từ nhà sản xuất.

Nếu bán được 100 xe số/tháng cũng thu về 100 triệu đồng, còn chi phí bảo hành (2 năm) được nhà sản xuất trả cho các đại lý tính trên đầu xe.

Ngoài ra, còn nguồn thu nhập quan trọng nữa từ dịch vụ sau bán hàng. Số lượng xe máy lưu hành nhiều, đồng nghĩa với việc nhu cầu về phụ tùng thay thế bảo dưỡng, sửa chữa tăng. Ngày càng nhiều khách hàng có thói quen mang xe đến các đại lý chính hãng để sửa chữa, thay thế phụ tùng, kể cả từ việc thay 1 lọ dầu máy. Riêng bán phụ tùng, lãi gộp tối thiểu của các đại lý cũng vào khoảng 25%.

Tính tất cả nguồn thu này, một đại lý xe máy Honda có lãi gộp trên 1 tỷ đồng/tháng. Thi trừ chi phí kinh doanh như thuê địa điểm, kho chứa hàng, lương nhân viên, thuế... lãi ròng thấp nhất không dưới 300 triệu đồng/tháng. Với những đại lý ở các thành phố lớn, doanh số bán hàng 500-1.000 xe/tháng, lợi nhuận thu về còn cao hơn nhiều. Kinh doanh xe máy đang “hốt bạc”.

Tags:
Ý kiến của bạn
TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Gần 100.000 tỷ đồng trái phiếu bất động sản chuẩn bị đáo hạn

Áp lực đáo hạn trái phiếu năm nay của nhóm bất động sản vẫn tương đối lớn, trong đó, nhiều doanh nghiệp sẽ phải thanh toán hàng nghìn tỷ đồng đến hạn cho nhà đầu tư.

// //