ĐANG TẢI DỮ LIỆU...

Xăng sinh học: Quản lý và kinh doanh thế nào? 

VOVGT-Xăng sinh học đã và đang là chủ đề nóng toàn cầu. Dù rằng nhiều quốc gia đã áp dụng xăng sinh học là chuẩn nhiên liệu...


Cột xăng dầu không pha trộn ethanol tại California, Mỹ (Ảnh: Getty Image)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Xăng sinh học đã và đang là chủ đề nóng toàn cầu. Dù rằng nhiều quốc gia đã áp dụng xăng sinh học là chuẩn nhiên liệu; nhưng đâu là giải pháp để có được sự đồng thuận của người dân?

Tính đến thời điểm hiện tại, Brazil vẫn nằm trong tốp những quốc gia sản xuất và xuất khẩu xăng sinh học nhiều nhất trên thế giới.

Người dân Brazil chia sẻ:

“Dù rằng xăng truyền thống sẽ có lợi hơn về quãng đường, nhưng xăng sinh học có chi phí thấp hơn. Chúng tôi nhìn thấy đó là lợi điểm và sẵn sàng chuyển qua sử dụng.”

“Tôi sẵn sàng sử dụng loại nhiên liệu này vì nó rẻ hơn và thân thiện với môi trường hơn là dầu diezel truyền thống”

Tại Mỹ, các đời Tổng thống đều có các chương trình và chính sách để đẩy mạnh thị trường xăng sinh học. Cụ thể, năm 2016, cựu Tổng thống Mỹ Obama đã đưa ra chính sách ưu ái xăng sinh học bằng cách đánh trực tiếp vào thuế, chất lượng sản phẩm các công ty lọc dầu, giá xăng khoáng, và ưu đãi giá với xăng sinh học.

Ngoài ra, còn có sắc lệnh yêu cầu những cơ quan thuộc chính phủ phải bảo đảm một tỷ lệ nhất định các xe mua mới phải là loại xe có thể sử dụng xăng sinh học.

Tại Trung Quốc, lộ trình sử dụng xăng sinh học trên toàn quốc tính đã được thông qua, bằng ưu đãi dành cho xăng sinh học, xe chạy xăng sinh học. Không dừng lại ở đó, Chính phủ Trung Quốc đã lên lộ trình cấm sản xuất và buôn bán ô tô sử dụng xăng dầu truyền thống.

Dù xăng sinh học được nhiều ưu đãi, nhưng người dân vẫn có quyền được lựa chọn loại xăng mình muốn. Ví dụ, tại Mỹ, rất nhiều cây xăng vẫn giữ nguyên 3-4 vòi bơm xăng với các loại xăng với chỉ số octan 87, 89 và 93. Nếu người dân muốn sử dụng xăng sinh học, họ có thể lựa chọn những vòi bơm xăng có ghi chú về loại xăng sinh học như E10,E15 hay E85.

Người dân cũng sẽ có danh sách tất cả những cây xăng với đầy đủ các loại xăng để lên lịch trình trong quá trình di chuyển.

Thời gian đầu, việc sử dụng xăng sinh học cũng khiến người dân vô cùng lo ngại rằng liệu chiếc xe của họ có thể sử dụng được không? Bà Lauren Fix – Chuyên gia xe hơi tại Mỹ cho biết:

"Việc sử dụng xăng sinh học không phù hợp với thiết kế động cơ xe có thể gây mất an toàn. Nếu chỉ vì chính phủ ép buộc người dân phải sử dụng nhiên liệu không phù hợp với chiếc xe của họ thì các thiệt hại cho phương tiện là có thể xảy ra. Không phải ai cũng có một chiếc xe với khả xăng sử dụng xăng sinh học…”


Cột xăng tại Anh bán 5 loại xăng bao gồm xăng không chì octan 87,89,91; xăng sinh học E15 và E85 (Ảnh: Think Bioenergy)

Không chỉ lo ngại về ảnh hưởng của xăng sinh học tới chiếc xe của mình, người dân cũng quan tâm về vấn đề chất lượng loại xăng này.

Tại Mỹ, tất cả các cơ sở sản xuất xăng sinh học lớn phải có một phòng thí nghiệm giám sát chất lượng đầu ra sản phẩm. Đối với các cơ sở sản xuất nhỏ hơn, các sản phẩm sẽ được kiểm tra định kỳ tại các phòng thí nghiệm bên ngoài.

Bài kiểm tra bao gồm 22 chỉ số để đánh giá, trong trường hợp trượt một hay vài chỉ số, cơ sở sản xuất buộc phải nộp tiền phạt. Chính vì vậy, rất nhiều các cơ sở sản xuất nhỏ rơi vào phá sản vì không đảm bảo chất lượng sản phẩm.


Nếu trên xe có gắn một trong những logo FlexFuel thì đó là chiếc xe đạt chuẩn để chạy xăng sinh học E85

Liên quan tới xăng sinh học, các nhà sản xuất ô tô cũng buộc phải chuyển mình thông qua chế tạo, nâng cấp các loại động cơ mới có khả năng chạy xăng sinh học đạt chuẩn FFV – Phương tiện chuyển đổi nhiên liệu linh hoạt.

Còn đối với những mẫu xe cũ, người dùng cần lưu ý khuyến cáo của nhà sản xuất. Một vài dòng xe thế hệ cũ đã gặp trục trặc khi sử dụng nhiêu liệu sinh học, như: lỗi về động cơ, chế hoà khí hay kim phun xăng… Một số hãng xe đã ghi rõ sẽ từ chối bảo hành nếu xe sử dụng loại nhiên liệu không đúng theo khuyến cáo.

Nick Jamusz – đại diện Hiệp hội ô tô Mỹ chia sẻ:

“Không phải xe nào cũng có thể sử dụng được xăng sinh học, chúng ta nên kiểm tra khuyến cáo từ nhà sản xuất để xem loại nhiên liệu nào là tốt nhất và ổn định nhất. Nếu không, một vài sự cố liên quan tới động cơ có thể xảy ra.”

Việt Nam hiện đang sử dụng xăng sinh học E5 và vẫn đang có nhiều tranh cãi về quyền lựa chọn và chất lượng xăng. Tuy nhiên, xăng sinh học đã và đang trở thành xu thế toàn cầu. Brazil, Mỹ, hay nhiều quốc gia châu Âu đã nâng tiêu chuẩn xăng sinh học lên E10, thậm chí, đang thử nghiệm xăng E85 (với 85% ethanol và 15% xăng không chì).

Trong tương lai, Việt Nam sẽ sớm tiến tới chuẩn E10 để đáp ứng hiệu quả kinh tế và giảm thiểu tác hại đối với môi trường.

Đi lại

Nhật ký Đô thị

Thế giới

Kinh doanh

Diễn đàn