Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe buýt thủ đô tiếp tục đổi mới toàn diện năm 2018

Phóng viên - 02/01/2018 | 11:25 (GTM + 7)

VOVGT - Mục tiêu và nhiệm vụ của ngành xe buýt trong năm 2018 được định hướng và triển khai ra sao??

Vận tải hành khách công cộng nâng cao chất lượng phục vụ để đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân

Với những kết quả tích cực mà ngành xe buýt đã đạt được trong năm 2017, năm 2018 xe buýt thủ đô vẫn tiếp tục được kỳ vọng sẽ đổi mới mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa. Những mục tiêu và nhiệm vụ của ngành xe buýt trong năm 2018 được định hướng và triển khai ra sao?

Phóng viên kênh VOVGT Quốc gia đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hoàng Hải – Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành giao thông đô thị Hà Nội, mời các bạn cùng lắng nghe.

PV: Thưa ông, năm 2017 ngành xe buýt thủ đô đã thu được những kết quả gì trong hoạt động vận tải hành khách công cộng?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Riêng trong nă 2017 chúng ta đã phát triển được 18 tuyến xe buýt mới và chưa có một năm nào có một mạng lưới phát triển mạnh mẽ như năm vừa rồi. Các tuyến buýt của thành phố năm nay đã phủ kín 30 quận, huyện của thành phố, có thể nói chúng ta đã xóa toàn bộ được vùng trắng xe buýt bằng mạng lưới xe buýt có trợ giá, có dịch vụ hấp dẫn, ổn định và một hình ảnh hoàn toàn mới so với những năm trước đây.

Rõ ràng trong một năm có thể nói xe buýt phát triển cả về số lượng, chất lượng dịch vụ, năng lực cũng được cải thiện lên rất nhiều. Chúng ta hy vọng những năm sắp tới với hình ảnh xe buýt hấp dẫn như năm nay sẽ tiếp tục thu hút rất nhiều người dân tham gia dịch vụ này.

PV: Với đà phát triển của mạng lưới xe buýt như hiện nay thì ngành xe buýt còn gặp những khó khăn hạn chế gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Trên nhiều hành lang mà xe buýt vận hành chúng ta mới có một điểm dừng thôi còn thiếu những nhà chờ và những tiện ích trên nhà chờ cho hành khách, nhiều khu vực ngoại thành là chưa có vỉa hè ổn định nên chưa triển khai được mới có một điểm dừng đơn giản. Đặc biệt trong nội thành, có một vấn đề là hạ tầng vừa qua rất mất ổn định do các công trình lớn lại phải bắt đầu phục hồi lại, chống chiếm dụng và xâm phạ hạ tầng và những điểm dừng nhà chờ. Đây là những yếu tố chúng tôi phải làm thường xuyên, liên tục để đảm bảo xe buýt ra vào đón khách được an toàn, thuận tiện.

PV: Với những kết quả đã đạt được trong năm 2017, năm nhâm tuất 2018 ngành xe buýt sẽ tiếp tục triển khai những nhiệm vụ, mục tiêu nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Hoàng Hải: Năm 2018 chúng ta vẫn tiếp tục phát triển mạng lưới theo các khu vực mới, đô thị mới, thậm chí sẽ triển khai những khu vực trước kia xe buýt khó tiếp cận. Khi có những điều kiện hạ tầng phù hợp chúng ta sẽ cung ứng những dịch vụ xe buýt thậm chí xe buýt nhỏ để có thể đón khách và lọc khách từ những khu vực vùng sâu vùng xa và hạ tầng nhỏ hẹp hơn đến những hành lang chính của xe buýt.

Thứ hai là về chất lượng phương tiện, chúng ta vẫn tiếp tục cải thiện tiếp, năm nay chúng ta đã có xe buýt tiêu chuẩn châu Âu như chúng ta đã vận hành. Sang năm dự kiến sẽ đưa tiếp 3 tuyến sử dụng nhiên liệu sạch khí nén hóa lỏng CNG. Tiếp tục đưa thêm nhiều hơn nữa và kiến nghị những chính sách để đưa những phương tiện sạch sẽ, thân thiện môi trường, tiêu chuẩn cao hơn nữa trong những năm tiếp theo.

Một điều quan trọng nữa là chúng ta đang tiếp cận tới một mô hình giao thông thông minh. Những ứng dụng về giao thông thông minh năm nay cũng được thành phố chỉ đạo tiếp tục nghiên cứu, chúng ta sẽ sớm đưa vào những trung tâm điều hành thông minh, những ứng dụng thông minh cho hành khách sử dụng và khai thác, và cũng đang rất tích cực chuẩn bị triển khai hệ thống vé điện tử cho hệ thống xe buýt để sử dụng cho toàn mạng lưới xe buýt hiện nay có thể tiếp cận đến hệ thống đường sắt đô thị trong tương lai gần.

Việc nghiên cứu phát triển tuyến BRT vẫn phải được xem xét tiếp sau khi có đủ thời lượng để đánh giá đầy đủ tuyến BRT 01. Hiện nay trong quy hoạch giao thông vận tải của thành phố vẫn có những định hướng để triển khai tuyến BRT tiếp theo. Chúng ta vẫn bám sát định hướng quy hoạch để chúng ta triển khai.

PV: Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Đề xuất xây dựng 2 đập dâng trên sông Hồng: Có giúp hồi sinh các dòng sông “chết”?

Những năm gần đây, lòng sông Hồng bị xói mòn. Việc hạ thấp lòng dẫn vùng hạ du sông Hồng đang tác động rất lớn đến khả năng lấy nước của tất cả các hệ thống thủy lợi.

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền hỏa thần khuất mình trong phố

Đền Hỏa Thần là di tích đầu tiên tại Việt Nam thờ Thần Lửa. Cho đến ngày nay, nơi đây vẫn là địa điểm tâm linh đặc biệt thờ Thần Hỏa của người Hà Nội, cũng như du khách thập phương.

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Ngóng dự án chống ngập tại TP Thủ Đức về đích trước mùa mưa

Là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn TP Thủ Đức (TPHCM), nhưng Võ Văn Ngân cũng được biết đến là “điểm nóng” ngập nước. Sau 3 năm thi công, dự án nâng cấp hệ thống thoát nước chống ngập ở đoạn đường dài 2,5km với tổng số vốn đầu tư gần 250 tỷ đồng này vẫn chưa hoàn thành.

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Sài Gòn sống và yêu: Người lưu giữ âm thanh cũ

Ở Sài Gòn – TP.HCM, hơn 4 thập kỷ qua, có một người phụ nữ đã tiếp thêm sức sống, gìn giữ “những chất âm ngày cũ” giữa Sài Gòn sôi động, hào hoa; bằng nghề mua bán và sửa chữa máy cassette.

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Quản lý nhà xe di động, không chỉ quy chuẩn kỹ thuật đơn thuần

Dù Bộ GTVT đã ban hành nhiều quy định đối với xe hoán cải, song với sự ra đời ngày càng nhiều xe nhà ở di động ngày càng đặt ra yêu cầu đối với cơ quan chức năng để quản lý riêng loại hình phương tiện này.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

// //