Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xây dựng giao thông làm cột trụ cho đô thị thông minh

Phóng viên - 10/08/2018 | 5:05 (GTM + 7)

VOVGT - Tại Hàn Quốc trong tương lai sẽ xuất hiện một đô thị thông minh, gần như loại bỏ hoàn toàn ô tô cá nhân.

Nghe nội dung chi tiết tại đây: 

Hiện hơn nửa dân số thế giới đang sống ở đô thị (dự đoán sẽ tăng lên 70% vào năm 2050). Điều này khiến việc phải có các giải pháp thông minh cho đô thị đang trở thành nhu cầu bức thiết trên toàn thế giới.

Và hệ thống giao thông chính là “xương sống” quyết định sự thành – bại của một đô thị thông minh.

Khu kinh doanh quốc tế Songdo, Hàn Quốc có vốn đầu tư lên tới 40 tỷ USD

Khởi công từ năm 2002, nằm cách thủ đô Seoul hơn 60 km về phía Tây Nam, Khu kinh doanh quốc tế Songdo thuộc thành phố Songdo, Hàn Quốc sẽ là khu đô thị hiện đại bậc nhất Hàn Quốc, thậm chí là thế giới với vốn đầu tư lên tới 40 tỷ USD, tức hơn 23 nghìn tỷ đồng Việt Nam.

Một trong những điểm nổi bật nhất của Khu đô thị mới Songdo, đó là các nhà quy hoạch đang hướng tới việc loại bỏ sự hiện diện của ô tô cá nhân.

Ông Stan Gale, giám đốc điều hành công ty bất động sản Gale International, nhà đầu tư chính tại Khu đô thị Songdo chia sẻ:

“Chúng tôi nghiên cứu và thấy rằng, nếu việc đi lại của người dân mất hơn 15 phút, họ sẽ chọn đi bằng ô tô. Do đó, hầu hết việc đi lại trong thành phố Songdo, tính từ khu trung tâm, chỉ giới hạn trong 15 phút đi bộ. Các tòa nhà chung cư và văn phòng được thiết kế để có thể di chuyển qua các điểm dừng xe buýt hoặc tàu điện ngầm trong vòng 12 phút.”

Ngoài đi bộ, người dân Songdo có thể chọn cách di chuyển khác như xe đạp hoặc các phương tiện công cộng như xe buýt và tàu điện ngầm. Ô tô cá nhân không cần thiết tại đây, tuy nhiên, nếu ai muốn sử dụng thì được khuyến khích chọn các phương tiện chạy điện hoặc năng lượng thân thiện với môi trường.

Người dân Songdo được khuyến khích đi bộ hoặc sử dụng phương tiện công cộng hơn là các phương tiện cá nhân

Cả thành phố được phủ wifi miễn phí và hệ thống cảm biến được gắn khắp mọi nơi. Các cột đèn tín hiệu có thể tự động điều chỉnh điện năng tiêu thụ theo điều kiện thời tiết, ánh sáng; và tính toán lưu lượng giao thông để tự động điều phối tín hiệu đèn. Các trạm chờ xe buýt cũng tích hợp cảm biến, giúp hành khách biết chính xác khi nào chuyến của xe mình xuất hiện. Các cảm biến và camera còn giúp cảnh báo cho chính quyền về mọi sự cố như tai nạn, cháy nổ, trộm cướp...

Theo quy hoạch, 40% trên tổng số diện tích 6,1 km2 của khu đô thị Songdo được xây dựng thân thiện với môi trường. Các công trình quan trọng như công viên, cơ sở y tế, trường học và không gian văn phòng đều được xây dựng gần khu dân cư để người dân có thể di chuyển tới nhanh chóng.

Ngoài ra, Songdo còn có trạm sạc cho xe chạy điện, hệ thống tái sử dụng nước thông minh; nhất là hệ thống xử lý rác thải. Với hệ thống này, sẽ không còn cảnh xe chở rác trên đường. Rác thải được gom trực tiếp từ bếp mỗi nhà bằng hệ thống ống ngầm; rồi chuyển tới trung tâm xử lý để biến thành năng lượng hoặc tái chế.

Ví dụ về sự tiện lợi trong di chuyển cả ở ngoài và trong Songdo, ông Stan Gale chia sẻ:

“Tại Songdo, chỉ cần mất 18 phút để di chuyển từ nhà tới sân bay quốc tế Incheon. Bạn chỉ mất 1 tiếng rưỡi bay tới Thượng Hải để ăn tối, sau đó lại trở về nhà”.

Songdo được kỳ vọng trở thành thành phố thông minh kiểu mẫu trên thế giới

Tuy nhiên, thành phố Songdo hiện vẫn còn tồn tại khuyết điểm đó là thời gian di chuyển tới Seoul, trung tâm kinh tế, hành chính và văn hóa của Hàn Quốc, vẫn chưa đạt kỳ vọng. Phải mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ để tới được thủ đô Seoul.

Tuy nhiên, trong tương lai, các nhà quy hoạch cho biết, khi hệ thống tàu cao tốc hoàn tất, người dân sẽ mất không tới 30 phút để di chuyển tới Seoul.

Dự kiến khi chính thức hoàn thành vào năm 2020, sẽ có khoảng 65 nghìn cư dân và 300 nghìn người tới làm việc tại Khu đô thị mới Songdo. Nhiều chuyên gia kỳ vọng khu đô thị Songdo trong tương lai sẽ là chuẩn mực về thành phố thông minh để các quốc gia khác học hỏi.

Ngày 1/8 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phê duyệt Đề án phát triển đô thị thông minh bền vững giai đoạn 2018 - 2025, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Việt Nam cho tới năm 2025 sẽ có ít nhất 3 khu đô thị mới được đầu tư xây dựng áp dụng thí điểm các giải pháp đô thị thông minh, trong đó có hệ thống hạ tầng giao thông. Cụ thể, ưu tiên phát triển giao thông thông minh, hệ thống điều khiển hướng dẫn cho người tham gia giao thông, chỉ huy kiểm soát và xử lý ứng cứu tình huống khẩn cấp...

Định hướng đến năm 2030, hình thành các chuỗi đô thị thông minh khu vực phía Bắc, miền Trung, phía Nam và vùng đồng bằng sông Cửu Long, lấy TP. Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Cần Thơ là hạt nhân, hình thành mạng lưới liên kết các đô thị thông minh.

 

Tags:
Ý kiến của bạn
Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Từ đề xuất tàu điện không ray ở Hà Nội: Không khác gì BRT, phải có làn riêng

Mới đây, đã có đề xuất nghiên cứu xây dựng 3 tuyến tàu điện không ray chạy trên vành đai 3 và đại lộ Thăng Long để giải quyết ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Tuy nhiên vẫn còn nhiều ý kiến băn khoăn về tính khả thi của loại phương tiện này.

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Sài Gòn sống và yêu: Giai thoại một thời Chợ Cầu Ông Lãnh

Cầu Ông Lãnh bắc ngang kênh Bến Nghé nối liền quận nhất và quận tư đã quá quen thuộc với người dân TP.HCM. Cây cầu này được xây dựng lại nhiều lần nhưng không đổi tên. Cầu Ông Lãnh cũng là tên khu chợ đầu mối lớn nhất Sài Gòn từng tồn tại hơn một thế kỷ và đã bị xóa sổ.

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Có nên truy đuổi để ngăn chặn vi phạm giao thông?

Một trong những nội dung đáng chú ý của dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ là việc quy định lực lượng chức năng có thể được thực hiện quyền truy đuổi để ngăn chặn và xử lý hành vi vi phạm.

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Ngã tư Minh Khai - Bạch Mai: Có đèn tín hiệu, giao thông vẫn xung đột và hỗn loạn

Một ngã tư giữa lòng thủ đô, mặt đường đẹp, rộng rãi, hệ thống đèn tín hiệu hoạt động bình thường, tuy nhiên thường xuyên xung đột, hỗn loạn, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh với không ít người mỗi khi đi qua.

Dự án mì gõ 0 đồng

Dự án mì gõ 0 đồng

Một quán mì gõ ở TPHCM, chỉ mở từ 19h vào hai ngày thứ Sáu và thứ Bảy hằng tuần. Điều đáng nói ở đây là quán luôn đông nghịt thực khách ghé thăm, bởi chi phí một tô mì gõ chỉ có giá 0 đồng.

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Dân Tứ Liên ngóng chờ cầu mới

Sau nhiều năm mong chờ, cầu Tứ Liên dự kiến sẽ được khởi công trong năm nay. Đây có lẽ là cây cầu được người dân Hà Nội mong mỏi sớm triển khai nhất hiện nay để kết nối thuận lợi từ trung tâm thành phố Hà Nội với huyện Đông Anh và các tỉnh phía Bắc.

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội: Tận dụng lợi thế sẵn có để tăng tốc

Hiện nay, trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.

// //