Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Xây dựng cơ sở dữ liệu TNGT để quản lý lái xe tốt hơn

Phóng viên - 12/08/2017 | 15:06 (GTM + 7)

VOVGT - Cơ quan quản lý cũng có thể căn cứ trên quá trình hoạt động thực tế của mỗi lái xe để có quyết định khi cá nhân đó có nhu cầu cấp đổi, nâng hạng GPLX.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xây dựng cơ sở dữ liệu TNGT dùng chung là biện pháp không thể thiếu khi cấp đổi giấy phép lái xe.

Đánh giá tác động của hệ thống cơ sở dữ liệu TNGT quốc gia, Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó trưởng Phòng CSGT, Công an Tp.Hà Nội có rằng, điều này là cần thiết, nhất là việc phục vụ tốt hơn nhu cầu về đảm bảo TTATGT. Theo ông Hùng, việc xây dựng cơ sở dữ liệu TNGT quốc gia đem lại rất nhiều lợi ích.

Chẳng hạn với một cá nhân có nhiều vi phạm trong lĩnh vực đảm bảo TTATGT thì có thể áp dụng những chế tài như mức đóng bảo hiểm trách nhiệm dân sự với chủ xe cơ giới cao hơn. Hoặc khi cá nhân đó có nhu cầu nâng hạng giấy phép lái xe cũng có thể căn cứ trên cơ sở dữ liệu này để quyết định cho phép họ nâng hạng hay không. Thông qua cơ sở dữ liệu này, cơ quan quản lý có thể có những tác động để cá nhân đó thay đổi thói quen khi tham gia giao thông, nhằm hạn chế TNGT.

Thiếu tá Nguyễn Mạnh Hùng nói: "Việc khai thác dữ liệu dùng chung cũng có thể xem xét đến tiền sử của một cá nhân khi họ đề nghị nâng hạng giấy phép lái xe hoặc cấp mới giấy pháp lái xe để điều khiển loại phương tiện khác. Nếu tiền sử của người tham gia giao thông đó có nhiều vi phạm hoặc gây ra nhiều vụ TNGT thì việc họ có nhu cầu chuyển từ lái xe con sang xe tải hoặc từ xe tải sang lái xe khách cần phải xem xét".

Ở góc độ cơ quan quản lý, ông Đào Việt Long, Trưởng phòng quản lý vận tải, Sở GTVT Hà Nội cũng cho rằng, đối với hoạt động của lái xe, việc lập cơ sở dữ liệu chung cũng rất cần thiết đối với cơ quan quản lý để quản lý đội ngũ lái xe, nhất là lái xe kinh doanh vận tải. Theo ông Long, nếu có hệ thống giám sát, cơ quan quản lý dễ dàng nhận biết lịch trình của một lái xe hay lịch trình của một phương tiện nào đó đã vi phạm, tái vi phạm để có cơ sở xử lý.

Nói riêng trong lĩnh vực kiểm tra sức khỏe định kỳ đối với lái xe, theo ông Long, mặc dù các doanh nghiệp đều thực hiện hàng năm, song, vẫn có trường hợp người nghiện ma túy và các chất kích thích từ doanh nghiệp này bỏ sang doanh nghiệp khác. Đối với những trường hợp này, Sở GTVT Hà Nội cũng chủ yếu phát hiện qua việc rà soát thủ công và đều đề nghị các doanh nghiệp chấm dứt hợp đồng lao động.

Ông Đào Việt Long cho biết thêm: "Đối với danh sách các doanh nghiệp gửi đến Sở GTVT thì việc thống kê chỉ mang tính thủ công thôi và rà soát theo phần mềm tự xây dựng thì đã có đề nghị đối với các doanh nghiệp".

Tiến sĩ Trần Hữu Minh, Phó Chánh văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cũng cho rằng, nếu hệ thống này được xây dựng và áp dụng thì đây là giải pháp đóng góp rất lớn vào ATGT trên toàn quốc, bởi có rất nhiều vụ TNGT hiện nay là do xe kinh doanh vận tải gây ra. Theo ông Minh, những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận phần lớn đều liên quan đến xe kinh doanh vận tải.

Tiến sĩ Trần Hữu Minh nói: "Kết quả thống kê cũng cho thấy 70% nguyên nhân của các vụ TNGT tại Việt Nam đến từ nhân tố con người. Bởi vậy, nếu chúng ta có những giải pháp tăng cường quản lý điều kiện đối với lái xe kinh doanh vận tải thì chắc chắn yếu tố an toàn của hoạt động kinh doanh vận tải sẽ được cải thiện đáng kể".

Phân tích kinh nghiệm của một số nước trên thế giới, TS Trần Hữu Minh cho rằng, tiêu chuẩn đối với lái xe kinh doanh chuyên nghiệp tại các nước phát triển bao giờ cũng khắt khe hơn so với lái xe bình thường. Chẳng hạn phần lớn các quốc gia phát triển cho phép người lái xe bình thường có thể được uống rượu bia ở mức rất hạn chế, thông thường từ 20mg/100ml máu, tức là tương đương 1 cốc bia. Nhưng với lái xe chuyên nghiệp đều cấm tuyệt đối.

Tức là mặt bằng trong cùng một quốc gia thì yêu cầu với người lái xe chuyên nghiệp bao giờ cũng khắt khe và cao hơn người lái xe bình thường. Hoặc người lái xe chuyên nghiệp phải trải qua một giai đoạn thử thách, kể cả về thời gian lái xe cũng như quãng đường lái xe an toàn thì mới được nộp đơn để thực hiện hoạt động kinh doanh vận tải.

Những quy định này đều bắt nguồn từ những thông tin từ hệ dữ liệu về TNGT quốc gia, trong đó có quản lý về hành vi và lịch sử lái xe, lịch sử vi phạm của lái xe chuyên nghiệp. Những thông tin này sẽ giúp cơ quan quản lý đánh giá có nên cấp giấy phép kinh doanh vận tải hoặc khi nâng hạng giấy phép lái xe cho họ cho đối tượng nào đó hay không. Theo ông Minh, đó cũng là hướng chúng ta cần sớm tham khảo, áp dụng.

Tags:
Ý kiến của bạn
Nếu “khai tử” BRT...

Nếu “khai tử” BRT...

Sau 7 năm hoạt động, tuyến buýt nhanh BRT Yên Nghĩa - Kim Mã với tổng chiều dài 15km này vẫn là tuyến buýt nhanh duy nhất của Hà Nội. Và nó đang có nguy cơ bị “khai tử”, khi chính Hà Nội dự định thay thế bằng đường sắt đô thị.

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Cần lắm những lớp học vui vẻ trong viện nhi để xua tan nỗi đau bệnh tật

Những bệnh nhi tuổi ăn tuổi học cần được được học hành vui chơi là điều hiển nhiên, song không phải mầm non nào cũng khỏe mạnh để đến trường. Vì vậy, những lớp học giữa bệnh viện nhi đồng là nơi để các bé vui chơi, ôn tập kiến thức, an ủi mỗi khi phải gián đoạn việc học...

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Nghỉ lễ 30/4 – 01/5: Cảng hàng không Nội Bài có ùn tắc?

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, lượng hành khách đi du lịch tăng cao. Tình trạng ùn tắc khu vực sân đỗ, nhà ga cảng hàng không Nội Bài liệu có xảy ra?

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Thương binh, xã hội tạo điều kiện chứ không phải dung túng

Trong quá trình tham gia giao thông, ắt hẳn trong chúng ta đã từng thấy những chiếc xe ba gác chở hàng trên phố. Những tài xế lái xe này thường là người lớn tuổi và trên xe có dán những dòng chữ thể hiện họ là cựu chiến binh, thương binh…

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản ảo: Kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam

Ngày 24/4, tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học Góp ý Xây dựng Khung pháp lý Quản lý Tài sản ảo (VA, VASP).

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Liên kết du lịch và văn hóa, làm sao để hiệu quả?

Điều quan trọng là các địa phương cần tính toán việc giữ chân khách để không chỉ đến một lần mà phải quay lại nhiều lần nữa. Chính vì vậy việc liên kết các địa phương, các sản phẩm du lịch, với văn hóa bản địa được xem là vấn đề sống còn đối với du lịch vùng.

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Gần 8% số vụ TNGT xảy ra với học sinh vì cha mẹ dễ dãi giao xe

Theo thống kê của Ủy ban ATGT Quốc gia, năm 2023, 7,8% số vụ TNGT xảy ra với trẻ em. Quý 1/2024, TNGT với trẻ em cũng diễn biến phức tạp và chưa có chiều hướng giảm. Đáng chú ý, không ít vụ TNGT xảy ra khi các em điều khiển phương tiện giao thông khi chưa đủ tuổi.

// //