Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe khách trá hình vào nội đô, tuyến vận tải cố định có nguy cơ bị phá vỡ

Phóng viên - 19/11/2017 | 7:25 (GTM + 7)

VOVGT- Tình trạng xe khách trá hình, núp bóng xe hợp đồng hoạt động gây bức xúc cho các doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định, làm lộn xộn giao thông.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhiều xe khách trá hình, xe hợp đồng vẫn hoạt động "nhan nhản" trên các tuyến phố (Ảnh: Báo giao thông)

Rà soát của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, khoảng 2 năm trở lại đây, lượng xe hợp đồng, chủ yếu là xe 16 chỗ hoán cải thành xe 10 chỗ (xe Limousine, xe VIP…) gia tăng nhanh chóng. Lợi dụng diện tích xe nhỏ, loại xe này có thể len lỏi vào khắp các ngõ ngách trong nội đô để đón khách liên tỉnh thay vì chạy tuyến như tuyến cố định.

Tình trạng này gây áp lực nặng nề lên các tuyến phố và đang tạo môi trường cạnh tranh không lành mạnh đối với các phương tiện chạy tuyến cố định.

Đánh giá về tình trạng này, thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội cho biết, những xe ô tô vận tải hành khách theo hình thức xe hợp đồng vi phạm Luật Giao thông đường bộ thường xuyên có những vi phạm nhưn dừng đỗ, đón trả khách, chạy không đúng luồng tuyến, có những trường hợp chạy vào giờ cấm, đường cấm.

>>> Cần dỡ bỏ những rào cản trói buộc taxi truyền thống

Để khắc phục tình trạng này, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội đã xây dựng kế hoạch số 27, trong đó thành lập các tổ công tác đặc biệt và tập trung xử lý các đối tượng vận tải hành khách có vi phạm Luật Giao thông đường bộ như xe vận tải hành khách không có phù hiệu, xe vận tải hành khách theo hợp đồng nhưng không có hợp đồng vận chuyển, chở quá số người quy định, không có danh sách hành khách, đón trả khách không đúng nơi quy định, không đóng cửa lên xuống khi đang chạy…

Đề cập địa bàn thường diễn ra hoạt động của các phương tiện này, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói: “Các vi phạm diễn ra chủ yếu trên các địa bàn tập trung các khu vực có bến xe trọng điểm như bến xe phía Nam, Mỹ ĐÌnh, Lương yên hay khu vực, thậm chí có nhữn vi phạm là xe khách giả danh xe hợp đồng đi vào khu vực nội thành như quanh khu vực quận Hoàn Kiếm và những tuyến, truc chính ra vào thành phố."

Lãnh đạo một tổ công tác đặc biệt xử lý xe khách trá hình của Công an TP. Hà Nội cũng cho biết, các đối tượng hoạt động chở khách núp bong xe hợp đồng có rất nhiều thủ đoạn để đối phó cơ quan chức năng, chẳng hạn theo dõi thời gian, cách bố trí lực lượng của các tổ công tác, từ đó móc nối, thông tin cho nhau để trốn tránh việc xử lý của lực lượng chức năng.

Việc xử lý các xe trá hình còn gặp nhiều khó khăn (Ảnh: Báo mới)

Thậm chí, những hành khách trên xe cũng không hợp tác với lực lượng chức năng vì sợ mất thời gian nếu phương tiện bị tạm giữ, nhà xe không bồi hoàn tiền khi phải chuyển sang phương tiện khác, thậm chí bị đe dọa nếu tiếp tục hành trình…

Điều này gây khó khăn cho lực lượng thực thi nhiệm vụ khi muốn đối chiếu lượng hành khách và danh sách đăng ký thực hiện hợp đồng. Thậm chí có trường hợp còn giả danh xe phục vụ đám cưới, đam tang để hoạt động.

Bình thường xe vận chuyển theo hình thức hợp đồng thì phải có hợp đồng vận chuyển và danh sách hành khách, nhưng theo Nghị định 86 của Chính phủ thì với các xe phục vụ đám tang, đám cưới thì không cần hợp đồng vận chuyển và danh sách hành khách nên một số nhà xe giả danh, ngụy trang, tức là xe hợp đồng nhưng họ lại dán song hỷ trước xe, thậm chí có những nhà xe chuẩn bị cả tập phong bì mừng đám cưới, ghi tên ở ngoài thì việc xác minh ngay tại chỗ rất khó.”

Thừa nhận thực tế này, ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch hiệp hội vận tải Hà Nội cũng cho rằng, các xe hợp đồng còn thường xuyên chở khách dưới dạng khách du lịch.

Họ cũng tổ chức bán vé, sử dụng phiếu đặt chỗ, rồi lập danh sách theo đúng quy định của xe hợp đồng. Như vậy là xe dù biến tướng thành xe hợp đồng nhưng cơ quan chức năng rất khó xử lý.

Từ thực tế này, ông Liên đề xuất: “Thứ nhất, không cấp phù hiệu cho tư nhân chạy hợp đồng liên tỉnh, chỉ được chạy nội tỉnh thôi. Vì vận tải hành khách là có điều kiện. Do vậy, tôi đặt điều kiện là nếu anh không vào một tổ chức như doanh nghiệp hay hợp tác xã thì anh chỉ được chạy nội tỉnh thì mới quản lý được. Thứ 2 là xe hợp đồng của hợp tác xã doanh nghiệp phải có phù hiệu riêng để phân biệt với xe chạy nội tỉnh. Như thế người ta có cơ chế để kiểm soát.”

>>> 410 phương tiện chưa nộp lại phù hiệu bị thu hồi: Cần chế tài mạnh hơn

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //