Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xe buýt đón trả khách tuỳ tiện: Nỗi bất an cho người đi đường

Phóng viên - 10/05/2017 | 10:00 (GTM + 7)

VOVGT – Việc các tài xế xe buýt đón trả khách không đúng nơi quy định là hành vi khiến nhiều người bức xúc thời gian qua…

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ảnh minh họa

Xe buýt là phương tiện giao thông công cộng và ngày càng được phát triển rộng rãi, vì nó được xem là giải pháp hữu hiệu nhằm giảm tải xe cá nhân và có giá rẻ phù hợp với nhu cầu đi lại của người dân. Thế nhưng bên cạnh những tiện ích mang lại, xe buýt vẫn tồn một số bất cập không mấy thân thiện trong mắt người đi đường, trong đó việc đón trả khách không đúng nơi quy định là hành vi khiến nhiều người phải bức xúc thời gian qua.

Một số người dân chia sẻ: “Xe buýt ngoài quốc lộ 1 nhiều khi đón trả khách vô chừng lắm. Đang chạy có khi họ tấp vào lề đón khách khiến nhiều người đi đường không xử lý kịp. Tình trạng này nếu sơ ý là rất dễ xảy ra tai nạn”. Một người khác cho biết thêm: “Theo luật thì các tài xế phải đón trả khách đúng nơi quy định. Nhưng thực tế nhiều tài xế vẫn làm sai”.

Nghe các ý kiến tại đây:

Những phản ánh Kênh VOVGT QUốc gia ghi nhận vừa rồi không chỉ từ hành khách đi xe buýt, cư dân di chuyển bằng xe máy mà cả các tài xế oto khác cũng vô cùng bức xúc khi lưu thông cùng chiều với xe buýt. Điều đó cho thấy, thực trạng bác tài xe buýt đón trả khách không đúng nơi quy định vẫn tồn tại trong thời gian qua, mặc cho việc tuần tra xử lý của cơ quan chức năng. Việc xe buýt tạt ngang đầu xe máy, chèn ép các phương tiện vào lề để đón khách không còn là hình ảnh xa lạ.

Nhất là vào giờ cao điểm, vì quá vội, tranh giành khách hay do mật độ giao thông quá đông đúc, không ít tài xế ngang nhiên dừng xe giữa đường, thậm chí ngay tại ngã tư dừng chờ đèn đỏ để thả khách xuống khi thấy vắng bóng lực lượng chức năng. Còn việc khách đi kiểu nào thì kệ khách, xem như hết nhiệm vụ phục vụ, không cần quan tâm đến sự an toàn của khách trước dòng phương tiện phía sau ào ào lao tới. Hành vi này vừa làm phức tạp thêm tình hình giao thông, vừa gây nguy hiểm cho chính hành khách và những người cùng tham gia giao thông.

Rất nhiều vụ va chạm xe máy do trường hợp thắng gấp để tránh hành khách bất ngờ xuống xe vì khuất tầm nhìn. Thậm chí những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng cũng xuất phát từ việc các bác tài xe buýt không tuân thủ quy định về an toàn giao thông, khiến xe buýt trở thành nỗi ám ảnh người đi đường.

Nhận định về vấn đề này, Tiến sĩ Võ Văn Nam – Khoa tâm lý trường đại học Sư Phạm TPHCM cho biết: “Với tư cách là người tham gia giao thông, tôi đã không ít lần bực mình vì thái độ trả khách đón khách của các bác tài xe buýt. Bởi khi thấy trạm xe buýt mình đã tấp vô nhường cho xe buýt ghé trạm, thế nhưng bất ngờ xe buýt không ghé trạm, để rồi khi mình chạy lên thì xe buýt vòng ngay đầu xe gắn máy để đón khách mặc dù đó không phải là trạm của xe buýt…”

Tiến sĩ Võ Văn Nam nói:

Tuy nhiên, xét công bằng, nhiều hành khách thiếu ý thức vì tiện lợi cho bản thân mà yêu cầu các tài xế dừng đón trả khách sai quy định. Nếu các bác tài xe buýt không đồng ý thì họ có thái độ khó chịu với nhân viên xe buýt. Nhưng theo tiến sĩ Võ Văn Nam, ý thức người đi xe là một, quan trọng hơn hết, người tài xế phải là người chấp hành tốt trước tiên, dù hành khách có chờ đón sai vị trí thì chúng ta vẫn phải luôn tuân thủ đúng quy định. Không thể vì một người khách làm sai mà chúng ta sai theo, như vậy sẽ không công bằng cho nhưng hành khách khác đồng hành trên xe buýt. Ngoài ra không ai khác, chính các bác tài sẽ là người tạo nên thói quen tốt cho người dân dừng chờ ở điểm đón khách theo quy định, góp phần nâng cao nhận thức của người tham gia phương tiện công cộng.

Song, đôi khi vì lý do khách quan như ùn tắc, trễ chuyến, nhiều tài xế lưu thông bất chấp. Nhưng vẫn tranh thủ kiếm thêm khách nên dù có chạy vượt quá trạm dừng đón, họ vẫn vô tư ngừng lại, còn khách thì đuổi theo sau và chen ra giữa làn xe cộ để lên xe trông rất nguy hiểm. Hay đôi khi chưa tới trạm, họ đã để hành khách xuống xe rồi vội vàng chạy tiếp. Với những thanh niên trẻ, khoẻ còn cảm thấy bất an, huống chi người lớn tuổi càng gặp khó khăn hơn trong việc lên xuống xe. Riêng những hành khách ngồi lại trên xe chắc hẳn không ít lần hú vía nhào tới trước vì những pha thắng gấp để cập bến của tài xế.

Về vấn đề này, một lần nữa tiến sĩ Võ Văn Nam chia sẻ quan điểm đồng cảm và những khuyến cáo với cánh tài xế xe buýt: “Tôi rất đồng cảm với áp lực thời gian về quy định giờ giấc của xe buýt, cho nên một số tài xế phải tranh thủ từng giây một. Tuy nhiên,vì họ tranh thủ thời gian nên họ xem thường sinh mệnh của người tham gia giao thông cùng với mình. Tôi cũng đề nghị cơ quan quản lý xe buýt làm sao để không tạo ra áp lực về thời gian với tài xế…”

Tiến sĩ Võ Văn Nam nói:

Ảnh minh họa

Theo nghị định 46 quy định, phạt tiền từ 1.000.000 – 2.000.000 đồng với lỗi đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón trả khách. Ngoài mức phạt về Luật giao thông đường bộ, với những trường hợp vi phạm bị phát hiện hoặc người dân phản ánh về trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng, nhân viên lái xe buýt còn chịu hình thức kỷ luật riêng theo hợp đồng.

Ông Trần Chí Trung – Giám đốc trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng Tp.HCM cho biết luôn chú trọng việc cải thiện và nâng cao ý thức của lái xe: “Có hai việc chính. Một là thông qua tổng đài 1022 hành khách phản ánh về cho trung tâm để tăng cường công tác kiểm tra xử lý xử phạt và tăng cường công tác kiểm tra của lực lượng trung tâm. Thứ hai là tổ chức các lớp tập huấn về thứ nhất phải văn minh lịch sự, thứ hai nữa là phải tuân thủ việc đón trả khách đúng nơi quy định”.

Ông Trần Chí Trung cho biết:

Có thể nói, nhờ những nổ lực chấn chỉnh của cơ quan chức năng và các ban ngành liên quan nên những năm gần đây, bộ mặt xe buýt đã có nhiều cải thiện. Tuy nhiên chưa thể giải quyết dứt điểm tình trạng dừng đón trả khách sai quy định, bởi nguyên nhân chính vẫn xuất phát từ ý thức của người lái xe buýt. Hiện nay, nhiều người vẫn còn tâm lý e dè, sợ hãi lẫn bức xúc khi tham gia giao thông cùng xe buýt.

Không ai phủ nhận vai trò và sự cần thiết của phương tiện xe buýt trong sinh hoạt đô thị, nhất là ở các thành phố lớn. Với sinh viên, người buôn bán, dân lao động, xe buýt trở thành phương thức đi lại vô cùng hữu ích. Song, hàng loạt những tai nạn giao thông liên quan tới loại phương tiện này đã trở thành nỗi khiếp sợ không của riêng ai, dù tất cả các vụ va chạm không hẳn là do lỗi của tài xế xe buýt.

Trên thức tế, tình trạng xe buýt vô tư ra vào trạm, thậm chí không bật tín hiệu xin đường vẫn diễn ra. Khi chứng kiến cách bác tài đón khách không đúng nơi, thả khách giữa đường, chèn ép hay cắt ngang đầu các phương tiện, không chú ý xe phía trước, phía sau và bên hông khiến nhiều người bức xúc. Đôi khi dẫn đến cãi vả giữa tài xế với người đi đường do thiếu kiềm chế. Nguy hiểm hơn khi một số tài xế đón trả khách nhưng không dừng lại hẳn mà chạy rà rà và mở cửa buộc khách tự lên xuống xe. Dẫu biết rằng, tài xế xe buýt phải chịu nhiều áp lực hơn so với các chủ phương tiện oto khác nhưng không thể vì đó mà chúng ta lái xe cẩu thả và thiếu văn hoá.

Còn một nguyên nhân khác cũng cần nhắc đến. Chẳng hạn, tính riêng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, nhiều tuyến đường nhỏ hẹp lại là trục chính của nhiều tuyến xe buýt lưu thông như Đinh bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh), Âu Cơ (quận Tân Bình), Lý Thường Kiệt (quận 10), Hoà Bình (quận Tân Phú)... Chưa kể hiện nay giao thông của chúng ta vẫn chưa xây dựng được làn đường dành riêng cho xe buýt đón trả khách nên khó tránh khỏi những tai nạn bất ngờ. Theo đó, để tránh xe buýt vượt nhau hay tấp vào trạm đón khách, người đi xe máy phải chọn cách leo lên vỉa hè nhường đường cho phương tiện to lớn như xe buýt. Nếu tình trạng dừng đón sai quy định, vô kỷ luật này vẫn không được khắc phục sớm, chắc chắn người dân sẽ ngày càng mất thiện cảm với xe buýt.

Bên cạnh đó, khi gặp lực lượng cảnh sát giao thông, bác tài xe buýt né tránh nên rất khó để phát hiện và xử lý. Mặc dù các giải pháp mạnh tay, tuyên truyền đã có từ lâu, chỉ cần tập trung phổ biến rộng rãi nhưng vấn đề khó thực hiện nhất ở đây vẫn là nâng cao ý thức tự giác chấp hành của người lái xe lẫn người đi xe buýt. Văn hoá giao thông cần lắm một quá trình giáo dục lâu dài. Trước mắt nên tăng cường tuần tra xử phạt hành vi tiềm ẩn mối nguy hiểm này, tạo áp lực về mặt pháp lý để người lái xe tuân thủ quy định, từ đó đảm bảo an toàn giao thông cho người xung quanh.

Tóm lại, với lộ trình phát triển giao thông đô thị tương lai, xe buýt là loại hình giao thông công cộng phù hợp với xu hướng hiện đại. Do đó, ngay từ bây giờ chúng ta cần chung tay xoá dần hình ảnh “hung thần” xe buýt trong mắt người đi đường, bằng việc tham gia giao thông một cách có văn hoá.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //