Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vụ ô tô Lexus bị cây đổ đè bẹp: Trách nhiệm thuộc về ai?

Phóng viên - 06/06/2018 | 11:05 (GTM + 7)

VOVGT - Liên quan đến việc ô tô Lexus bị cây đổ đè bẹp trên phố Tô Hiến Thành (Hà Nội), bên trông giữ xe và công ty cây xanh sẽ phải có trách nhiệm như thế nào?

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Liên quan đến việc ô tô Lexus bị cây đổ đè bẹp trên phố Tô Hiến Thành (Hà Nội), đến ngày 5/6, các đơn vị có liên quan (trong đó có đơn vị trông xe là Công ty TNHH Đầu tư phát triển Anh Duy) chưa có liên hệ gì với chủ xe.

Lãnh đạo Công ty này cho rằng, đây là vấn đề thiên tai, địch họa nên công ty không thể làm gì. Nhiều ý kiến phản đối nhận định này và cho rằng, đó là hành động “phủi” trách nhiệm. Vậy, trong vụ việc, bên trông giữ xe và công ty cây xanh sẽ phải có trách nhiệm như thế nào?

Hiện trường vụ cây đổ đè bẹp xe ô tô Lexus. Ảnh: Chấn Hải

Theo thông tin được báo chí phản ánh, chiều 4/6, chủ xe Lexus gửi xe tại khu vực trước số 82 Tô Hiến Thành. Cả vé và biển cấp phép đều ghi tên đơn vị trông giữ là Công ty TNHH Đầu tư phát triển Anh Duy. Sau khi nghe tin cây đổ đè lên ô tô, nhân viên Công ty công viên cây xanh Hà Nội đã đến hiện trường dọn dẹp.

Theo lời chủ xe, có công nhân còn trèo lên cả nóc xe để chặt, cưa cây đổ. Khi được hỏi về việc: đã làm biên bản ghi nhận trước khi giải quyết hiện trường hay chưa, các nhân viên cây xanh cho biết, họ làm theo chỉ đạo của cấp trên. Để có cơ sở để làm việc với các cơ quan chức năng, chủ xe yêu cầu nhân viên cây xanh làm biên bản. Tuy nhiên, các nhân viên cây xanh vội vàng thu dọn hiện trường. Sau khi chủ xe và những người dân có mặt phản ứng, các nhân viên này mới mời công an đến giải quyết.

Theo một số luật sư, bất kỳ sự cố nào liên quan đến tài sản người dân, điều đầu tiên mà những người có trách nhiệm phải thực hiện là làm biên bản ghi nhận hiện trường.

Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch hội đồng thành viên, Công ty luật Basico - cho biết:

"Trước một sự việc xảy ra như vậy, tương đối nghiêm trọng, tổn thất nhiều tiền như vậy thì buộc phải ghi nhận lại sự việc. Có thể là chưa quy được lỗi của ai, bồi thường hay không bồi thường, chưa chịu trách nhiệm của ai nhưng phải ghi nhận đã có sự việc ấy xảy ra và sơ bộ thiệt hại ban đầu như thế nào, để làm căn cứ, liên quan tới trật tự, an ninh xã hội, rồi liên quan đến bảo hiểm sau này. Cho nên nếu bỏ qua thì là điều sai trái".

Trước ý kiến cho rằng đây là thiên tai và không thể làm gì khác, Luật sư Lê Minh Trường - Giám đốc Công ty Luật Minh Khuê - cho rằng, trước hết, chúng ta cần hiểu rõ khái niệm “bất khả kháng”. Theo quy định tại Điều 156 bộ Luật Dân sự, sự việc bất khả kháng là sự việc xảy ra một cách khách quan, không thể lường trước và không thể khắc phục, mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp và khả năng cho phép. Nếu công ty cây xanh cho rằng đây là sự kiện bất khả kháng thì họ cần phải chứng minh được rằng họ đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép để ngăn chặn những hiện tượng tương tự đã xảy ra.

Luật sư Lê Minh Trường phân tích:

"Nếu như họ đã áp dụng mọi giải pháp cần thiết như thăm khám các gốc cây, cắt bớt cành cây, kiểm tra định kỳ các gốc cây,… để phòng ngừa những rủi ro mà rủi ro vẫn xảy ra thì mới coi là sự kiện bất khả kháng. Còn nếu như họ không tiến hành kiểm tra, thăm dò về mặt địa chất, kết cấu các cây và tầng đất mà gây ra lỗi, thiệt hại cho người khác - những người đỗ xe đúng quy định thì rõ ràng đây không thể coi là sự việc bất khả kháng được".

Tương tự, với đơn vị trông giữ phương tiện, Điều 557 của bộ Luật Dân sự năm 2015 quy định rõ nghĩa vụ của bên giữ tài sản là phải bồi thường thiệt hại nếu làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng. Nếu bên trông giữ xe chứng minh được đây là sự việc bất khả kháng thì họ không phải bồi thường. Còn nếu không thì họ phải có nghĩa vụ bồi thường cho chủ xe.

Là đơn vị nhận trông xe và có thu phí, theo nguyên tắc, khi sự việc xảy ra, đại diện Cty TNHH Đầu tư phát triển Anh Duy phải là người đứng ra bảo vệ tài sản cho chủ phương tiện. Cùng với đó, họ cũng là đơn vị đầu liên hệ với các bên có liên quan để giải quyết các vấn đề. Tuy nhiên, đến ngày 5/6, chủ xe Lexus cho biết, chưa thấy đại diện đơn vị trông xe xuất hiện, liên hệ cùng giải quyết.

Về tình tiết này, Luật sư Trương Thanh Đức - Chủ tịch hội đồng thành viên, Công ty luật Basico - nêu quan điểm:

"Bản thân việc họ kinh doanh như vậy thì họ phải chịu trách nhiệm về an toàn xảy ra với tài sản của người gửi giữ. Trường hợp này, người trông giữ ô tô là người phải chịu trách nhiệm, là đầu mối chịu trách nhiệm với người giữ xe. Sau đó đi làm việc với cơ quan chức năng tiếp theo, ai là người chịu trách nhiệm cuối cùng. Tôi gửi xe cho anh, tôi cần lấy lại tài sản nguyên vẹn, không thất thoát, đấy là trách nhiệm của anh".

Nếu như các bên liên quan chứng minh được đây là trường hợp bất khả kháng và chủ xe có tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, thì đơn vị bảo hiểm sẽ có nghĩa vụ bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, theo Thông tư 22 năm 2016 của Bộ Tài Chính, mức hỗ trợ tối đa chỉ là 100 triệu đồng/vụ. Trong trường hợp này, chiếc xe Lexus trị giá khoảng 3 tỷ đồng bị biến dạng mà chỉ được hỗ trợ như vậy thì quả thực đẩy chủ xe vào tình huống khó.

Rủi ro là điều không ai mong muốn nhưng lại có thể xảy ra với bất kỳ ai. Nhưng khi sự việc xảy ra, nếu xe đã gửi vào nơi trông giữ và cây xanh có người quản lý, thì đơn vị chủ quản không thể chối bỏ trách nhiệm. Từ việc ghi biên bản, thu dọn hiện trường đến giải quyết bồi thường, các đơn vị liên quan đều chưa cho thấy động thái thiện chí nào theo nghĩa vụ mà họ phải thực hiện. Vì vậy, dư luận có lý do để đặt dấu hỏi: liệu có hay không ý định rũ bỏ trách nhiệm của các bên liên quan, hay có quyền lo ngại về tài sản của mình mỗi khi gửi xe ở các đơn vị trông giữ phương tiện.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //