Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe chở hàng cồng kềnh: Tiềm ẩn nguy cơ TNGT

Phóng viên - 03/03/2017 | 10:09 (GTM + 7)

VOVGT - Tình trạng xe chở hàng cồng kềnh ẩn chứa hiểm họa giao thông là chuyện thường xuyên diễn ra trên khắp các con đường, ngõ hẻm...

Nghe nội dung chương trình tại đây:

Xe chở hàng cồng kềnh là chuyện thường thấy ở trên các đường phố nước ta. Nó liên quan trực tiếp đến vấn đề mưu sinh của nhiều người. Tuy nhiên, không thể vì thế mà để mặc tình trạng này diễn ra, không đàm bảo an toàn, gây nguy hiểm đến tính mạng cho người khác khi lưu thông trên đường.

Chiếc xe chở nhiều ống nhựa và kim loại cỡ lớn di chuyển tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Ảnh: Tuổi trẻ

Những chiếc xe ba bánh, xe tự chế, xích lô, xe ba gác, xe máy kéo chở hàng hóa cồng kềnh trên các tuyến đường tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao. Thế nhưng, tình trạng này vẫn tiếp diễn mỗi ngày, trong cuộc sống mưu sinh “cơm áo gạo tiền” của một số người dân hoàn cảnh khó khăn. Tuy nhiên, không thể vì cảm thông với những vấn đề mưu sinh của họ mà chấp nhận hành vi vi phạm pháp luật thế này; bỏ mặc hiểm họa tai ương “rình bắt” sinh mệnh chúng ta bất kỳ lúc nào.

Lý giải ở góc độ tâm lý về vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Khắc Hiếu hiện công tác tại Khoa Tâm lý học trường ĐH Sư phạm Tp.HCM giải thích:

Cách đây không lâu, dư luận cả nước đã rúng động hai vụ chết người liên tiếp chỉ trong 3 ngày mà thủ phạm là những chiếc xe chở tôn chở sắt cồng kềnh, khiến ai cũng khiếp sợ và thương tâm. Đó là vào chiều ngày 23/09/2016, một bé trai 9 tuổi đang đạp xe nô đùa cùng bạn trên đường (Hà Nội), không may đâm thẳng vào xe xích lô chở tôn đang đổ trên đường. Cú va mạnh khiến miếng tôn cứa ngang cổ cậu bé làm cậu tử vong.

Hiện trường vụ tai nạn khiến một cháu bé tử vong

Hai ngày sau đó, 25/09/2016, trong lúc gia đình bé trai đang đau buồn tiễn đưa em về nơi an nghỉ cuối cùng thì ở cách đấy vài chục km, một cái chết đau lòng vì tôn sắt lại một lần nữa xảy ra. Không phải một em nhỏ đang đi đường bất cẩn, lần này, người phụ nữ 66 tuổi chỉ đang ngồi trên vỉa hè, chăm chú chờ đợi một chuyến xe buýt đưa mình về quê. Rất tiếc là xe buýt không thấy đến, chỉ thấy một chiếc xe chở hàng từ đâu vun vút lao tới. Không ai có thể ngờ rằng, chuyến đi từ quê lên Hà Nội của người phụ nữ này lại là chuyến đi cuối cùng trong cuộc đời bà. Tai nạn thương tâm chẳng chừa ai, cho dù khi bà chỉ đang yên ổn ngồi ở một góc khiêm tốn trên vỉa hè.

Trong Nghị định 46/2016 của Chính phủ quy định về luật giao thông đường bộ, người điều khiển phương tiện xe máy chở hàng cồng kềnh bị phạt từ 300.000 đến 400.000 đồng; người điều khiển xe đạp hoặc phương tiện thô sơ bị phạt từ 60.000 đồng đến 80.000 đồng. Với mức phạt quá thấp so với hậu quả của hành vi gây ra, cử nhân luật Trần Hữu Nam chia sẻ:

Xe chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông xung quanh và cả chính người chở phương tiện đó. Nguyên nhân chủ yếu là do ý thức chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông của người điều khiển phương tiện quá thấp, thích cái lợi trước mắt mà không nghĩ đến hậu quả xảy ra. Xe máy, xe xích lô, xe thô sơ tự chế chở hàng cồng kềnh đôi khi là chuyện chẳng – đặng – đừng trong cuộc sống mưu sinh của nhiều người dân phải lo miếng ăn miếng mặc mỗi ngày.

Tuy nhiên, không thể lấy đó làm nguyên nhân để thông cảm cho những chuyến xe chở nhiều hiểm họa giao thông chết người như thế. Vì vậy, xã hội phải quyết tâm dẹp bỏ vấn nạn xe chở hàng cồng kềnh này. Đó là một trong những cách tốt nhất để bảo vệ mỗi cá nhân chúng ta, mỗi con trẻ một phần được an toàn vì không bị những chiếc xe chở hàng cồng kềnh, vượt mức cho phép, ám ảnh.

Lực lượng chức năng cần tăng cường xử lý vi phạm đối với các phương tiện chở hàng cồng kềnh để tạo tính răn đe. Ảnh: Hà Nội mới 

Trong những năm gần đây, các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục tập trung tuyên truyền, hướng dẫn và tăng cường xử lý vi phạm đối với các loại phương tiện xe thô sơ không qua đăng ký, hoặc vi phạm xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định, hoặc kéo theo phương tiện khác. Đồng thời, yêu cầu các hộ kinh doanh ký cam kết không sử dụng các loại xe không đảm bảo an toàn giao thông hoặc chở hàng hóa cồng kềnh. CSGT cũng sẽ phối hợp công an các quận, huyện và các cơ quan chức năng huy động lực lượng xử phạt có trọng tâm, xử lý nghiêm việc lưu thông các xe tự chế, thay đổi kết cấu, chở hàng hóa quá giới hạn quy định.

Đồng thời, báo chí và các phương tiện truyền thông cần phát huy thế mạnh của mình trong việc tuyên truyền cho người dân hiểu rõ, nhận thức được hậu quả của việc chở hàng cồng kềnh, vượt giới hạn quy định. Thà thay đổi cách mưu sinh để cuộc sống luôn bình yên và an toàn, không vì cái lợi nhỏ nhặt mà chọn nghề mang vác tử thần, gây ra những hậu quả, bi kịch không thể lường trước được. 

Bên cạnh đó, nếu Nhà nước hoặc Xã hội có các tổ chức, trung tâm giúp những người dân hiện sống bằng nghề dùng xe thô sơ chở hàng cồng kềnh có thể thay đổi nghề khác an toàn hơn thì sẽ mang ý nghĩa thiết thực cho mỗi người dân và xã hội. Có như vậy, giao thông đường phố của chúng ta mới phần nào an toàn và hạn chế tối đa những tai nạn mất mát đau thương từ vấn nạn xe chở hàng cồng kềnh.

Tags:
Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

// //