ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Xe khách ‘quá cảnh’ gây ùn tắc Hà Nội: Do năng lực hạ tầng hay năng lực chấp pháp? 

VOVGT-Sở GTVT Hà Nội vừa có văn bản báo cáo UBND TP. Hà Nội về việc đề nghị điều chỉnh hành trình hoạt động đối với các tuyến vận tải hành khách...

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ùn ứ tại đường Giải Phóng khu vực trước cửa bến xe Nước Ngầm. (Ảnh: Thái Sơn)

Trao đổi với phóng viên, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho biết, sau đợt điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh từ bến xe Mỹ Đình về bến Nước ngầm và Giáp Bát vào tháng 2/2017 vừa qua, áp lực giao thông trên trục đường Vành đai 3 đã giảm rõ rệt, nhưng vẫn còn xảy ra ùn tắc trong giờ cao điểm.

Theo ông Long, một trong những nguyên nhân khiến đường Vành đai 3 ùn tắc là do trên địa bàn vẫn còn khoảng hơn 400 lượt xe khách “quá cảnh” Hà Nội, nghĩa là chỉ đi qua chứ không có điểm đầu cuối. Các xe này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng lưu thông của đường Vành đai 3 mà còn phát sinh hiện tượng dừng đỗ, đón trả khách tùy tiện, gây mất trật tự, an toàn giao thông. Ông Đào Việt Long cho biết:

Một số nhà xe đang lợi dụng việc đi qua địa bàn Thành phố, đặc biệt qua khu vực bến xe Mỹ Đình là khu vực đông dân cư để dừng đỗ, đón trả khách sai quy định, gây mất trật tự an toàn giao thông và gây ùn tắc giao thông.

>>>Thiếu quy định về chuyên chở hàng trên xe khách

Đại úy Trần Quang Chinh, Đội phó Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cũng cho biết, hiện tại, tuyến đường Vành đai 3 đã rơi vào tình trạng quá tải do mật độ phương tiện ô tô quá đông. Đặc biệt, tình trạng vi phạm về dừng đỗ, đón trả khách của các phương tiện xe khách có hành trình đi trên đường vành đai 3 vẫn diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Chỉ riêng 2 tháng đầu năm 2018, mỗi tháng đơn vị này đã xử lý gần 100 trường hợp xe khách tuyến cố định dừng đỗ, đón trả khách sai quy định. Theo địa úy Trần Quang Chinh, với những nhà xe không có trụ sở trên địa bàn Hà Nội, việc xử lý vi phạm tương đối khó khăn và thiếu hiệu quả:

Chẳng hạn như xe chạy từ Thanh Hóa, Nghệ An chạy về Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, bất kỳ chỗ nào dọc đường Vành đai 3- Phạm Văn Đồng, chỉ cần thiếu vắng lực lượng kiểm tra, xử lý là người ta trả khách, gây khó khăn cho công tác xử lý cũng như gây mất trật tự an toàn giao thông.

Hà Nội đề xuất điều chỉnh tuyến xe khách liên tỉnh để giảm ùn tắc giao thông

Đại diện lãnh đạo Đội CSGT số 6 cũng cho biết, việc trả khách của các nhà xe này cũng rất đột ngột, gây nguy hiểm cho các phương tiện đi sau, thậm chí có trường hợp không kịp xử lý đã xảy ra va chạm. Từ thực tế này, Phòng CSGT, Công an Thành phố đã kiến nghị Sở GTVT Hà Nội báo cáo UBND Thành phố và Bộ GTVT thay đổi lộ trình những phương tiện xe khách tuyến cố định quá cảnh qua Hà Nội.

Cụ thể, các xe đi từ phía Nam sẽ không rẽ trái sang đường Vành đai 3 về phía đường Phạm Văn Đồng, mà rẽ phải để đi Quốc lộ 5 kéo dài, qua cầu Đông Trù ra đường Võ Chí Công để tránh đi qua đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng.

Dẫn chứng việc điều chuyển luồng tuyến từ bến xe Mỹ Đình về bến Nước Ngầm và bến Giáp Bát, đại diện Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho rằng, sau điều chuyển, tình trạng quá tải tại khu vực trước cửa bến xe Mỹ Đình đã giảm hẳn, tình trạng ùn tắc tại khu vực này cũng được cải thiện đáng kể.

Trước ý kiến tăng cường xử lý các nhà xe vi phạm để góp phần giảm ùn tắc, tránh việc phải thay đổi lộ trình của hàng loạt doanh nghiệp vận tải, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, Hà Nội đang triển khai xây dựng đường vành đai 3 đoạn từ Mai Dịch – cầu Thăng Long nên năng lực lưu thông trên tuyến đường này bị hạn chế đáng kể.

Do vậy, việc điều chỉnh luồng tuyến của một số nhà xe tuyến cố định quá cảnh qua Hà Nội sẽ góp phần hạn chế ùn tắc khi tuyến dường vừa thi công, vừa khai thác. Ông Đào Việt Long cho biết thêm:

Sau khi tuyến đường vành đai 3 trên cao từ Mai Dịch đến cầu Thăng Long hoàn thiện thi công xong thì sẽ tiếp tục điều chỉnh lộ trình và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đi qua địa bàn TP. Hà Nội đảm bảo thông suốt và người dân đi lại cũng sẽ thuận tiện hơn.

Tuy vậy, trao đổi với phóng viên, nhiều doanh nghiệp vận tải tuyến cố định thuộc diện được đề xuất điều chỉnh lộ trình cho rằng, không thể vì một số vi phạm của một vài cá nhân nhỏ lẻ để thây đổi lộ trình của hàng trăm phương tiện.

Các ý kiến này đều cho rằng, trước hết, các cơ quan chức năng của Hà Nội cần tăng cường việc xử lý vi phạm thông qua tuần tra giám sát, qua dữ liệu thiết bị giám sát hành trình, qua đó góp phần hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực này, tránh gây xáo trộn đến số lượng lớn doanh nghiệp vận tải tuyến cố định đang hoạt động

>>> Cảnh báo nguy cơ TNGT nghiêm trọng liên quan tới xe khách dịp Tết

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn