Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao phải đưa bài thực hành trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo lái xe?

Phóng viên - 02/07/2018 | 4:25 (GTM + 7)

VOVGT-Việc đưa bài thực hành trên đường cao tốc vào chương trình đạo tạo lái xe sẽ giúp các học viên nắm rõ những kỹ năng quan trọng khi lưu thông trên cao tốc.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Việc học lái xe trên đường cao tốc sẽ giúp cho các học viên có thêm kinh nghiệm và tự tin hơn

Bắt đầu từ tháng 6/2018, giới chức Anh yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe phải đưa bài thực hành trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo; nhằm giúp học viên nắm rõ những kỹ năng quan trọng khi lưu thông trên đường cao tốc.

Trước đó, kế hoạch thực hành lái xe trên cao tốc được giới chức Anh đưa ra lấy ý kiến từ tháng 12/2016; và nhận được sự ủng hộ rộng rãi từ những người học lái, cơ sở đào tạo, các tổ chức an toàn đường bộ và công chúng.

>>> Cảnh báo những quy tắc lái xe trên cao tốc thường bị bỏ qua

Dưới đây là cảm nhận của người dân Anh về việc áp dụng bài thực hành trên đường cao tốc vào chương trình đào tạo lái xe.

“Tôi nghĩ đó là một ý tưởng hay bởi vào đầu những năm 70, tôi đã vượt qua được bài sát hạch; nhưng tôi lại không đủ tự tin để lái xe trên cao tốc".

“Sự thật thì rất nhiều người chỉ lái xe quanh thị trấn mà chưa lái ra cao tốc bao giờ, nên họ sẽ cảm thấy thiếu tự tin. Tôi biết rất nhiều người lái xe dựa theo kinh nghiệm học được từ những người bạn hay đồng nghiệp của họ. Do vậy tôi nghĩ đây là một khóa học tốt”.

Theo đó, một phát ngôn viên của câu lạc bộ ô tô RAC (Royal Automobile Club) - ông Pete Williams cho biết một số người mới lái xe cảm thấy "sợ hãi" khi đi trên đường cao tốc lần đầu tiên. Việc cho phép người học lái có trải nghiệm trên đường cao sẽ giúp nâng cao sự an toàn và sự tự tin.

Còn ông Gareth Llewellyn – Giám đốc điều hành Vụ Quản lý phương tiện và người lái cho rằng: “Chúng tôi ưu tiên nâng cao trải nghiệm lái xe an toàn cho các tài xế. Thông qua những bài học thực hành trên đường cao tốc, chúng tôi đảm bảo học viên sẽ có được những kỹ năng và kinh nghiệm có ích khi đi trên đường cao tốc”.

Các học viên được thực hành trên đường cao tốc phải có sự đồng ý của người dạy cùng ngồi trên xe và xe được trang bị hệ thống điều khiển kép

Trong chương trình đào tạo cũ, học viên phải qua các bài sát hạch rồi mới được phép lái xe trên đường cao tốc. Nhưng nay, họ sẽ được thực hành ngay trên cao tốc mà không cần qua kỳ sát hạch nào; với điều kiện được sự đồng ý của người dạy cùng ngồi trên xe và xe tập lái được trang bị hệ thống điều khiển kép.

Thống kê tại Anh cho thấy, năm 2016, có 93 người thiệt mạng trên đường cao tốc. Cũng trong năm 2016, có 803 người bị thương nặng; 7.838 người thương nhẹ trên đường cao tốc

Bộ trưởng Giao thông vận tải - ông Chris Grayling cho biết, những người dưới 25 tuổi có nguy cơ tử vong hoặc bị thương nặng gấp bảy lần so với trên 25 tuổi và nguyên nhân chủ yếu do thiếu kinh nghiệm lái xe trong môi trường thực tế. Việc cho người học thực hành trên đường cao tốc, sẽ giúp họ nâng cao hiểu biết về cách lái xe an toàn; và giúp họ tư tin khi lái xe một mình.

Ở Việt Nam, qua một số vụ tai nạn và những trường hợp uy hiếp an toàn giao thông trên đường cao tốc gần đây, có thể thấy rằng không ít người còn thiếu kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc. Anh Đức Dũng, một giáo viên dạy lái xe lâu năm tại trường Cao Đẳng Nghề Công Nghiệp cho biết: 

“Theo quan điểm của tôi, tất cả những bài tập thực hành ở ngoài thực tế vô cùng cần thiết, đặc biệt là những bài học tiếp cận với những cung đường như đường cao tốc.

Bởi vì, nếu như không có kinh nghiệm hay chưa một lần được thực hành trên đường cao tốc thì sau này học sinh đã có bằng mà trực tiếp cầm lái trên các cung đường đó rất dễ xảy ra tai nạn. Mà đã xảy ra tai nạn trên đường cao tốc thì rất thảm khốc.

Tuy nhiên, theo giấy phép xe tập lái đã được quy định, chỉ một số cung đường giáo viên được bảo trợ tay lái cho học sinh, chứ không phải là đoạn đường nào cũng được vào”.

Ở Việt Nam, việc các học viên muốn lái xe trên đường cao tốc còn bị hạn chế do các giáo viên chỉ được sử dụng một số cung đường nhất định để dạy lái xe

Cũng theo anh Dũng: Nếu để đưa được bài thực hành lái xe trên đường cao tốc vào dạy, thì Sở GTVT cùng với các đơn vị chức năng khác phải điều chỉnh sao cho phù hợp để giáo viên có thể được phép đưa học viên thực hành trên các cung đường cao tốc.

Và còn liên quan đến cả vấn đề học phí của học viên nữa. Ví dụ, học phí họ đóng ít và họ chỉ muốn yêu cầu tập cho các bài thi thì đương nhiên giáo viên cũng không thể nào thực hiện được đầy đủ các bài tập tốt cho học viên được.

Ở Việt Nam, qua một số vụ tai nạn và nhiều trường hợp uy hiếp an toàn giao thông trên đường cao tốc trong thời gian gần đây, có thể thấy, nhận thức chung và kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc không ít người còn thiếu hụt. Do vậy, nên chăng, việc đào tạo lái xe nên bổ sung những bài thực hành trên đường cao tốc vào trong chương trình đào tạo, để nâng cao nhận thức và an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Công an Hà Nội thông tin về vụ việc học sinh lớp 8 bị đánh chết não

Đại diện Công an TP. Hà Nội cho biết hiện cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Long Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với T.V.M (SN 2008, trú tại Long Biên, Hà Nội) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

// //