Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Việt Nam học được gì từ nạn mua bán điểm Giấy phép lái xe ở Trung Quốc

Phóng viên - 15/10/2018 | 7:49 (GTM + 7)

VOVGT-“Trừ điểm” trực tiếp trên GPLX đã được Trung Quốc áp dụng từ năm 2013. Tuy nhiên, nhiều đối tượng tận dụng kẽ hở công nghệ và quy định, để mua bán điểm.

“Trừ điểm” trực tiếp trên giấy phép lái xe có lẽ là một khái niệm mới người dân Việt Nam, nhưng biện pháp này đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng (ảnh minh hoạ)

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Tại Trung Quốc, bằng lái xe cấp lần đầu hoặc cấp mới sẽ có 12 điểm. Nếu lái xe vi phạm luật giao thông; ngoài việc bị phạt theo quy định của luật, còn bị trừ điểm trên bằng lái.

Trong 1 năm, nếu bị trừ 12 điểm; thì GPLX sẽ bị đình chỉ, không còn hiệu lực. Khi đó, lái xe phải làm thủ tục xin cấp mới GPLX và phải trải qua các bài kiểm tra. Tuy nhiên, ở Thượng Hải, những lái xe bị trừ điểm trên bằng lái có thể thoát khỏi bị phạt chỉ đơn giản bằng cách trả tiền mặt.

Chuyện sẽ chẳng có gì xảy ra nếu một người lái xe giấu tên phải đến nộp phạt vì lỗi vượt đèn đỏ. Khi đến nơi nộp phạt, anh này gặp một người đàn ông tên Qiu Hongguo.

Người này có mặt ở đây từ 9h sáng đến 5h chiều; nhưng không giống các nhân viên khác, anh ta lượn lờ bên ngoài để giúp người vi phạm khắc phục lỗi một cách linh hoạt, hay còn gọi tắt là “lách luật”.

Ngoài Qiu ra, còn những người khác nữa. Khi người vi phạm đến nộp phạt, ngay lập tức Qiu sẽ tiếp cận, đề nghị giúp không bị trừ điểm trên GPLX. Người vi phạm chỉ việc làm theo những gì Qiu yêu cầu và anh ta sẽ hoàn tất các thủ tục còn lại mà người vi phạm không bị trừ điểm trên bằng lái.

Thẻ kinh doanh của Qiu Hongguo hứa hẹn cho khách hàng tận hưởng niềm vui khi lái xe mà không phải lo lắng về việc vi phạm pháp luật

Qiu lý giải về cách mua bán điểm, anh ta mua 9 điểm từ một lái xe với giá 650 nhân dân tệ và bán các điểm đấy cho người khác với giá từ 80 đến 100 nhân dân tệ 1 điểm. Đối với những vi phạm nghiêm trọng như quá tốc độ hoặc lùi xe trên cao tốc, sẽ bị trừ 12 điểm và bằng lái bị đình chỉ. Để mua 12 điểm thì rất đắt đỏ, khoảng 2.000 nhân dân tệ (gần 7 triệu VNĐ).

Một cảnh sát cho hay, do camera giao thông không đủ tốt. Ở các quốc gia khác, hình ảnh trích xuất từ camera rất rõ ràng nhân dạng các tài xế và họ phải đến làm thủ tục giải quyết vi phạm.

Còn ở Thượng Hải, những bức ảnh trích xuất từ camera giao thông rất mờ; trong khi đó, chủ sở hữu xe cũng không buộc phải có mặt để giải quyết vi phạm; nên bất kỳ ai cũng có thể đến làm thủ tục giải quyết vi phạm.

Mua bán điểm bằng lái xe không chỉ ở Thượng Hải, còn lan rộng ra nhiều nơi khác. Thậm chí, xuất hiện các trang web giao dịch mua-bán điểm.

Một cửa hàng ở trên Taobao (website thương mại điện tử của Trung Quốc), quảng cáo rằng: Trung tâm dịch vụ cho những người bạn lái xe từ Chiết Giang, Giang Tô, An Huy và Thượng Hải đã hoàn thành hơn 2.700 giao dịch mua và bán điểm cho đến nay.

Khi có bằng chứng, cảnh sát cũng đã bắt giữ một số người mua bán điểm, tuy nhiên, chỉ một phần nhỏ. Với mức phạt vài trăm nhân tệ và tạm giữ một vài ngày chưa đủ để ngăn chặn.

Luật sư Cheng Qianping của Công ty Luật Yingke chia sẻ cách khắc phục:

“Nên tăng cường đầu tư vào công nghệ và nâng cấp camera giao thông để có được hình ảnh rõ ràng về lái xe vi phạm. Hoặc khi bị bắt vì mua bán điểm, sẽ được lưu lại ngay trong hồ sơ, điều này sẽ ảnh hưởng đến các hoạt động của họ như đi du lịch nước ngoài hoặc vay tiền”.

Có rất nhiều ý kiến quanh đề xuất "trừ điểm" trên GPLX tại Việt Nam (ảnh minh hoạ)

Mới đây, Cục CSGT - Bộ Công an Việt Nam cho biết đang nghiên cứu đề xuất quy định trừ điểm trực tiếp trên bằng lái đối với người vi phạm. Nhưng cũng có những ý kiến băn khoăn, anh Nguyễn Việt Hà (34 tuổi, trú tại quận Cầu Giấy) cho hay:

“Liệu hình thức này có đủ sức răn đe? Tôi nghĩ cách này rất hay nhưng làm sao để chống được tiêu cực? Nếu lái xe tìm cách chạy chọt xin xỏ để được bỏ qua lỗi thì e rằng tiêu cực sẽ tăng lên rất nhiều. Tôi hy vọng xem xét để biện pháp này được toàn vẹn hơn”.

Còn ông Trần Hữu Minh – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng:

“Sau khi nộp phạt xong thì hồ sơ lái xe trắng tinh ngay, như vậy thì không có tác dụng dăn đe, không có tác dụng giáo dục và tạo ra cái tâm lý coi thường pháp luật. Nếu như hành vi đó được lưu trữ vào trong dữ liệu quốc gia về vi phạm trật tự ATGT, thì người lái xe luôn có cảnh báo rằng mình đã vi phạm rồi, nếu mình vi phạm tiếp thì sẽ bị xử phạt nặng hơn, như vậy tác dụng giáo dục rất là tốt. Cách tiếp cận như vậy thì được các quốc gia phát triển áp dụng rất thành công, kể cả về mặt lý luận và thực tiễn”.

“Trừ điểm” bằng lái xe, sẽ nâng cao được ý thức người tham gia giao thông. Tuy nhiên điều quan trọng nhất vẫn là cách thức quản lý và giải quyết xử lý vi phạm ra sao. Cần có những giải pháp để làm sao đạt hiệu quả, khách quan, tránh được tiêu cực.

Tags:
Ý kiến của bạn
Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

TP.HCM: Thí điểm xe điện 4 bánh phục vụ du lịch

Xe điện loại từ 5-14 chỗ chở khách tham quan, du lịch khu vực nội đô thành phố. Với mục đích bảo vệ môi trường, hướng tới giao thông xanh, điểm đặc biệt của các chuyến xe điện này là tính linh hoạt khi lưu thông trong nội đô, không bị phụ thuộc vào giờ giấc cao điểm, thấp điểm.

U80 nhảy hiphop

U80 nhảy hiphop

Hồ Gươm với không gian xanh mát, thoáng đãng giữa trung tâm thủ đô là địa điểm lý tưởng của các đội nhóm khắp nơi tìm về rèn luyện sức khỏe mỗi ngày.

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Quản lý chất lượng không khí đô thị, kinh nghiệm nào cho Việt Nam

Hà Nội và nhiều địa phương đang đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí, trong khi đó, mạng lưới hệ thống quan trắc chất lượng không khí còn mỏng, việc tiếp cận thông tin về chất lượng không khí từ cơ quan quản lý Nhà nước còn hạn chế dẫn đến những khó khăn trong việc kiểm soát ô nhiễm không khí.

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhà chờ xe buýt thành nơi buôn bán, tập kết rác

Nhiều nhà chờ xe buýt bị chiếm dụng làm nơi buôn bán nơi kinh doanh bán cà phê, các loại nước giải khát. Ngoài ra, có nơi tập kết ve chai, phế liệu... khiến việc đón xe buýt của hành khách gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Lạm dụng kê khai giá sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp

Sau khi Luật Giá được Quốc hội thông qua, hiện Bộ Tài chính đang xây dựng và hoàn thiện Nghị định thi hành Luật Giá nhằm sớm đưa Luật vào cuộc sống. Tuy nhiên, quy định liên quan tới kê khai giá trong Nghị định này đang khiến nhiều doanh nghiệp băn khoăn bởi có điểm bất hợp lý, gây khó cho doanh nghiệp.

// //