Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Vì sao nhiều nước hạn chế và cấm xe khách giường nằm?

Phóng viên - 06/04/2018 | 11:25 (GTM + 7)

VOVGT - Nhiều người cho rằng, xe khách giường nằm vô cùng tiện ích bởi chỉ việc lên xe, ngủ một giấc là tới nơi. Nhưng có thực sự là như vậy?

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Ở châu Âu, xe khách giường nằm chỉ chở 8 đến 18 hành khách để tăng độ ăn toàn tối đa. Còn ở Trung Quốc phổ biến là loại có 2 tầng giường, với 3 hàng dọc theo thân xe, tổng cộng có 30 giường.

Theo Cơ quan quản lý giao thông Trung Quốc, 14 trong số 27 tai nạn xe khách giường nằm khiến 10 người hoặc hơn chết trong năm ngoái xảy ra vào sáng sớm hoặc giờ ăn trưa, khi tài xế bắt đầu mệt mỏi. Từ cuối 2012, nước này xem xét hạn chế và yêu cầu ngừng sản xuất, lắp ráp mới.

Điều này, sẽ giảm khoảng 60 nghìn xe trong vòng 5-6 năm - tương đương với vòng đời dịch vụ của 1 chiếc xe.

Xe khách giường nằm ẩn chứa nhiều nguy cơ mà nhiều người thường bỏ qua

Trong khi đó Đức cấm xe giường nằm từ năm 2006 sau một loạt vụ tai nạn liên quan. Các chuyên gia cho rằng xe khách giường nằm quá nguy hiểm vì hành khách sẽ nằm trên giường, thay vì thắt dây an toàn như xe khách thông thường. Vào tháng 7 năm ngoái, bang Telangana của Ấn Độ ngừng đăng ký xe khách giường nằm; vì có quá nhiều xe khách đang tự tiện “cải tạo” thành xe giường nằm.

Còn về điều kiện trở thành tài xế thì ngoài giấy phép lái xe thương mại, các công ty lữ hành thường ưu tiên những người có kinh nghiệm lâu năm.

Ông Wizzi Kumar, một tài xế có 20 năm kinh nghiệm chia sẻ:

Vào năm 21 tuổi, tôi thi đỗ bằng lái xe khách. Ban đầu là xe đưa đón công nhân viên, sau đó chuyển sang xe đưa đón học sinh, và cuối cùng tôi được lái xe khách giường nằm. Đã 20 năm kể từ khi lái xe khách, giờ tôi thường xuyên đưa đón khách du lịch trong các chuyến đi tại Singapore và Thái Lan.

Không chỉ kinh nghiệm, các tài xế phải tuân thủ nghiêm ngặt quy định về an toàn và giờ làm. Cụ thể, Trung Quốc rút ngắn lộ trình và chỉ cho phép di chuyển nội tỉnh. Tăng cường kiểm tra những xe chạy tuyến từ 400 km trở lên. Các tuyến này bắt buộc phải có 2 lái xe, không được lái liên tục 4 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, từ 2 giờ đến 5 giờ sáng, lái xe buộc phải nghỉ ngơi.

Còn tại Mỹ, tài xế chỉ được làm việc tối đa 14 tiếng/ngày, sau đó sẽ phải nghỉ 10 tiếng. Sau 10 tiếng này, không được phép làm quá 11 tiếng. Đồng thời, số giờ làm việc trong 7 ngày liên tiếp không được quá 60 tiếng và tổng số giờ nghỉ tối thiểu là 34 tiếng.

Tuy quy định là vậy, nhưng không phải tài xế nào cũng tuân thủ. Thậm chí, đã có những trường hợp công ty ép tài xế làm việc quá giờ, dẫn đến hậu quả đáng tiếc. Như vụ tai nạn tại bang Oregon, sau kỳ nghỉ Giáng sinh 2012, khiến 9 người chết và 39 người khác bị thương. Điều tra sau đó cho thấy tài xế làm việc tới 92 tiếng trong 7 ngày, dẫn tới mất tập trung.

Về vấn đề này, Luật sư Tim Whiting, của Mỹ cho biết:

“Một nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ 4 tài xế thì có 3 người đã từng ít nhất phạm phải 1 sai lầm khi lái xe, do kiệt sức vì làm việc quá giờ. Lái xe trong khi mệt mỏi đem lại sự nguy hiểm khó lường, đó là lí do cơ quan chức năng phải quy định số giờ làm việc tối đa của các tài xế xe giường nằm."

Tại Mỹ, các tài xế vi phạm quy định sẽ bị buộc phải nghỉ cho đến khi đủ số giờ theo quy định, mới có thể tiếp tục công việc, đồng thời có thể bị phạt tiền. Với các công ty, chính phủ đề ra rất nhiều án phạt nặng như: hạ bậc đánh giá; phạt tiền tới11 nghìn đô la Mỹ (tương đương 250 triệu VNĐ)… Thậm chí, có thể bị khởi tố hình sự nếu bị phát hiện để tài xế làm việc quá giờ.

TripAdvisor - một công ty Mỹ chuyên cung cấp các đánh giá liên quan đến du lịch thì nhiều người nước ngoài sau khi trải nghiệm xe khách giường nằm của Việt Nam đã để lại những than phiền về việc chạy ẩu, có quá ít chặng nghỉ, chở quá số người quy định v.v..

Còn nhớ, vụ tai nạn xe khách giường nằm thảm khốc sáng sớm ngày 7/5/2017 tại Giai Lai, khiến 12 người chết, 34 người bị thương; Hay như vụ xe giường nằm cuốn 4 xe máy vào gầm ngày 26/3 vừa qua tại Bình Thuận, chính là lời cảnh báo việc vì lợi nhuận mà bất chấp các quy định về an toàn, tính mạng hành khách.

Tags:
Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024, khó khăn nhất với doanh nghiệp vẫn là dòng tiền

Quý I/2024 đã gần trôi qua và số liệu về đăng ký doanh nghiêp từ đầu năm tiếp tục phát đi tín hiệu về những khó khăn chưa vơi nhiều trong cộng đồng kinh doanh.

// //