ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Xe buýt theo yêu cầu – Liệu có thể phát triển ở Việt Nam? 

VOVGT - Chỉ cần thông qua ứng dụng trên điện thoại, hành khách có thể gửi yêu cầu đón, trả tại bất kỳ trạm xe buýt nào trên toàn tuyến.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Nhằm khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng cũng như tăng tính linh hoạt cho loại hình này, chính quyền Singapore đang tiến hành thử nghiệm hệ thống xe buýt theo yêu cầu tại một số khu vực nội đô.

Theo đó, chỉ cần thông qua ứng dụng trên điện thoại, hành khách có thể gửi yêu cầu đón, trả tại bất kỳ trạm xe buýt nào trên toàn tuyến.

Với dịch vụ có tên “On-demand bus”, hành khách có thể chọn điểm đón và đến tại bất kỳ trạm xe buýt nào trên toàn tuyến

Cơ quan quản lý giao thông đường bộ Singapore cho biết, dịch vụ xe buýt theo yêu cầu được triển khai thí điểm từ đầu năm 2019, sẽ kéo dài trong vòng 6 tháng. Nhà chức trách khẳng định, việc áp dụng công nghệ thông minh cho giao thông công cộng là xu thế tất yếu nhằm kéo giảm tình trạng ùn tắc, giảm chi phí vận tải. Mô hình này được xem là lý tưởng đối với những khu vực dân cư đông đúc và có thể nhân rộng tại nhiều đô thị trong tương lai.

Cụ thể, với dịch vụ có tên “On-demand bus”, hành khách có thể chọn điểm đón và đến tại bất kỳ trạm xe buýt nào trên toàn tuyến, sau đó đặt thời gian khởi hành thông qua một ứng dụng trên điện thoại di động. Bên cạnh đó, người dùng còn có thể theo dõi vị trí, tình trạng của những chiếc xe buýt đang hoạt động ở thời gian thực để chủ động hành trình.

Đồng thời, các tuyến buýt thông thường vẫn hoạt động nhưng chỉ giới hạn trên một số cung đường và mật độ sẽ thấp hơn nếu có buýt yêu cầu hoạt động. Giới chức ngành giao thông khẳng định dịch vụ mới sẽ giúp tối ưu hóa nguồn cung có hạn, đồng thời vẫn tạo ra lộ trình di chuyển thuận lợi và không gián đoạn cho người dân, trong khung thời gian ít hành khách hoặc lượng hành khách khó ước tính.

Mặc dù chính quyền rất quyết tâm nhưng hệ thống buýt theo yêu cầu vẫn nhận nhiều ý kiến trái chiều. Một số người cho rằng, loại hình này khó thành công, bởi trước đó, nó được đánh giá là không hiệu quả và khá tốn kém khi triển khai tại 2 thành phố New York và Chicago của Mỹ, ngoài ra còn có thủ đô Helsinki của Phần Lan.

Tuy nhiên, ông Walter Theseira, chuyên gia giao thông thuộc Trường Đại học Khoa học Xã hội Singapore nhận định, Singapore có sự khác biệt đối với các thành phố kể trên bởi mật độ dân số cao. Chỉ với khoảng 5,6 triệu người trong một khu vực còn nhỏ hơn 5 quận của New York, ông Walter cho rằng dịch vụ xe buýt theo yêu cầu có thể khả thi: "Mật độ dân cư cao sẽ giúp việc sử dụng giao thông công cộng trở nên tiết kiệm hơn. Ngoài ra, Singapore quản lý ô tô rất chặt khiến phương tiện cá nhân có chi phí cao và kém hấp dẫn trong mắt người dân".

Đa dạng hóa các loại hình xe buýt là xu thế đang được quan tâm tại nhiều nước trên thế giới

Theo ông Walter Theseira, mặc dù hệ thống giao thông công cộng của Singapore phát triển nhanh những vẫn tồn tại những khu vực mà nhu cầu đi lại của người dân không thích hợp để triển khai các tuyến xe buýt theo lịch trình cố định.

Vì vậy, xe buýt theo yêu cầu là sự bổ sung và kết hợp cần thiết giữa tuyến chạy theo lịch trình cố định với tần suất cao và các tuyến đường người dân có nhu cầu đi lại thấp hơn: "Dịch vụ này không phải thay thế cho taxi mà là một giải pháp hữu hiệu cho giao thông công cộng. Đây là loại hình mà mọi người có thể chấp nhận tốn nhiều hơn một chút thời gian nhưng chi phí ít hơn cũng như hiệu quả cao hơn”.

Trước mắt, xe buýt theo yêu cầu sẽ do công ty Via Transportation có trụ sở tại Mỹ và công ty Ministry of Movement của Singapore triển khai.

Ông Jarrold Ong, đồng sáng lập Ministry of Movement cho biết, vụ xe buýt theo yêu cầu có thể triển khai ở các thành phố có hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển: “Một số nước đang phát triển bỏ qua điện thoại cố định để tiến thẳng lên điện thoại di động. Tương tự, các thành phố cũng có thể bỏ qua những tuyến buýt cố định và đi thẳng tới việc dùng dịch vụ xe buýt theo yêu cầu. Tuy nhiên, chúng ta cần đảm bảo ứng dụng thân thiện với người già và người không am hiểu nhiều công nghệ vẫn có thể sử dụng dễ dàng”.

Còn tại Việt Nam, mới đây, chia sẻ tại Hội thảo Mini bus với đô thị Việt Nam do Kênh VOV Giao thông tổ chức, bà An Minh Ngọc, cán bộ trung tâm Hợp tác Hạ tầng giao thông Việt- Hàn cho biết, hệ thống xe buýt tại thành phố Seoul, Hàn Quốc được đầu tư khá thành công và phát huy công năng rất cao: “Hàn Quốc vừa có dịch vụ xe buýt theo tuyến cố định vừa có dịch vụ xe buýt theo yêu cầu tại những khu vực người dân ít đi lại, ít được đáp ứng nhưng vẫn có nhu cầu sử dụng xe buýt”.

Đa dạng hóa các loại hình xe buýt là xu thế đang được quan tâm tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam. Việc triển khai minibus tới một số khu dân cư tuyến đường, nếu có thể kết hợp với phát triển xe buýt theo yêu cầu cũng là một phương án đáng để nghiên cứu.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn